Từ chương trình nhân văn đến nụ cười hạnh phúc của người giúp việc

(Dân trí) - Nội dung thiết thực, diễn giả đầy kinh nghiệm với cách trình bày sinh động và dí dỏm… đã “níu chân” những người giúp việc tham gia đến tận phút cuối khóa đào tạo “Quản gia thông thái” của Vinhomes.

Thực hành sơ cấp cứu hóc nghẹn, đột quỵ và phòng cháy chữa cháy

Với mục tiêu giúp cư dân tại các Khu đô thị tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc hơn, Chủ đầu tư Vinhomes đã tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện kỹ năng, cách ứng xử văn minh cho người giúp việc vào năm 2015. Lần thứ 2 Vinhomes lại tiếp tục tổ chức chương trình đào tạo dành cho những người giúp việc tại các Khu đô thị/Khu căn hộ Vinhomes tại TP.HCM.

Từ chương trình nhân văn đến nụ cười hạnh phúc của người giúp việc - 1

Sau những buổi được chuyên gia hướng dẫn trực quan sinh động về các chủ đề văn hóa ứng xử, mẹo vặt nội trợ, hàng trăm người giúp việc và các gia chủ tại 3 khu đô thị/khu căn hộ ở TP.HCM là Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River, Vinhomes Đồng Khởi tiếp tục háo hức đến Khu đô thị Vinhomes Central Park để học các kỹ năng ứng phó khẩn cấp gồm thực hành sơ cấp cứu và phòng cháy chữa cháy.

Không khí đầu buổi học “Ứng phó khẩn cấp” diễn ra thân thiện khi chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về y dược cho mọi người thực hành “nín thở” với đồng hồ đếm ngược 60 giây. Việc trải nghiệm mang tính trực quan, thực tế và có sự tương tác cao này giúp những người tham gia lớp học dễ hình dung được tình huống khó khăn mà trẻ gặp phải khi bị sặc sữa, sặc cháo, bị nghẹt thở do dị vật. Người giúp việc cũng được hướng dẫn cách ứng phó với đột quỵ, đặc biệt là quy tắc “2 tiếng vàng” cấp cứu người đột quỵ…

Từ chương trình nhân văn đến nụ cười hạnh phúc của người giúp việc - 2
Chuyên gia đang hướng dẫn các bước sơ cứu trong trường hợp trẻ hóc nghẹn, sặc sữa - Ảnh: BTC cung cấp
Chuyên gia đang hướng dẫn các bước sơ cứu trong trường hợp trẻ hóc nghẹn, sặc sữa - Ảnh: BTC cung cấp

Tiếp đó, phần tập huấn công tác phòng cháy và chữa cháy, kỹ năng thoát nạn - thoát hiểm do đại diện Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy quận Bình Thạnh, TP.HCM trình bày cũng rất cuốn hút, đi kèm với những video clip minh họa đầy ấn tượng.

Những nụ cười thích thú sảng khoái, những tràng vỗ tay kéo dài tâm đắc hay sự nấn ná lưu luyến khi buổi học kết thúc… cho thấy khóa học nhân văn này đã mang lại niềm hạnh phúc cho từng người giúp việc lẫn gia chủ của các khu đô thị Vinhomes.

Ghi chép kỹ càng những bài giảng thiết thực và bổ ích - Ảnh: BTC cung cấp
Ghi chép kỹ càng những bài giảng thiết thực và bổ ích - Ảnh: BTC cung cấp

Tự tin dùng thiết bị gia dụng hiện đại

Chị Đặng Thị Ngọc Phấn (quê ở Bến Tre) là một trong những người thường xuyên đến lớp học sớm nhất. Chị Phấn cho biết, 9 năm nay chị giúp việc nhà tại TP.HCM và đã có nhiều kinh nghiệm trong việc dọn dẹp nhà cửa, cơm nước. Tuy vậy, chị còn lúng túng trước những thiết bị gia dụng hiện đại với nhiều nút bấm, lại toàn tiếng Anh, nên cứ nơm nớp lo sợ làm hỏng đồ đạc của chủ nhà.

