Sợ thang máy "nuốt chửng", dân chung cư Hà Nội leo bộ hàng chục tầng
(Dân trí) - Dù 2 thang máy đã được khắc phục, chị Hoàng Linh vẫn chưa hết ám ảnh cảnh người đàn ông suýt bị "nuốt chửng". Chị dự tính leo cầu thang bộ lên nhà ở tầng 34 coi như là "tập thể dục".
Hai sự cố thang máy trong vòng 20 phút
Hơn 7h ngày 26/8, chị Hoàng Linh (tên nhân vật đã thay đổi) rời nhà từ căn hộ tầng 34, chung cư HH2C Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Theo quy định, tòa nhà có 6 thang máy, cư dân sinh sống từ tầng 20 trở lên được sử dụng 3 thang, đánh số thứ tự 11, 12, 13. Các cư dân từ tầng 20 trở xuống sử dụng hệ thống 3 thang còn lại.
Đúng giờ cao điểm, thang máy nào cũng chật kín. Chị Linh mãi mới chen chân vào thang số 11.
Xuống dưới tầng một tòa nhà, thang máy bất ngờ xảy ra sự cố trễ cáp, chạy vượt quá cửa ra vào khoảng 1m, mắc kẹt giữa tầng một và hố thang.
Thời điểm này, trong cabin có nhiều người lớn và trẻ em. Cư dân vội ấn nút khẩn cấp bên trong. Bảo vệ nhanh chóng có mặt đưa ghế, hỗ trợ người lớn trèo từ bên trong, đồng thời bế nhiều trẻ em ra ngoài an toàn.
"Đây là lần đầu tôi gặp sự cố kẹt thang máy", chị Linh nói, vẫn chưa hết "thót tim" khi nhớ lại sự việc.
Khoảng 20 phút sau, cũng tại tòa nhà HH2C Linh Đàm, thang máy số 13 tự động đóng và lên tầng, suýt kẹp trúng người đàn ông ở cửa thang.
Anh Nguyễn Mạnh Cường, 36 tuổi, người thoát chết trong gang tấc, cho biết nhờ phản xạ nhanh chóng nên vội rút chân, luồn người ra bên ngoài. Sự cố khiến anh ngã ngửa ra đằng sau, may mắn không bị thương.
Trong thang máy lúc đó có 9 người, nhiều phụ nữ vô cùng hoảng hốt khi chứng kiến sự việc.
Lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho biết đã làm việc với Ban quản lý chung cư (Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm) và đơn vị bảo trì thang máy (Công ty TNHH thang máy DHE).
Sau 2 sự cố, Công ty TNHH thang máy DHE đã cử cán bộ kỹ thuật kiểm tra và khắc phục.
Chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm và Công ty TNHH thang máy DHE khẩn trương kiểm tra kỹ hệ thống thang máy, kiểm định lại các thang, đánh giá chuẩn xác tình hình hoạt động các thang tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm.
Phường Hoàng Liệt cũng yêu cầu các đơn vị có biện pháp bảo trì, sửa chữa để đảm bảo việc vận hành thang máy tại tổ hợp chung cư được thông suốt và an toàn.
Chấp nhận leo bộ hàng chục tầng
Đây không phải lần đầu hệ thống thang máy tại chung cư HH Linh Đàm gặp sự cố nghiêm trọng.
Anh Nguyễn Tuấn (37 tuổi, sống tại tầng 24, chung cư HH1A Linh Đàm) cho biết ngày 16/8 đại diện các tổ dân phố thuộc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm đã gửi đơn đề nghị đến Tập Đoàn Mường Thanh, Ban quản lý dịch vụ nhà ở Linh Đàm... về những bức xúc trong vận hành thang máy.
Theo anh Tuấn, hai tháng gần đây, thang máy liên tục hỏng hóc, không kịp thời được sửa chữa hoặc có thợ đến sửa chữa vẫn không khắc phục được. Điều này ảnh hưởng cuộc sống và công việc của hàng chục nghìn cư dân.
