Tranh cãi loạt ngõ ở Hà Nội dựng barie chặn xe máy vì tắc đường, ồn ào

Phạm Hồng Hạnh Nguyễn Hà Nam

(Dân trí) - Một số con ngõ nhỏ ở phường Thượng Đình xuất hiện barie chắn ngang, chặn dòng xe máy dẫn ra đường Nguyễn Trãi vào giờ cao điểm. Việc dựng barie chặn xe tạo ra nhiều tranh cãi.

Đi làm sớm vì đường bị chặn

Trước đây, Nguyễn Liên (27 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ cần đi tắt qua ngõ 126 Thượng Đình là đã ra đến đường Nguyễn Trãi. 

Tuy nhiên, từ khi đầu ngõ này xuất hiện thanh barie chắn ngang vào giờ cao điểm, cô buộc phải đi sớm hơn 15-20 phút.

"Chiếc barie chắn ngang đường khiến xe máy không thể đi qua, chỉ có người đi bộ di chuyển được", Liên kể.

Liên phải đi vòng vèo gần 2km thay vì đi tắt qua con ngõ 200m, sau đó di chuyển đến công ty. Những ngày tắc đường, cô gái không khỏi chật vật với lộ trình này.

Tranh cãi loạt ngõ ở Hà Nội dựng barie chặn xe máy vì tắc đường, ồn ào - 1

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm (Ảnh: Nguyễn Hà Nam).

Có mặt tại đầu ngõ 126 Thượng Đình lúc 8h ngày 18/11, phóng viên Dân trí quan sát thấy thanh barie sơn màu đỏ và trắng được chắn ngay đầu ngõ.

Một số phương tiện đi tới đây có ý định rẽ buộc phải chuyển hướng đi thẳng theo hướng Thượng Đình giao với Nguyễn Trãi, gần cầu vượt Ngã Tư Sở.

Người đi bộ có thể dễ dàng bước qua thanh chắn nhưng người đi xe máy, xe đạp thì buộc phải dừng lại. Người trong ngõ muốn đi xe ra cũng phải dừng lại, rút chốt dựng thanh chắn lên rồi lại hạ xuống.

Con ngõ dài hơn 200m dẫn ra ngõ 129 Nguyễn Trãi. Đường đi có nhiều lối ngoặt, có đoạn bề ngang chỉ rộng hơn 1m. Nếu di chuyển theo hướng từ Thượng Đình đi ra Nguyễn Trãi, cuối ngõ là một chợ dân sinh thuộc Khu Dân cư Cơ khí Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị T. bán đồ ăn sáng tại khu chợ này cho biết, vào giờ cao điểm từ 7h đến 8h30 thường có rất đông xe máy đi qua con ngõ này. Lối này đi tắt từ Thượng Đình thông ra Nguyễn Trãi rất nhanh.

Xe ngược xuôi nhau qua lại rầm rập, con ngõ quá nhỏ dẫn đến tình trạng kẹt cứng, nhiều người không thể di chuyển, dân trong ngõ không dắt nổi xe ra khỏi nhà để đi làm.

Khoảng một năm nay, người dân trong ngõ đã bàn bạc dựng thanh chắn ở đầu ngõ 126 Thượng Đình khung giờ 7h-8h30. Kể từ đó, tình trạng tắc đường đã giảm hẳn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không riêng ngõ 126 Thượng Đình, trên địa bàn phường Thượng Đình, việc dựng barie chặn xe cũng xuất hiện tại một số ngõ khác như ngõ 105 Nguyễn Trãi, ngõ 144 Thượng Đình. Những con ngõ này đều có một đầu ở đường Thượng Đình, một đầu dẫn ra trục chính Nguyễn Trãi.

Một người dân sinh sống tại ngõ 105 Nguyễn Trãi cho biết, con ngõ gia đình chị sinh sống dài khoảng 100m. Nhiều người dân thường đi tắt từ Thượng Đình ra đầu ngõ này để đi lên cầu vượt Ngã Tư Sở.

"Trước đây khi chưa chặn barie, ngõ này thường xảy ra ùn tắc. Xe cộ chen kín lối đi khiến một số hộ dân không mở được cửa. Ở hướng Nguyễn Trãi đi lên cũng dễ xảy ra tắc đường vì dòng xe từ trong ngõ đi ra chặn ngang đột ngột", chị này kể.

