Thanh Hóa:

Tập kết cát trái phép phá nát chân đê

(Dân trí) - Không những hai bãi cát tập kết trái phép bỗng dưng mọc lên mà việc xe quá tải ngày đêm đến lấy cát đã và đang phá hỏng con đê của người dân. Mặc dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu giải tỏa nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra.

Tuyến đê hữu sông Mã đoạn từ K60+950 – K62+900 xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn là đê cấp IV, do UBND thị xã Sầm Sơn quản lý. Tuyến đê có nhiệm vụ bảo vệ dân sinh kinh tế cho khu du lịch, các xã Quảng Cư, Quảng Tiến thuộc thị xã Sầm Sơn và một số xã lân cận thuộc huyện Quảng Xương.

Bãi cát đang gây hư hỏng tuyến đê của người dân xã Quảng Cư
Bãi cát đang gây hư hỏng tuyến đê của người dân xã Quảng Cư

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, mấy tháng nay, tại đây bỗng dưng mọc lên hai bãi cát trái phép khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc, không hiểu tại sao chính quyền xã Quảng Cư (Thị xã Sầm Sơn) lại tỏ ra thờ ơ để cho 2 bãi cát ngang nhiên tập kết ngay trên tuyến đê, gây hư hỏng công trình.

Theo báo cáo của Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão (PCLB) Thanh Hóa, có 2 bãi tập kết cát trái phép trên mái đê và trong phạm vi bảo vệ đê, tình trạng xe chở cát quá tải trọng cho phép đi trên đê đã làm gãy bê tông tấm nắp cống, bê tông mặt đê làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn công trình đê.

Điều đáng nói, không những “thờ ơ” trước việc bãi cát trái phép bỗng dưng mọc lên, gây hư hỏng đê mà chính quyền xã Quảng Cư, Thị xã Sầm Sơn dường như “bất lực” trước kiến nghị của ngành đê điều Thanh Hóa.

Bất chấp sự chỉ đạo của cơ quan chức năng, bãi cát vẫn ngang nhiên hoạt động
Bất chấp sự chỉ đạo của cơ quan chức năng, bãi cát vẫn ngang nhiên hoạt động

Bởi trước đó, vào ngày 7/5, Chi cục đê điều và PCLB Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Thị xã Sầm Sơn chỉ đạo các phòng ban chức năng và xã Quảng Cư có biện pháp kiên quyết ngăn chặn, xử lý tình trạng vi phạm Luật Đê điều, xe chở quá tải trọng cho phép đi trên đê; đồng thời tu sửa những hư hỏng của đê, kè, cống do xe quá tải gây ra.

Nhưng cho đến ngày 29/5, đoàn công tác của Chi cục tiếp tục kiểm tra thì không những tình trạng vi phạm không được giải quyết mà còn xảy ra nghiệm trọng hơn. Hai bãi tập kết cát vi phạm Luật đê điều lại càng được mở rộng hơn, cát tập kết tràn khắp mái đê, bãi cát đã được đổ cao hơn mặt đê hơn 1m, chiều rộng từ 70-100m, lưu lượng xe chở cát chạy trên đê lớn, đặc biệt là xe chở quá tải trọng, xe máy múc bánh xích đi trên đê, gây hư hỏng mặt đê.

Không những “phớt lờ” chỉ đạo của Chi cục đê điều và PCLB mà ngay cả chỉ đạo của Sở NN&PTNT Thanh Hóa cũng bị chính quyền xã Quảng Cư và Thị xã Sầm Sơn “qua mặt”.

Minh chứng cho điều này là ngày 3/6, Sở NN&PTNT Thanh Hóa có văn bản gửi đích danh ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch Thị xã Sầm Sơn đề nghị nhanh chóng có biện pháp kiên quyết, hiệu quả để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng xe chở cát quá tải trọng cho phép đi trên đê. Xử lý nghiêm chủ các bãi tập kết cát trái phép, yêu cầu chủ bãi  phải khẩn trương di chuyển cát ra khởi mái đê, kè và phạm vi bảo vệ đê.

Văn bản đề nghị giải tỏa bãi cát, xử lý xe quá khổ quá tải ra vào của Sở NN&PTNN tỉnh Thanh Hóa
Văn bản đề nghị giải tỏa bãi cát, xử lý xe quá khổ quá tải ra vào của Sở NN&PTNN tỉnh Thanh Hóa
Văn bản đề nghị giải tỏa bãi cát, xử lý xe quá khổ quá tải ra vào của Sở NN&PTNN tỉnh Thanh Hóa

Thế nhưng, điều lạ lùng là cho đến nay, bãi tập kết cát vẫn chưa được giải phóng, hiện tượng xe chở quá tải vẫn đang ngày đêm gây hư hỏng đê, công trình đê.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Vũ Thanh Trường - Phó chủ tịch UBND xã Quảng Cư cho biết: “Bãi cát xuất hiện từ khi dự án của Tập đoàn FLC bắt đầu thi công trên địa bàn xã. Điểm tập kết cát người ta thuê lại của gia đình ông Nguyễn Văn Đồng (người dân địa phương), nên hiện tại chúng tôi chỉ ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Đồng, còn chủ cát là ai thì chúng tôi không nắm rõ”.

Bình Minh