Siêu thị mini 0 đồng chia sẻ cùng người dân khó khăn trong mùa dịch
(Dân trí) - Tại TP Hà Nội, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của những người dân có hoàn cảnh đặc biệt, những người lao động tự do…
Việc "Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội Trái tim Hồng" mở ra vào đầu tháng 8 này kỳ vọng sẽ trở thành một trong nhiều việc làm ý nghĩa, chung tay cùng Thành phố tiếp sức cho những người lao động và sinh viên đang gặp khó khăn do dịch bệnh.
"Siêu thị mini 0 đồng" tại Hà Nội là hoạt động nằm trong chiến dịch Hà Nội Trái tim hồng do ba đơn vị đồng phối hợp tổ chức là Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ và Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và Hiệp Hội Nữ doanh nhân Hà Nội. Chương trình được bảo trợ bởi Sở Công thương Thành phố Hà Nội.
Cụ thể, "Siêu thị mini 0 đồng'' phục vụ nhu cầu mua sắm thiết yếu của người lao động bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm do Covid-19, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mắc kẹt tại các khu Ký túc xá, người khuyết tật, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và các nhóm đối tượng khó khăn, yếu thế khác. Mỗi siêu thị có hơn 60 mặt hàng được sắp xếp khoa học, ngay ngắn trên kệ từ thực phẩm khô, đến các thực phẩm tươi, gia vị, rau củ quả… trong đó có nhiều sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của Hà Nội.
Thông qua chính quyền địa phương, mỗi hộ gia đình đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ được nhận một "Phiếu quà tặng" trị giá 400.000 đồng, đại diện từng hộ sẽ đến siêu thị vào những khung giờ được quy định khác nhau để đảm bảo thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. Tất cả các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cung ứng từ những đơn vị lớn có uy tín tại địa phương, phân theo từng khu vực lương thực, phẩm khô, thực phẩm tươi, gia vị…để người dân dễ dàng lựa chọn.
Với mong muốn lan tỏa tinh thần vì cộng đồng cho các doanh nghiệp và người dân, "Siêu thị 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng" được triển khai với kinh phí ban đầu do các thành viên CLB Doanh nhân Sao Đỏ đóng góp. "Siêu thị 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng" không chỉ mong muốn hoạt động bằng các khoản đóng góp tới từ các Tập đoàn lớn như Tân Hoàng Minh, PNJ, Eurowindow, Alphanam, Phú Thái, Hưng Thịnh, Deloitte, Cen Group, Phúc Khang, Trường Sinh Group, Động Lực, Vĩnh Tiến Holdings, HSTC Group, PVOIL, Sơn Hà Xanh, An Cường, Citicom, Gaet, Thái Hưng, Sonadezi,… mà còn mong muốn nhận được sự chung sức, đồng lòng từ tất cả mọi tổ chức, cá nhân.
"Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng'' đầu tiên tại Hà Nội được tổ chức thí điểm hoạt động vào ngày 01/08 tại UBND phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm để phục vụ cho gần 1.000 người bao gồm người lao động nghèo, lao động tự do bị ảnh hưởng do Covid-19 và hàng trăm sinh viên đang mắc kẹt tại các khu Ký túc xá. Trong tuần tới, Ban tổ chức dự kiến sẽ thí điểm thêm 03 điểm Siêu thị, sau đó nhân rộng mô hình, hướng tới triển khai hơn 20 điểm trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội với hàng chục nghìn "Phiếu quà tặng" phát ra.
Vào thời điểm nhiều người lao động và sinh viên không thể đi làm, mất đi thu nhập như hiện nay thì mô hình này là một giải pháp thiết thực để giúp đỡ họ giảm đi những lo toan trong cuộc sống hàng ngày.
BTC ''Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng'' đặt mục tiêu thông qua nhiều hình thức để linh động hỗ trợ nhiều đối tượng khác nhau. Bên cạnh ''Siêu thị mini 0 đồng'' offline dành cho các đối tượng lao động khó khăn ngay tại địa bàn sinh sống, BTC triển khai thêm mô hình "Siêu thị mini 0 đồng'' online (đặt hàng tại website - nhận hàng tận nơi) thuận tiện hơn cho các cho các bạn sinh viên đang gặp khó khăn. Đối với người dân đang thực hiện cách ly y tế tại các khu cách ly, phong tỏa không thể ra ngoài, những "chuyến xe yêu thương" của BTC sẽ mang hàng hóa nhu yếu phẩm đến tận nơi với tiêu chí "không ai bị bỏ lại phía sau, đồng lòng cùng nhau vượt qua đại dịch".
Mô hình "Siêu thị mini 0 đồng'' đầu tiên do Công ty PNJ khởi xướng vận hành 23 điểm tại tỉnh Bắc Giang (phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang) ngay khi dịch Covid diễn biến phức tạp khiến hàng nghìn công nhân mắc kẹt trong tâm dịch Covid-19. Cũng với mô hình này, tại thành phố Hồ Chí Minh đến nay đã có hơn 25 siêu thị trên địa bàn (trong chuỗi hoạt động Vòng Tay Việt do Sở công thương, Hội DN HVNCLC, Thành đoàn Thành phố HCM và Công ty PNJ phối hợp tổ chức cùng sự đồng hành của YBA và Hawee) và 4 siêu thị được mở ra tại các tỉnh Cần Thơ, Bình Dương, Đà Nẵng…
Tiếp nối hành trình yêu thương đó, "Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng'' tại Hà Nội mở ra với mong muốn sẽ góp phần tiếp thêm sức mạnh cho Thủ đô trong những ngày giãn cách khó khăn này. Tính tới thời điểm hiện tại, cả nước đã có hơn 50.000 "Phiếu quà tặng'' được phát ra, giúp đỡ hơn 50.000 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức trao quà cho 6.000 bác sỹ, nhân viên y tế là lực lượng tuyến đầu chống dịch. Song song, một phiên bản "Siêu thị mini 0 đồng'' online nhanh chóng thiết lập đã hỗ trợ hơn 5.500 sinh viên tại 34 ký túc xá thuộc hơn 70 trường Đại học.
"Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng" được triển khai đảm bảo thực hiện nghiêm các yêu cầu 5K của Bộ Y tế, các quy định của Thành phố trong thời gian giãn cách. Mỗi lần vào siêu thị mua sắm không quá 03 người, tất cả người dân đến đây đều được phát găng tay cũng như sát khuẩn tay, nghiêm túc đeo khẩu trang và xếp hàng giãn cách đúng theo quy định của Bộ Y tế về an toàn phòng chống dịch.
Hotline: 0877 31 35 36 | 0878 10 15 16