Unilever và chiến dịch "Hành động vì một Việt Nam Xanh", gieo mầm những khu đất trống

Trường Thịnh

(Dân trí) - Trên mỗi bước đi trong hành trình "Hành động vì một Việt Nam Xanh", Unilever và nhãn hàng OMO không chỉ trao đi hạt giống, những cây sa mộc, cây quế… mà còn gieo hạt mầm hy vọng cho tương lai.

Đó là tương lai giảm xói mòn, lũ quét, mang lại một môi trường sống xanh, hỗ trợ sinh kế cho người dân tại những điểm đến địa phương mà hành trình dừng chân.

Unilever - OMO hành động vì một Việt Nam xanh hơn

Với mục tiêu trồng một triệu cây trong giai đoạn 2021-2025 tập trung tại rừng phòng hộ, rừng quốc gia, trường học, đô thị, Unilever Việt Nam, nhãn hàng OMO và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã khởi xướng chương trình trồng cây "Hành động vì một Việt Nam Xanh".

Tính từ năm 2021, chương trình đã trồng được 690.000 cây xanh, gieo 60.000 hạt giống tại 19 tỉnh thành và 9 vườn quốc gia trên cả nước. Đây là những con số biết nói cho hành trình xanh kéo dài 3 năm qua của Unilever Việt Nam.

Unilever và chiến dịch Hành động vì một Việt Nam Xanh, gieo mầm những khu đất trống - 1
250.000 cây được Unilever Việt Nam, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng cho xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái tháng 9 năm 2023 (Ảnh: Unilever).

"Hành động vì một Việt Nam xanh" không chỉ thêm lá chắn xanh cho rừng phòng hộ, thêm sinh kế cho người dân, mà còn là nỗ lực của Unilever cho mục tiêu Net Zero - chuyển đổi xanh, phi phát thải.

Với định hướng trọng tâm xoay quanh phát triển xanh, bền vững, bên cạnh chương trình trồng cây, Unilever Việt Nam còn tích cực triển khai những hoạt động chuyển đổi xanh trong việc vận hành doanh nghiệp.

Đó là việc giảm phát thải trong hoạt động vận hành nội bộ bằng thúc đẩy những sáng kiến chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, tiết kiệm điện năng, tái chế và tái sử dụng, kinh tế tuần hoàn… đến giảm phát thải trên toàn bộ chuỗi bằng việc hợp tác, chung tay với các đối tác trong chuỗi giá trị cùng thực hiện các giải pháp để cắt giảm khí nhà kính.

Unilever và chiến dịch Hành động vì một Việt Nam Xanh, gieo mầm những khu đất trống - 2
Tháng 9/2023 vừa qua, Unilever Việt Nam được TPHCM vinh danh cho những nỗ lực đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng tiêu chí xanh trong sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành (Ảnh: Unilever).

Ông Shawn Tan, Giám đốc Ngành hàng Giặt giũ, đại diện nhãn hàng OMO, chia sẻ: "Trong bối cảnh các thảm họa môi trường ngày càng diễn ra khắc nghiệt hơn, nhãn hàng OMO mong muốn được đóng góp và khuyến khích người tiêu dùng tham gia trồng cây xanh để bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống, hướng đến sự phát triển bền vững cho tương lai".

Mỗi bước đi của hành trình - mỗi một khoảnh rừng được thay áo

Từ 2021, "Hành động vì một Việt Nam Xanh" đang từng bước khoác lên những "tấm áo xanh" cho các khoảnh rừng. Mỗi hạt giống gieo xuống, mỗi cái cây được tưới xanh là thêm bao hy vọng, ước ao của người dân được ươm mầm.

Sau Hà Giang, tỉnh Quảng Trị là nơi Unilever nhãn hàng OMO gửi đến những cây quế, mang theo mình niềm tin về một tương lai bớt xói mòn, lũ quét và một môi trường sống xanh hơn.

"Việc triển khai trồng cây quế ở Quảng Trị sẽ giúp chống xói mòn đất vào mùa mưa lũ, tăng mực nước ngầm vào mùa khô hạn, giảm cường độ gió vào mùa mưa bão và tạo một phần sinh kế cho các hộ gia đình sống ở khu vực bìa rừng", anh Phạm Viết Thanh, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, chia sẻ.

Unilever và chiến dịch Hành động vì một Việt Nam Xanh, gieo mầm những khu đất trống - 3
150.000 gốc quế không chỉ giúp gìn giữ, bảo vệ môi trường sống cho khu vực, mà còn nhen nhóm hy vọng ấm no hơn về kinh tế cho người dân nơi đây (Phạm Viết Thanh).

Đi ngược lên vùng núi phía Bắc, dừng chân tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, điểm dừng chân đầu tiên của hành trình "Hành động vì một Việt Nam xanh" của Unilever và nhãn hàng OMO, anh Tề Văn Lâm, Phó trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, chỉ tay về phía những đồi sa mộc xanh nói: "Mới 2 năm trước thôi, phía đó còn là những đồi núi trọc cằn cỗi…".

Đây cũng là mảnh đất đang chứng kiến sự đổi thay từng ngày về cảnh quan, môi trường và ý thức người dân. Chỉ sau 2 năm từ khi những cây con được trao tặng và trồng xuống, 30.000 cây sa mộc năm đó đang từng ngày, từng giờ khoác màu xanh lên mảnh đất Tây Bắc.

Unilever và chiến dịch Hành động vì một Việt Nam Xanh, gieo mầm những khu đất trống - 4
Chỉ sau 2 năm, 30.000 cây sa mộc năm đó đang từng ngày, từng giờ khoác màu xanh lên mảnh đất Tây Bắc (Ảnh: Unilever).

Trồng cây đâu chỉ để gây rừng mà còn nhằm giữ đất không bị xói mòn. Xuất phát từ những khó khăn thực tế của người dân, việc hỗ trợ trồng rừng của Unilever Việt Nam không chỉ hướng tới để rừng thêm xanh, mà còn hỗ trợ những người dân nơi đây thêm sinh kế.

Anh Lâm chia sẻ: "Nhìn những khoảnh đất hoang, đồi núi trọc trước kia được phủ xanh từng ngày, bản thân người dân của huyện cũng ngày càng có ý thức chăm sóc và bảo vệ rừng hơn. Đó chính là sự đổi thay lớn nhất mà cánh rừng này mang lại".