Chị Phấn kể: “Tôi giúp việc nhà cho một gia đình ở Landmark 5, Vinhomes Central Park gần 3 tháng nay. Gia chủ rất tốt bụng nhưng tôi cảm thấy áp lực ghê lắm khi đụng đến các thiết bị cao cấp trong nhà”.

Chị hào hứng nói tiếp: “Tham gia chương trình Quản gia thông thái, tôi đã may mắn học được những kỹ năng cần thiết để sử dụng các thiết bị gia dụng thuần thục hơn, đồng thời biết cách xử lý các tình huống khẩn cấp cũng như sự cố ngoài ý muốn, để giúp gia chủ cảm thấy yên tâm khi vắng nhà”.

Tận mắt chứng kiến cách sử dụng bình chữa cháy - Ảnh: BTC cung cấp
Tận mắt chứng kiến cách sử dụng bình chữa cháy - Ảnh: BTC cung cấp

Trang bị kỹ năng vệ sinh, lau dọn thông minh

Vào làm việc trong khu đô thị Vinhomes Central Park gần hai tháng nay, chị Đỗ Thị Huệ (quê Thanh Hóa) cho hay dù gia chủ rất tạo điều kiện cho chị, nhưng bản thân cảm thấy cách sắp xếp, dọn dẹp nhà cửa chưa tốt. Chị Huệ bày tỏ: “Mình vốn ở quê nên cách dọn dẹp chủ yếu dựa vào thói quen. Nhờ chương trình Quản gia thông thái, tôi biết được cách vệ sinh nhà cửa, sắp xếp quần áo, đồ đạc nhanh và sạch, khoa học, đúng ý chủ nhà. Tôi mừng vì có thể làm việc dễ hơn do đã được thực hành các kỹ năng vệ sinh, lau dọn thông minh”.

Tìm ra ‘bí kíp’ hòa hợp với chủ nhà

Bà Hoàng Thị Phúc từ Khánh Hòa vào TP.HCM làm nghề giúp việc hơn 10 năm nay. Mặc dù có thời gian gắn bó với gia đình nhà chủ 5 năm, giúp trông nom hai em nhỏ, bà Phúc cho hay nỗi lo “cố hữu” của bà là sợ không làm đúng ý “người thành phố”.

Nay, mọi sự đã khác. Rạng rỡ sau buổi học, bà Phúc chia sẻ: “Nhờ chương trình Quản gia thông thái, mình học được rất nhiều điều thiết thực, nên cảm thấy tự tin hơn trong việc làm gia chủ hài lòng”.

Chương trình đào tạo “Quản gia thông thái” đã tạo được sự thay đổi tích cực đối với nhận thức lẫn kỹ năng của người giúp việc trong môi trường sống giữa khu đô thị văn minh, hiện đại - Ảnh: BTC cung cấp
Chương trình đào tạo “Quản gia thông thái” đã tạo được sự thay đổi tích cực đối với nhận thức lẫn kỹ năng của người giúp việc trong môi trường sống giữa khu đô thị văn minh, hiện đại - Ảnh: BTC cung cấp

Có thể nói chương trình “Quản gia thông thái” của Vinhomes đã thực sự làm “thay đổi cục diện”, giúp giải tỏa những áp lực ở những người giúp việc. Lần đầu tiên, họ có thể nở nụ cười hạnh phúc, vô lo đến vậy. Chương trình đã trang bị các kỹ năng cần thiết giúp người giúp việc tự tin hơn với công việc của mình, không những làm “được việc” mà còn làm “tốt việc”, từ đó thêm yêu công việc của bản thân.

Cư dân và người giúp việc tại các khu đô thị Vinhomes rất cảm kích trước nỗ lực và tâm huyết của chủ đầu tư trong việc kiến tạo cộng đồng đô thị văn minh hạnh phúc, đồng thời mong muốn có thêm nhiều chương trình thiết thực khác nữa để cuộc sống luôn thoải mái, bình yên, bớt lo toan và không kém phần sang trọng, đẳng cấp.

THÙY LIÊN

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm