3.000 du khách lênh đênh ở biển không nước nào cho cập cảng vì nghi dịch tả

Huy Hoàng

(Dân trí) - Khoảng 3.000 hành khách trên một tàu du lịch sang trọng của Mỹ phải trải qua thời gian lênh đênh trên biển không được cập cảng vì giới chức các nước lo ngại nguy cơ bùng phát dịch tả.

Sự cố xảy ra trên du thuyền Norwegian Dawn (thuộc công ty Norwegian Cruise Line có trụ sở tại Mỹ vận hành) xuất hiện tình trạng 15 du khách có triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy.

Trước đó, du thuyền khởi hành từ Nam Phi vào ngày 13/2, di chuyển qua Madagascar tới đảo La Reunion rồi tới Mauritius. Được biết, khu vực Nam Phi đang trải qua một trong những đợt bùng phát dịch tả tồi tệ nhất suốt nhiều năm trở lại đây.

3.000 du khách lênh đênh ở biển không nước nào cho cập cảng vì nghi dịch tả - 1
Du thuyền Norwegian Dawn với sức chứa hơn 3.000 hành khách và phi hành đoàn (Ảnh: WK).

Du thuyền Norwegian Dawn đang trong hành trình đưa du khách tiếp tục khám phá châu Phi. Trên tàu chở hơn 3.000 hành khách và phi hành đoàn.

Theo lịch trình, phần lớn trong số 2.184 hành khách có mặt trên du thuyền sẽ về nhà vào ngày 25/2. Cùng lúc, 2.279 hành khách mới dự kiến sẽ lên du thuyền tại cảng Port Louis. Ngoài ra, Norwegian Dawn còn có 1.026 thủy thủ đoàn. Sau khi đón lượt khách mới, du thuyền dự kiến quay về Nam Phi.

Tuy nhiên, do sự cố 15 hành khách xuất hiện triệu chứng giống bệnh tả khiến giới chức hòn đảo La Reunion của Pháp từ chối cho phép du thuyền cập cảng. Công ty vận hành du thuyền buộc phải hủy điểm dừng ở đảo La Reunion và tiếp tục hành trình tới Mauritius (một quốc đảo nằm ở tây nam của Ấn Độ Dương).

3.000 du khách lênh đênh ở biển không nước nào cho cập cảng vì nghi dịch tả (Nguồn video: New York Post).

Tới ngày 25/2, cơ quan quản lý cảng Mauritius cũng từ chối không cho du thuyền cập bến vì rủi ro sức khỏe. Điều này khiến du thuyền phải lênh đênh trên biển.

Được biết, một số quốc gia ở khu vực Nam Phi đang trải qua đợt bùng phát dịch tả nghiêm trọng dẫn tới mối lo ngại của chính quyền Mauritius. Đây vốn là một đảo quốc nhỏ với 1,2 triệu dân nằm ngoài khơi bờ biển phía đông châu Phi, cũng đồng thời là điểm du lịch nổi tiếng.

"Quyết định không cho phép du thuyền cập cảng được đưa ra nhằm tránh các rủi ro về sức khỏe. Sự an toàn của hành khách cũng như của toàn bộ người dân trên đất nước là mối ưu tiên hàng đầu của giới chức Mauritius", một phần nội dung bản thông báo từ cơ quan quản lý cảng Mauritius cho hay.

3.000 du khách lênh đênh ở biển không nước nào cho cập cảng vì nghi dịch tả - 2
Sau thời gian phải lênh đênh trên biển vì không nơi nào cho cập cảng, cuối cùng du thuyền được vào bến ở Mauritius (Ảnh: NZ Herald).

Sau hơn một ngày lênh đênh trên biển, tới ngày 26/2, giới chức Mauritius quyết định cho phép du thuyền được cập cảng sau khi yêu cầu phương tiện cách ly ngoài khơi và quan chức y tế nước này xác nhận không phát hiện dấu vết bệnh tả khi xét nghiệm mẫu nước lấy từ con tàu.

Được biết, quá trình kiểm tra cho thấy, những triệu chứng của hành khách trên tàu do bị viêm dạ dày và đường ruột ở mức độ nhẹ. Chưa có trường hợp nào được xác nhận mắc bệnh tả. Tuy nhiên, chính phủ Mauritius yêu cầu xét nghiệm để đề phòng.

Theo Tiến sĩ Bhooshun Ori, Giám đốc dịch vụ y tế của Bộ Y tế Mauritius, hành khách rời tàu vẫn sẽ được các quan chức y tế sàng lọc.

Du thuyền Norwegian Dawn là một tàu du lịch hạng sang với thiết kế 14 tầng có sòng bạc, nhà hát và khu vui chơi giải trí.

Trên trang web chính thức của công ty, du khách chọn hành trình đi biển 12 ngày sẽ có giá khởi điểm từ 2.000 USD/khách (50 triệu đồng). Nếu chọn mức giá 47.000 USD (116 triệu đồng), khách sẽ được sở hữu căn hộ dạng biệt thự với 3 phòng ngủ, bồn tắm nóng, khu vực ăn uống ngoài trời và quản gia riêng.