Phụ nữ Việt hiện đại: vươn xa trên cả hai chữ "vẹn toàn"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Nhiều chị em hiện đại vừa đảm đương tốt việc chăm sóc gia đình, vừa tự tin gây dựng sự nghiệp kinh doanh trên chính đam mê riêng. Họ đã làm thế nào để vượt xa khỏi những giới hạn của bản thân để "vẹn toàn" nhiều vai trò trong cuộc sống?

Phụ nữ hiện đại: Vẹn toàn việc nhà

Hai chữ "việc nhà" ngắn gọn nhưng ẩn chứa rất nhiều công việc không tên: từ nấu cơm rửa bát, chăm sóc con cái đến quản lý chi tiêu, đối nội đối ngoại hai bên gia đình,... Danh sách việc nhà dường như chẳng bao giờ giảm bớt, nhưng người phụ nữ ngày nay đã tìm ra nhiều bí quyết để xử lý vẹn toàn.

Họ có thể nhờ đến các công cụ nhà bếp giúp chế biến nhiều món ngon hay sản phẩm nước rửa bát nhanh, sạch vượt trội để việc dọn dẹp bếp núc dễ dàng. Áp dụng các phương pháp quản lý tài chính hiệu quả, hay sử dụng bảng phân chia công việc để sắp xếp ưu tiên mỗi ngày cũng giúp chị em chăm sóc gia đình tốt hơn. Chẳng cần những điều quá to tát, những thói quen, việc làm nhỏ nhất hàng ngày cũng có thể giúp phụ nữ ngày nay tiết kiệm không ít thời gian và sức lực.

Vươn xa với đam mê riêng

Việc nhà nhanh gọn đồng nghĩa với việc phụ nữ có thêm nhiều thời gian để đón nhận cơ hội sự nghiệp rộng mở. Không giới hạn mình trong hình ảnh một hậu phương vững chắc, chỉ dám ấp ủ ước mơ thầm kín, nhiều chị em ngày nay đã chinh phục đam mê để làm chủ kinh tế, bình đẳng với người đàn ông trong gia đình.

Thấu hiểu những khát khao ấy, nhãn hàng Sunlight luôn nỗ lực không ngừng để mang đến những sản phẩm chất lượng, giúp chị em giảm bớt thời gian làm việc nhà để theo đuổi đam mê riêng. Đồng thời, từ năm 2020, Sunlight còn nâng tầm sứ mệnh truyền cảm hứng cho các chị em mạnh dạn khởi nghiệp thông qua chương trình đầy ý nghĩa "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế".

Phụ nữ Việt hiện đại: vươn xa trên cả hai chữ vẹn toàn - 1
Những lớp học tập huấn của chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" đã tiếp lửa cho chị em mạnh dạn khởi sự kinh doanh.

Ý tưởng khởi nghiệp có thể không lớn, nhưng hết sức thiết thực sẽ là nền tảng để chị em hướng đến những mục tiêu lớn hơn. Chẳng hạn như dự án xe bán xôi của cô Nhữ Thị Sánh (Hải Dương). Là một người phụ nữ một mình nuôi con khôn lớn, cô Sánh từng phải làm thuê từ 4h sáng tới 7h tối, đạp xe hơn 40km mỗi ngày mà chỉ được trả có 30 nghìn. Cuộc sống tuy vất vả, nhưng cô Sánh vẫn kiên trì ước mơ làm kinh tế, để bản thân trở thành điểm tựa vững chắc cho con cái: "Qua sự giúp đỡ của các chi hội và chương trình của Sunlight, cô được tặng 1 chiếc xe để bán xôi. Tuy chỉ là quán ăn sáng nhỏ, nhưng không phải là mình không có lý tưởng. Nhờ có giải thưởng này của Sunlight, giờ đây cô mới dám tự tin "mơ lớn" hơn, để mở rộng và lan tỏa lý tưởng tới chị em phụ nữ."

Không chỉ khuyến khích phụ nữ Việt tự tin khởi nghiệp kinh doanh, chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" của Unilever còn "tiếp lửa" giúp các chị em thêm vững vàng trước khó khăn.

Tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến hoạt động kinh doanh sụt giảm, thậm chí "đóng băng", chị Bùi Thị Hà và các chị em Nghệ An phải đối mặt với bài toán khó: Làm sao tiêu thụ được hết hơn 6.000 lít tương đã sản xuất, không để doanh thu giảm sút nghiêm trọng?

"Khó khăn lắm mới có thể khởi nghiệp được với giọt tương quê nhà, nên tôi quyết không từ bỏ. Nhớ lại không khí sôi nổi, những kiến thức được đào tạo ở lớp tập huấn chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế", tôi như càng được tiếp lửa để nhanh chóng tìm ra giải pháp." - chị Hà chia sẻ. Không thể bán hàng quy mô lớn do giãn cách, chị dùng xe máy chở từng sọt tương đi tìm kiếm thị trường trong các vùng lân cận. Chị Hà còn mày mò lập trang Facebook và Zalo để giới thiệu sản phẩm, phân phối cho những người bán trực tuyến trên mạng.

Chị Hà tâm đắc: "Hướng đi này tôi đã nghĩ tới ngay sau khi tham gia buổi tập huấn với Sunlight. Dịch bệnh ập tới, tôi có cơ hội để suy nghĩ, chuẩn bị kỹ càng hơn. Sau khi khó khăn qua đi, đây sẽ là thời điểm thích hợp để tạo đà phát triển."

Phụ nữ Việt hiện đại: vươn xa trên cả hai chữ vẹn toàn - 2
Vận dụng từ những kỹ năng học được từ lớp tập huấn của Sunlight, cô Hà không chỉ tìm được đầu ra cho sản phẩm giữa mùa dịch, mà còn tạo đà phát triển trong tương lai.

Ý tưởng của cô Sánh, hay chị Thu Hà là 2 trong 60 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh nổi bật nhất, được chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" 2020 tài trợ 1 tỷ đồng. Chương trình nằm trong khung hợp tác chiến lược dài hạn "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua kinh doanh và giáo dục sức khỏe" do Unilever Việt Nam phối hợp cùng Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai từ 2006 đến nay.

Tham gia vào các lớp tập huấn của chương trình, các chị em sẽ được tiếp cận với các kiến thức cơ bản về kinh doanh, từ việc thiết lập mô hình kinh doanh, cách đặt tên sao cho nổi bật, làm thế nào để mở rộng tệp khách hàng cho đến quản lý chi tiêu hiệu quả,… Chỉ trong 8 tháng tổ chức các lớp học trực tuyến, chương trình đã tiếp lửa cho hơn 42,829 chị em.

Tin rằng, với những kỹ năng cần thiết được trang bị, hành trình khởi nghiệp của những người phụ nữ vẹn toàn nói trên sẽ có "bệ phóng" để vươn xa hơn, thắp lửa đam mê cho các chị em phụ nữ xung quanh, như lời khẳng định của bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam: "Khi phụ nữ muốn, không gì là không thể!".

Chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" năm 2021 do Sunlight phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam & Google đã hỗ trợ 44,629 phụ nữ Việt khởi sự kinh tế thông qua 2 hoạt động chính:

- Phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức các lớp đào tạo 5 mô hình kinh tế tại gia tại 12 tỉnh thành, hỗ trợ 1.800 phụ nữ khởi nghiệp.

- Kết hợp sáng kiến WomenWill của Google triển khai khóa học trực tuyến qua YouTube trong 8 tháng, cung cấp kỹ năng kinh doanh, quản lý tài chính cơ bản đến 42.829 phụ nữ trên cả nước.