Tiệm cơm "mẹ truyền, con nối" thu 15 triệu đồng/ngày từ khi "lên app"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Dù là quán đã có thâm niên chục năm hay vừa khởi sự kinh doanh đang tìm kiếm chỗ đứng, lợi thế của những nền tảng giao nhận thức ăn trong thời đại 4.0 chính là cánh tay đắc lực để quán đạt doanh thu cao và sở hữu lượng lớn thực khách trung thành.

"Số hóa" tiệm cơm gia đình

Quán cơm tấm Tài của gia đình anh Trương Nhật Tài đã có tuổi đời hơn 15 năm ở đất Sài Gòn. Từ một tiệm cơm do mẹ làm chủ, quán cơm tấm đã trở thành sinh kế nuôi sống cả gia đình, đến nay chuyển giao để anh tiếp tục giữ nghề.

3 năm trước, nhận thấy nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng nhiều và hình thức bán hàng mang đi khá tiện lợi, anh Tài quyết định "thử sức" với kênh online và bắt đầu với GrabFood. Với độ phủ rộng, nền tảng giúp cửa hàng tiếp cận nhiều khách hàng rộng khắp thành phố chứ không riêng gì một khu vực nhỏ. "Nhiều khi khách muốn ăn nhưng không tiện qua quán thì có thể đặt app, như vậy tiện cho cả tiệm mà khách hàng cũng được lợi", anh Tài chia sẻ.

Trong 3 năm đồng hành cùng Grab "số hóa" tiệm cơm tấm gia đình, lượng khách hàng tăng rõ rệt là điều anh Tài cảm thấy lạc quan nhất. Theo anh, lợi thế lớn nhất của Grab là mạng lưới khách hàng phủ rộng giúp danh tiếng quán vươn xa, được nhiều người biết đến hơn. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mại xuyên suốt của Grab cũng giúp cửa hàng cải thiện doanh thu thấy rõ và có tỷ lệ tăng trưởng tích cực. So với ban đầu, hiện tại doanh thu đến từ Grab đã tăng gấp 3 lần. "Các ứng dụng giao đồ ăn hiện nay ngày càng phổ biến, vì vậy việc tham gia những nền tảng như Grab là tất yếu để tiệm của anh có thể tiếp cận đến khách hàng. Ngay cả khách ở xa giờ đây cũng có thể dễ dàng đặt món. Có ngày sau khi trừ chi phí, tiệm thu gần 15 triệu đồng chỉ tính riêng trên Grab", anh cho biết.

Tiệm cơm mẹ truyền, con nối thu 15 triệu đồng/ngày từ khi lên app - 1

Quán cơm tấm gia đình của anh Trương Nhật Tài là một trong những "quán ruột" được nhiều thực khách yêu thích trên GrabFood.

"Từ ngày "lên app", quán anh thay đổi nhiều lắm. Nhờ Grab mà nhà anh có thêm nguồn thu vào, anh cũng dành dụm được ít kinh phí xây lại tiệm, chứ ngày trước thì chưa được quán xá khang trang, tươm tất như bây giờ đâu", anh phấn khởi chia sẻ.

Được biết đến rộng rãi và lượng khách đông hơn cũng đi kèm một số khó khăn nhất định. Anh Tài kể: "Vào những giờ cao điểm, lượng khách đặt hàng tăng cao nên đôi khi tụi anh cũng có giao thiếu món hay sai đơn của khách. Nhưng mà nhờ có các bạn tổng đài viên Grab hỗ trợ và thông báo mà tụi anh có thể kịp thời khắc phục. Tụi anh cũng thường đọc bình luận của khách trên app để rút kinh nghiệm, tiếp thu và cải thiện nhằm phục vụ khách tốt hơn", anh kể.

Doanh thu tăng "khủng" nhờ bắt tay với ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến

Khởi sự kinh doanh bằng cửa hàng bún cá chấm Ngon Ngon từ năm 2020, anh Phan Toàn Anh đã sớm nhận thấy tiềm năng của kênh bán online và quyết tâm tập trung phát triển kênh này. "Lúc thăm dò, nghiên cứu thị trường anh đã để ý các hàng quán có rất nhiều tài xế Grab đến lấy hàng. Số lượng hàng quán kết nối với Grab rất đông, lực lượng shipper cũng hùng hậu và tận tình nên anh tin tưởng và lựa chọn hợp tác", anh Toàn Anh chia sẻ.

Thời điểm giãn cách xã hội năm ngoái là lúc anh càng củng cố niềm tin rằng kinh doanh online sẽ là xu hướng tất yếu trong thời hiện đại. Anh nhớ lại: "Khi toàn thành phố thực hiện nghiêm các chỉ thị phòng dịch, không hàng quán nào được bán tại chỗ. Lúc đó, anh chỉ có thể tiếp tục kinh doanh qua kênh online như Grab để duy trì doanh thu cho cả cửa hàng".

Tiệm cơm mẹ truyền, con nối thu 15 triệu đồng/ngày từ khi lên app - 2

Anh Phan Toàn Anh quyết tâm phát triển quán bún cá chấm Ngon Ngon theo hướng số hóa.

Sau 2 năm đồng hành cùng GrabFood, tình hình kinh doanh của quán ngày càng tích cực, anh ước lượng: "Grab có lượng khách hàng rất lớn và ổn định, số đơn cũng ngày càng cao. Đến hiện tại lượng khách mua trực tiếp và mua qua nền tảng đã ngang bằng nhau, chỉ tính riêng Grab thì có khi quán thu 8-10 triệu đồng/ngày, ngày bán tốt thì lên tới 13-14 triệu đồng/ngày".

Nhờ hương vị thơm ngon, công thức sốt chấm đặc biệt, cộng thêm tình hình kinh doanh khả quan từ khi "lên app", anh Toàn Anh đang ấp ủ dự định mở thêm cơ sở mới và sẽ tiếp tục đồng hành cùng Grab để thương hiệu Bún cá chấm Ngon Ngon của anh tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn nữa. "Bên cạnh giữ vững chất lượng món ăn, lựa chọn đối tác nền tảng phù hợp, có nhiều hỗ trợ cũng rất quan trọng để cửa hàng phát triển đúng hướng. Anh đang tìm hiểu thêm các chương trình khuyến mại của Grab để áp dụng cho quán mới trong tương lai", anh chia sẻ thêm.

Tiệm cơm mẹ truyền, con nối thu 15 triệu đồng/ngày từ khi lên app - 3

Doanh thu gần chục triệu đồng mỗi ngày là thành quả cho những cố gắng và nỗ lực "số hóa" kinh doanh của người chủ quán trẻ.

Trong thời đại chuyển đổi số và nhu cầu của người dùng về sự tiện lợi ngày càng cao, dù là cửa hàng đã có thâm niên lâu đời hay là "ma mới", việc chú trọng vào các kênh bán hàng hiện đại như GrabFood sẽ là xu thế tất yếu để các mô hình kinh doanh hộ gia đình, quy mô vừa và nhỏ mở rộng mạng lưới khách hàng. Khởi sự kinh doanh không còn là điều khó khăn khi giờ đây các chủ cửa hàng có thể dễ dàng tận dụng sự hỗ trợ của các nền tảng số nhằm tối ưu hóa hoạt động và gia tăng lợi nhuận cho cửa hàng của mình.

Thiên Minh