Bà H., bán hàng ăn trong ngõ 105 Nguyễn Trãi cũng chia sẻ, nếu đi tắt qua lối này người dân có thể đi lên cầu vượt Ngã Tư Sở mà không mất thời gian vòng vèo. Tuy nhiên, dòng xe sẽ cắt ngang ngay dưới vị trí chân cầu nên dễ xảy ra tắc ở đường Nguyễn Trãi, tắc cả trong ngõ rất ồn ào, khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tranh cãi loạt ngõ ở Hà Nội dựng barie chặn xe máy vì tắc đường, ồn ào - 2

 Việc di chuyển cắt ngang từ đầu ngõ 105 Nguyễn Trãi thường khiến trục đường này ùn tắc (Ảnh: Nguyễn Hà Nam).

Là người di chuyển dọc trục đường Nguyễn Trãi, anh Nguyễn Tuấn Anh (ở Lương Thế Vinh, Thanh Xuân) cho biết, khu vực cầu vượt Ngã Tư Sở có phân làn để dòng xe từ Thượng Đình không lên được cầu, tránh ùn tắc khi xe ở Nguyễn Trãi đi lên quá đông.

Dòng xe từ Thượng Đình phải rẽ vào đường Trường Chinh rồi vòng ngược lại để vào phố Tây Sơn. Nhiều người ngại đi đường vòng đã đi tắt qua ngõ, cắt ngang đường lên cầu khiến xảy ra ùn tắc.

Vì phải chịu cảnh tra tấn tiếng ồn và khói xe máy, mùi xăng xe bủa vây đến ngạt thở, những hộ dân ở ngõ 144 Thượng Đình cũng thống nhất dựng rào chắn ở đầu ngõ. Theo người dân, trước khi thực hiện việc này họ đã bàn bạc và báo cáo UBND phường.

Tranh cãi loạt ngõ ở Hà Nội dựng barie chặn xe máy vì tắc đường, ồn ào - 3

Các con nhỏ đều chật hẹp và có mật độ cư trú dày đặc (Ảnh: Phạm Hồng Hạnh). 

Việc dựng barie chắn ngõ nhỏ có đúng luật?

Hệ thống barie này được dựng lên khoảng một năm nay và chỉ hạ xuống vào giờ cao điểm buổi sáng, hết giờ cao điểm sẽ được nâng lên. Những người dân sinh sống ở những con ngõ này hoặc dọc trục đường Thượng Đình đã quen với cảnh này.

Tuy nhiên, không ít người lần đầu di chuyển qua đây không khỏi ngơ ngác, không hiểu vì sao đường lại bị rào chắn lập barie, đành phải tìm đi hướng khác.

Một số ý kiến tỏ ra đồng cảm với những hộ dân sinh sống tại đây. Song cũng có người cho rằng, hành động này có ích cho những hộ dân trong các con ngõ nhưng lại khiến việc lưu thông của nhiều người khó khăn, bất tiện.

Hình ảnh chụp các con ngõ có barie giờ cao điểm ở Thượng Đình cũng được nhiều trang mạng xã hội chia sẻ. Các bài viết nhận về hàng nghìn lượt bình luận. 

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, ngõ (hẻm) thường được hiểu là làn đường, lối đi chung nhỏ và hẹp trong khu dân cư. Vào giờ cao điểm, khi lưu lượng giao thông lớn, các ngõ (hẻm) thường bị tắc nghẽn, di chuyển khó khăn.

Biện pháp dựng rào chắn, cấm phương tiện có thể giúp giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm sinh hoạt thường ngày của một số người dân. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn dề này.

Tranh cãi loạt ngõ ở Hà Nội dựng barie chặn xe máy vì tắc đường, ồn ào - 4

Đầu mỗi con ngõ không có thông báo rõ ràng ngoài dòng chữ "Đ'7g. M'8g". Người dân nơi đây lý giải là "đường đóng lúc 7h và mở lúc 8h30" (Ảnh: Nguyễn Hà Nam).

Luật sư này cho biết, Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường...

UBND các cấp tổ chức bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi địa phương; bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.

UBND các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức thực hiện quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan trong phạm vi địa phương.

Tranh cãi loạt ngõ ở Hà Nội dựng barie chặn xe máy vì tắc đường, ồn ào - 5

Ngõ 144 Thượng Đình cũng xuất hiện thanh chắn (Ảnh: Nguyễn Hà Nam).

"Việc người dân dựng rào chắn, barie hay công trình khác trên đường nhằm cấm, hạn chế phương tiện giao thông cần được sự cho phép của cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông tại địa phương (UBND cấp xã/phường...).

Giả sử, người dân thực hiện hành vi nêu trên mà không xin phép, gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì có thể được xem là hành vi vi phạm pháp luật.

Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có). Mức xử lý vi phạm hành chính tới 6 triệu đồng hoặc xử lý hình sự tới 10 năm tù giam", luật sư Diệp Năng Bình cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện UBND phường Thượng Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, đã nắm bắt được tình hình và sẽ đưa ra thông tin phản hồi sớm.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm