TPHCM:
Phố vàng bạc, trang sức hút khách du lịch
(Dân trí) - Vừa qua, tuyến phố kinh doanh vàng bạc, đá trang sức quận 5 (TPHCM) đã chính thức ra mắt, thu hút đông đảo người dân và du khách tới tham quan, mua sắm.
Phố kinh doanh vàng bạc, đá trang sức gồm 3 tuyến đường Nhiêu Tâm, Nghĩa Thục và Bùi Hữu Nghĩa (phường 5, quận 5, TPHCM). Theo UBND quận 5, các tuyến phố này hình thành từ những năm cuối của thập niên 80 và ngày càng phát triển với hoạt động của 55 doanh nghiệp, hộ kinh doanh về vàng bạc, đá trang sức và các dụng cụ thiết bị ngành kim hoàn.
Khu phố gồm 55 doanh nghiệp và hộ kinh doanh chuyên mua bán các mặt hàng vàng, bạc, đá quý, đá trang sức, phong thủy, dụng cụ chế tác, khuôn đúc ngành kim hoàn.
Đến dự lễ ra mắt Phố trang sức quận 5 vào ngày 27/4, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết Sở đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của quận 5 trong phát triển hoạt động du lịch trên địa bàn, khôi phục, định hình và phát triển các phố chuyên doanh, từng bước xây dựng các tuyến phố trở thành sản phẩm du lịch đặc thù không chỉ của quận 5 mà còn là của TPHCM.
Ông Vũ cũng cam kết Sở Du lịch sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cho quận 5 xây dựng các chương trình phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch đặc thù; Tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch, tăng cường kết nối với các công ty lữ hành để khai thác các sản phẩm du lịch của quận.
Tại phố chuyên doanh sẽ triển khai một số điểm dừng chân phục vụ khách tham quan, mua sắm, tìm hiểu về nghề kim hoàn.
Các điểm dừng chân này được tổ chức thường xuyên, là những cơ sở kinh doanh có thế mạnh trong 4 nhóm nghề: Kinh doanh vàng- mỹ nghệ; Kinh doanh bạc trang sức; Khuôn sáp nữ trang; Dụng cụ nghề kim hoàn.
Tại đây, du khách được nghe về quy trình sản xuất gia công, xem trực tiếp một số công đoạn chế tác giúp du khách cảm nhận phần nào sự kỳ công, tinh xảo của nghề mỹ nghệ kim hoàn.
Các tiểu thương cho biết đã có bước chuẩn bị từ lâu để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Vài chủ tiệm bạc trên đường Nhiêu Tâm đề xuất chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa đến khâu vệ sinh đường phố, bảo vệ môi trường vì phố chuyên doanh gần với khu vực chợ, dễ bị ảnh hưởng bởi mùi hôi và rác từ khu vực chợ.
Chợ Hòa Bình là ngôi chợ khá cổ kính nhưng bên ngoài lại có những bảng quảng cáo che gần hết mặt tiền và nội dung khá nhạy cảm, chưa có nhiều không gian đối diện để có thể chiêm ngưỡng khu chợ kim hoàn có lịch sử lâu đời… là những điều rất nhiều quan khách góp ý khi đến đây.
Phạm Nguyễn