Trầm trồ, hứng thú với ngày hội STEAM ở một trường học Hà Nội
(Dân trí) - Từ thí nghiệm mô phỏng Núi lửa phun trào, vẽ dải ngân hà, làm súng không khí mini, đến các mô hình có tính thực tiễn cao như: nắp chai tái chế, vớt rác trên sông kèm máy phát điện… hay cả những tác phẩm nghệ thuật đột phá sáng tạo…, đã khiến các học sinh đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác!
Sáng 20/12, tại trường THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân – Hà Nội) đã tổ chức Ngày hội STEAM chủ đề “Khoa học sáng tạo” với sự tham gia của của các thầy cô và hơn 1000 học sinh của trường. Điều đặc biệt của ngày hội này là học sinh được tự tay làm các thí nghiệm, trải nghiệm nghệ thuật, vận dụng được các kiến thức đã học, qua đó thể hiện tính sáng tạo trong khoa học, nghệ thuật.
Để giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với những mô hình, thí nghiệm khoa học thuộc lĩnh vực mình yêu thích, Ban tổ chức đã bố trí 8 gian hàng chia ra thành các chủ đề gắn với từng lĩnh vực cụ thể bao gồm: Khoa học môi trường (thuộc lĩnh vực Địa Lý); Khoa học lý thú (Vật lý); Khoa học khám phá (Hóa học); Khoa học sáng tạo (Vật lý); Khoa học trải nghiệm (Vũ trụ); Khoa học kỹ thuật và Khoa học nghệ thuật. Nhiều trò chơi, thí nghiệm mang tính tập thể gắn liền với việc vận dụng khoa học đã tạo sự hào hứng, ngỡ ngàng cho các học sinh như: Vòng quay ly tâm; Núi lửa phun trào…
Đáng chú ý là gian hàng khoa học nghệ thuật được bài trí như một triển lãm nghệ thuật sắp đặt quy mô nhỏ với rất nhiều sản phẩm phong phú.
Qua những tấm phù điêu bằng đất nặn tự làm, học sinh đã mô phỏng hoa văn họa tiết thời Lý. Các sản phẩm mũ, áo được các em tự vẽ thể hiện cá tính riêng, hay những tượng sắt (được làm từ vật liệu dây thép)… Tất cả không chỉ mang đậm tính mỹ thuật mà nó còn thể hiện cả trường phái hội họa của mỹ thuật hiện đại Phương Tây. Rồi những tác phẩm sáng tạo về thế giới cổ tích, những cuốn truyện do chính tay các bạn học sinh tạo ra…
Cô Ngô Thị Diệp Lan - Hiệu trưởng trường THCS Thanh Xuân cho biết: “Trường THCS chất lượng cao Thanh Xuân đã chú trọng dạy học theo định hướng STEAM ngay từ năm học đầu tiên thành lập trường - năm học 2017 - 2018. Nhà trường đã triển khai dạy học STEAM dưới nhiều hình thức, mức độ như: tăng cường tính tích hợp, trải nghiệm, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế khi dạy học các bài theo SGK; xây dựng các bài học theo chủ đề tích hợp kiến thức nhiều môn học vào giải quyết tình huống thực tiễn; áp dụng phương pháp dạy học dựa trên dự án; sinh hoạt ngoại khóa câu lạc bộ STEAM cũng như tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm sáng tạo đầu năm học”.
Dưới sự hướng dẫn của các thày cô giáo cùng với điều kiện trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn trong các phòng thí nghiệm Vật lý, Hóa học, Sinh học và phòng thực hành Công nghệ đã tạo điều kiện cho các CLB STEAM của trường hoạt động hiệu quả tốt, các em được thỏa sức sáng tạo trên cơ sở vận dụng những kiến thức đã học để tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao trong thực tiễn.
Có thể kể đến những sản phẩm tiêu biểu như: Trải nghiệm các thiết bị tự động hóa như: lắp mô hình xe ô tô và các mạch điện thông minh, máy đo nồng độ ô nhiễm không khí; các bản đồ kích cỡ lớn làm từ nguyên liệu tái chế; làm ra những chế phẩm hóa học từ những sản phẩm thiên nhiên...
Bằng Linh