Phụ nữ đứng bếp: không vì trách nhiệm mà vì đam mê

Trường Thịnh

(Dân trí) - Thông qua chương trình "Cùng Maggi Nấu nên cơ nghiệp", nhiều chị em chia sẻ việc đứng bếp không phải vì buộc phải làm mà là niềm đam mê nấu nướng cùng giấc mơ dựng xây cơ nghiệp cho riêng mình.

Chương trình do Maggi phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam thực hiện, trong khuôn khổ chương trình Nestlé đồng hành cùng phụ nữ.

Từ trách nhiệm đến đam mê trong gian bếp

Gian bếp, theo quan niệm xưa, luôn gắn liền với hình ảnh người phụ nữ và hai từ "trách nhiệm". Việc nấu nướng từng được xem là thiên chức, nơi phụ nữ thể hiện sự khéo léo, đảm đang, tình yêu dành cho gia đình. Người phụ nữ khi ấy ít có cơ hội lựa chọn, bởi việc đứng bếp còn được xem là tiêu chuẩn đánh giá phẩm chất và giá trị của người phụ nữ.

Vì vậy, dù là nơi gắn kết các thành viên trong nhà, nhưng dường như gian bếp trở nên bó hẹp, hạn chế vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực khác như học tập, sự nghiệp hay đóng góp cho xã hội.

Phụ nữ đứng bếp: không vì trách nhiệm mà vì đam mê - 1

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm ấy đã dần thay đổi. Gian bếp dần được "nới" rộng ra, không còn chỉ là nơi của trách nhiệm, mà trở thành không gian để phụ nữ thỏa sức sáng tạo và thể hiện tài năng.  Từ việc chia sẻ những công thức nấu ăn qua mạng xã hội, hướng dẫn cách nấu ăn qua video, đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân hay doanh nghiệp ẩm thực, nhiều chị em đã trở thành "ngọn lửa" truyền cảm hứng, khơi dậy đam mê và sức mạnh cho người phụ nữ khác trên hành trình tự khẳng định mình.

Phụ nữ đứng bếp: không vì trách nhiệm mà vì đam mê - 2

Từ căn bếp nhỏ, nhiều phụ nữ cũng đã biến đam mê nấu nướng thành động lực khởi nghiệp, sáng tạo nên những món ăn chất lượng, mở quán ăn hay xây dựng thương hiệu ẩm thực địa phương. Khởi nghiệp từ gian bếp không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định, giúp chị em tự chủ kinh tế, mà còn tạo cơ hội khẳng định bản thân, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội.

Maggi tiếp sức phụ nữ "thổi lửa" đam mê

Để tiếp thêm sức mạnh cho những người phụ nữ Việt trên hành trình nuôi dưỡng đam mê khởi nghiệp, nhãn hàng Maggi đã hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai chương trình "Cùng Maggi Nấu nên cơ nghiệp". Đây là chương trình hỗ trợ kiến thức kinh doanh, nâng cao kỹ năng nấu nướng, đồng thời cung cấp vốn để người phụ nữ hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh ẩm thực.

Phụ nữ đứng bếp: không vì trách nhiệm mà vì đam mê - 3

Trong 2 năm đầu, chương trình đã tiếp sức cho hơn 8.000 chị em phụ nữ tại các tỉnh thành trên cả nước, đồng hành và truyền cảm hứng đến hơn 4.500 phụ nữ. Với sự hỗ trợ thiết thực từ các khóa học và tài trợ, hàng trăm quán ăn, xe đẩy và mô hình kinh doanh đã ra đời, mang lại thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho các chị em.

Phụ nữ đứng bếp: không vì trách nhiệm mà vì đam mê - 4

Năm 2024, Maggi đã tiếp tục mở rộng quy mô, tiếp cận thêm 16.000 phụ nữ, triển khai tại 8 tỉnh thành mới, với tổng mức tài trợ hơn 1 tỷ đồng. Những hoạt động thực tế như các buổi tập huấn kinh doanh, nâng cao kỹ năng nấu nướng đã giúp chị em tự tin, tự chủ hơn trên hành trình khởi nghiệp từ gian bếp của mình. Đây được ví như là bệ phóng để phụ nữ Việt vươn xa, khẳng định vai trò và giá trị của mình trong xã hội.

Phụ nữ đứng bếp: không vì trách nhiệm mà vì đam mê - 5

Đồng hành cùng phụ nữ trên cả nước, "Cùng Maggi Nấu nên cơ nghiệp" đã tạo dựng nên hành trình đầy cảm hứng cho phụ nữ Việt. Thông qua chương trình "Cùng Maggi Nấu nên cơ nghiệp", thương hiệu tiếp tục khẳng định cam kết hỗ trợ phụ nữ hiện thực hóa giấc mơ, phát triển sinh kế bền vững và lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng.

Đây là sự đồng hành bền vững của Maggi với phụ nữ Việt trên hành trình tạo lập cuộc sống tự chủ và thành công. Cùng theo dõi và lan tỏa những câu chuyện cảm hứng của những người phụ nữ Việt trong hành trình "Nấu nên cơ nghiệp" cùng Maggi trong thời gian tới.

Maggi là trợ thủ đắc lực trong căn bếp của hàng triệu phụ nữ Việt với các sản phẩm đa dạng như dầu hào, nước tương, hạt nêm nấm hương, mong muốn phụ nữ phát huy tối đa tiềm năng, tạo khác biệt tích cực cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Từ năm 2022, chương trình "Nấu nên cơ nghiệp" do Maggi phối hợp cùng Hội LHPN Việt Nam thực hiện, trong khuôn khổ Nestlé đồng hành cùng phụ nữ, đã hỗ trợ hơn 14.500 phụ nữ nâng cao kỹ năng nấu nướng, kiến thức kinh doanh, cấp vốn khởi nghiệp và phát triển kinh tế gia đình, truyền cảm hứng lan tỏa giá trị bền vững cho cộng đồng.

Theo dõi hành trình "Cùng Maggi Nấu nên cơ nghiệp" tại đây.