"Hệ thống thang máy phải dừng hoạt động đã cản trở việc đi lại, nhất là giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều. Các sự cố thường gặp như thang máy rơi tự do nhiều tầng, treo thang lơ lửng giữa 2 tầng, cửa thang không đóng lại được hoặc đóng không kín các tầng, lỗi nhóm thang...", anh Tuấn kể.
Theo anh, có những tòa nhà hư hỏng 3 thang máy vào giờ cao điểm, buộc người già, trẻ nhỏ phải đi bộ từ các tầng cao xuống.
Các tổ dân phố tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm đã nhiều lần kiến nghị với đại diện chi nhánh Mường Thanh, nhưng chỉ nhận được câu trả lời "để kiểm tra lại" hoặc "bà con thông cảm".
"Có thời điểm thang máy bị hiện tượng rơi tự do đã được đóng 2 ngày và các thang khác cũng có hiện tượng hỏng. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và an toàn của cư dân", đại diện tổ dân phố gửi đơn phản ánh lên UBND phường Hoàng Liệt.
Chị Nguyễn Thanh (tên nhân vật đã thay đổi) sống tại tầng 38 của chung cư HH2C Linh Đàm, cho biết đã 2 lần leo thang bộ từ nhà xuống tầng 20, rồi sử dụng hệ thống thang máy cho các cư dân từ tầng 20 trở xuống.
"Chúng tôi đóng phí dịch vụ không thiếu tháng nào, nhưng thang máy hỏng liên tục không rõ lý do. Leo thang bộ xuống đến nơi mệt muốn ngất xỉu", chị Thanh nói.
Hồi tháng 2 năm ngoái, cuộc sống của cư dân tại HH3C Linh Đàm đảo lộn hoàn toàn sau vụ cháy căn hộ tầng 24 khiến toàn bộ thang máy tạm dừng hoạt động.
Chị Hoa (35 tuổi) đi bộ từ tầng 31 chung cư HH3C Linh Đàm xuống tầng một để kịp giờ đưa con đi học.
Khi quay về, chị xếp hàng, mòn mỏi đợi đến lượt sử dụng thang máy duy nhất trong tòa nhà. Bất lực do quá đông người, chị đành leo bộ ngược lên tầng 31.
"Chân tay mỏi rã rời, thở không ra hơi, dù rất mệt nhưng tôi vẫn phải cố", chị Hoa nhớ lại.
Nhiều gia đình đi bộ lên - xuống ba lượt, xấp xỉ 90 tầng. Trong khi đó, một số cư dân phải dừng nghỉ nhiều lần khi đi bộ từ tầng 1 lên nhà, nhiều người đi nửa đường thì bỏ cuộc, quay trở lại vì không thể tiếp tục.
Sự cố kép trong ngày 26/8 cũng đã khiến chị Hoàng Linh vô cùng lo lắng, không dám sử dụng thang máy.
"Dù Ban Quản lý tòa nhà thông báo hai thang máy đã được khắc phục, nhưng tôi vẫn chưa hết ám ảnh. Tôi dự tính đi cầu thang bộ từ tầng 20 lên tầng 34, coi như là "tập thể dục" để đảm bảo an toàn", chị Linh nói.
Tổ hợp dự án nhà thương mại giá rẻ mang tên HH Linh Đàm là một trong những dự án "tai tiếng" của ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh.
Dự án này gồm 12 tòa nhà cao từ 36 đến 41 tầng, với khoảng 10.000 căn hộ, hơn 40.000 cư dân, bị kết luận "xây vượt tầng" dù chỉ được phê duyệt 27 tầng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội từng cho biết hạ tầng dự án không đảm bảo chất lượng, trong khi số lượng cư dân sinh sống lớn khiến nhiều tiện ích bị quá tải.