Vì sao phải tắt điện thoại khi tàu bay cất, hạ cánh?

(Dân trí) - Tắt điện thoại hoặc để chế độ “máy bay” khi tàu bay cất, hạ cánh là điều rất quan trọng cho một chuyến bay an toàn.

Vì sao phải tắt điện thoại khi tàu bay cất, hạ cánh? - 1
Tắt nguồn điện thoại trong lúc tàu bay cất, hạ cánh để đảm bảo an toàn cho chính hành khách và chuyến bay

Những ngày qua, rất nhiều người quan tâm về thông tin nữ hành khách bị phạt 4 triệu đồng vì ném điện thoại vào tiếp viên trưởng khi được nhắc nhở không sử dụng điện thoại trong quá trình tàu bay chuẩn bị cất cánh. Nhiều người lên án hành vi của nữ hành khách này và đồng tình với các ý kiến cần tuân thủ nghiêm quy định sử dụng điện thoại khi tàu bay cất, hạ cánh.

Theo các chuyên gia về hàng không, trong quá trình tàu bay cất, hạ cánh, nếu hành khách sử dụng điện thoại, sóng điện thoại sẽ làm nhiễu sóng trao đổi giữa phi công và trạm kiểm soát, tạo ra những tiếng “tít tít” chèn lên cuộc trao đổi. Điều này ảnh hưởng tới quá trình tiếp nhận thông tin của phi công và có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Một bài đăng trên Reddit có ghi: “Bạn có thể sử dụng điện thoại ở chế độ máy bay trong khi bay, nhưng phải tắt hoàn toàn trong lúc cất cánh và hạ cánh (như tất cả các thiết bị điện tử khác) vì đây là những thời điểm nguy hiểm nhất trong chuyến bay”.

Một nhân viên kỹ thuật của hãng British Airways đã có một số báo cáo về việc sử dụng điện thoại trong chuyến bay gây nguy cơ hỏng cả hệ thống kỹ thuật. “Tín hiệu điện thoại di động có thể can thiệp vào các hệ thống dẫn đường và hạ cánh của máy bay”, người này chia sẻ. Nguyên nhân là do các thiết bị điện tử sẽ truyền tín hiệu và kết nối với mạng truyền thông qua các cột sóng trên mặt đất, gây ảnh hưởng tới việc nhận tín hiệu tại buồng lái.

Vì sao phải tắt điện thoại khi tàu bay cất, hạ cánh? - 2
Tất cả các hãng hàng không đều cấm hành khách sử dụng điện thoại trong quá trình tàu bay cất, hạ cánh (ảnh: Telegraph)

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, hơn 1300 máy bay phản lực ở Mỹ có màn hình buồng lái dễ bị nhiễu từ wifi, điện thoại di động và thậm chí cả tần số bên ngoài như radar thời tiết.

Trang tin ABC News cho hay, theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, trong giai đoạn 2003 - 2009 đã có 75 vụ việc xảy ra do tín hiệu điện thoại, trong đó có 26 vụ gây ảnh hưởng tới hệ thống điều hành bay. Báo cáo cũng chỉ ra rằng một tín hiệu điện thoại di động “đi lạc” ccó thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thiết bị công nghệ trong buồng lái. Máy bay càng cũ sẽ càng bị ảnh hưởng nhiều hơn từ việc nhiễu sóng này.

Những thông tin trên càng khẳng định hậu quả tiềm tàng nếu hành khách cố tình sử dụng điện thoại trong quá trình cất, hạ cánh. Vì vậy, tắt các thiết bị điện tử trong quá trình cất và hạ cánh, để chế độ “máy bay” trong quá trình bay là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân hành khách và cả chuyến bay.

Năm 2017, tại Trung Quốc, chỉ trong vòng một tháng đã có ba hành khách bị cảnh sát Bắc Kinh tạm giữ do sử dụng điện thoại trong chuyến bay. Trong đó, một hành khách nữ đã bị bắt và tạm giam 5 ngày khi từ chối tắt điện thoại trong quá trình máy bay cất cánh và gọi điện thoại trong quá trình bay. Hai hành khách còn lại cũng bị bắt và tạm giam trong vòng 3-5 ngày vì không tuân theo quy định an toàn bay.

Trường Thịnh