Thứ quen thuộc trong nhà vệ sinh ở Việt Nam thành cơn sốt tại Mỹ

Huy Hoàng

(Dân trí) - Một trong những xu hướng mua hàng mới tại Mỹ đó là việc người dân đổ xô đi mua thiết bị xịt rửa. Thậm chí nhiều người tiếc nuối vì đã không mua vòi xịt toilet sớm hơn.

Vòi xịt bồn cầu đã trở thành vật dụng quen thuộc không thể thiếu trong các nhà vệ sinh tại Việt Nam. Tuy nhiên ở một số quốc gia trên thế giới, vật dụng này lại không quá phổ biến.

Khi Covid-19 bùng phát, Mỹ từng xảy ra tình trạng khan hiếm giấy vệ sinh. Tới thời hậu Covid-19, người Mỹ đang có xu hướng mua hàng mới đó là đổi sang sử dụng thiết bị xịt rửa.

"Mặt hàng này bùng nổ tại Mỹ tới mức muốn cũng không mua được. Tất cả đều cháy hàng vì khách tranh nhau mua. Vòi xịt giúp làm sạch bằng nước nên giảm nhu cầu về giấy vệ sinh. Thậm chí, nhiều người hối hận vì không mua vòi xịt sớm hơn", ông James Lin, nhà sáng lập một nền tảng mua sắm các thiết bị nhà tắm vệ sinh, cho biết.

Thứ quen thuộc trong nhà vệ sinh ở Việt Nam thành cơn sốt tại Mỹ - 1
Vòi xịt trở thành vật dụng quen thuộc trong nhà vệ sinh ở Việt Nam (Ảnh: Instructables).

Bà Rosanne Orgill sống ở vùng ngoại ô của thành phố Salt Lake đã sắm cho gia đình 3 vòi xịt. Chồng bà từng du lịch tới hàng chục quốc gia, kể lại cho vợ về sự tiện lợi của những chiếc vòi xịt tuyệt vời ra sao.

"Thật kỳ lạ là ở Mỹ lại không có những chiếc vòi xịt trong nhà vệ sinh. Thời điểm nguồn cung cấp giấy vệ sinh ngày càng cạn kiệt, tôi thấy quảng cáo về thiết bị này nên phải mua luôn", bà Orgill nói.

Sau một thời gian trải nghiệm, gia đình bà Orgill hoàn toàn hài lòng và tự hỏi "không hiểu sao mọi người có thể sống thiếu chúng".

Tương tự như gia đình bà Orgill, anh Ryan Deitsch từng nghĩ phương án thay thế khi rơi vào tình trạng hết giấy vệ sinh trong mùa dịch năm 2020. Sinh ra và lớn lên ở Florida, anh nhiều lần phải tích trữ giấy vệ sinh vào mùa mưa bão.

"Tôi nhiều lần tự hỏi việc tích trữ giấy vệ sinh có phải là phương án đúng đắn hay không? Sau đó, tôi đã chọn mua vòi xịt", anh Ryan nói.

Sau 4 năm chuyển sang dùng vòi xịt, đến nay người đàn ông này tự nhận mình là "người hâm mộ trung thành". Nhờ thiết bị này, gia đình anh cắt giảm số lượng lớn giấy vệ sinh, tiết kiệm tiền và giảm tác động tới môi trường. Hiện anh đã chuyển tới New York sinh sống và thuê một căn hộ nhỏ. Điều khiến anh quan tâm nhất là căn hộ này có được lắp vòi xịt vệ sinh hay không.

Theo tờ Washington Post, bất chấp làn sóng này, Mỹ vẫn còn tụt hậu so với nhiều quốc gia về tỷ lệ sử dụng vòi xịt trong nhà vệ sinh. Hiện nước này đứng đầu thế giới về tỷ lệ dùng giấy vệ sinh tính theo đầu người.

Kết quả cuộc khảo sát của chính phủ Nhật Bản thực hiện năm 2018 cho thấy, 8 trên 10 hộ gia đình tại quốc gia này đều lắp vòi xịt vệ sinh. Trong khi đó từ năm 1975, Italia đã thông qua luật yêu cầu các gia đình cần lắp chậu rửa riêng biệt. Hiện nay, các thiết bị vòi xịt được lắp ở khắp châu Á, Nam Mỹ cũng như một số nước châu Âu.

Thứ quen thuộc trong nhà vệ sinh ở Việt Nam thành cơn sốt tại Mỹ - 2
Một nhà vệ sinh công cộng ở Mỹ (Ảnh: News).

Theo khảo sát tiến hành năm 2023 của YouGov, chỉ 6% người trưởng thành ở Mỹ có lắp thiết bị này trong nhà vệ sinh. 41% người Mỹ quan tâm muốn sở hữu chúng.

Gần đây, ông James Lin đã bán các thiết bị xịt rửa cho hàng loạt khách sạn tại Mỹ và những trạm nghỉ trên đường cao tốc.

"Tôi nhận thấy người Mỹ rất quan tâm tới thiết bị vòi xịt. Thậm chí nó đang trở thành cơn sốt được nhiều người săn đón. Với những người đã dùng cho biết họ không muốn quay lại để dùng giấy vệ sinh nữa", ông Lin nói.

Tương tự, bà Miki Agrawal, người sáng lập và giám đốc sáng tạo của công ty khởi nghiệp Tushy, cho biết công ty đã chứng kiến doanh thu tăng gấp 5 lần trong năm 2020 và vẫn chưa chững lại.

Trước đó, bà Miki từng nhiều lần thuyết phục khách hàng đổi sang dùng vòi xịt vì dùng giấy đắt đỏ và có thể tăng nguy cơ một số bệnh mạn tính như nhiễm trùng đường tiết niệu.

"Đến nay, chúng tôi có hàng triệu khách hàng và đều phát cuồng với thiết bị vệ sinh này. Thậm chí vào dịp lễ Tết, số lượng thiết bị này được tiêu thụ cao gấp 2-3 lần bình thường vì nhiều người chọn chúng làm quà tặng cho nhau", bà Miki cho biết.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm