Phi công bị hút ra khỏi buồng lái giữa chuyến bay vẫn sống sót thần kỳ
(Dân trí) - Cư dân mạng đã không khỏi choáng váng sau khi biết về câu chuyện đáng kinh ngạc của cơ trưởng Tim Lancaster - phi công hãng British Airways bị hút ra khỏi buồng lái giữa chuyến bay vẫn sống sót.
Một người dùng Twitter đã chia sẻ những bức ảnh tái hiện chuyện xảy ra và viết:
"Vào năm 1990, cửa sổ của một chiếc máy bay rơi xuống và một trong những phi công bị hút ra ngoài. Phi hành đoàn đã phải giữ chặt chân anh ta khi máy bay hạ cánh".
Hóa ra phi công được đề cập là một người đàn ông tên Tim Lancaster, người bay từ Birmingham (Anh) đến Malaga (Tây Ban Nha) vào tháng 6/1990. Hai trong số sáu cửa sổ buồng lái của máy bay đột nhiên bị vỡ khi bay ngang qua vùng Oxfordshire khiến phi công này bị hút ra ngoài không trung.
Tim bị văng ra khỏi chỗ ngồi và bị hút ra khỏi cửa sổ. Cửa buồng lái cũng bị thổi tung khỏi bản lề và suýt hất tiếp viên hàng không Nigel Ogden ngã xuống đất.
Rất may, Ogden đã kịp thời giữ thăng bằng, lao vào buồng lái để tóm lấy chân Tim, ngay trước khi anh biến mất khỏi ô cửa sổ.
Ogden cũng bắt đầu trượt ra phía cửa sổ nhưng một tiếp viên hàng không thứ hai tên John Heward đã lao vào buồng lái và tóm lấy Ogden bằng dây đai trước khi một tiếp viên hàng không khác buộc mình vào ghế của phi công và giúp giữ lấy tất cả.
Suốt hành trình còn lại, Tim đã bay lơ lửng bên ngoài máy bay, níu giữ lấy sự sống ở độ cao 23.000ft (hơn 7 km) trong khi phi công phụ Alistair Atchinson nắm quyền điều khiển, hét lên “Mayday! Mayday!” - một tín hiệu báo nguy vào sóng radio.
Ogden kể với Sydney Morning Herald: "Tôi quay ngoắt một vòng, thấy kính chắn gió phía trước biến mất và Tim đang bay ra ngoài - anh ấy đã bị rút dây an toàn và tất cả những gì tôi có thể thấy là đôi chân của anh ấy.
Tôi nhảy qua cột điều khiển và nắm lấy eo của Tim để ngăn anh ấy hoàn toàn bay ra ngoài không trung. Áo sơ mi của Tim bị kéo ra khỏi lưng, cơ thể anh ấy bị uốn cong lên trên.
Hai chân của anh ấy bị kẹt về phía trước, làm mất kết nối của hệ thống lái tự động và cửa máy bay đang nằm trên bộ điều khiển, khiến máy bay lao xuống đất với tốc độ gần 650km/h.
Tôi đã nghĩ rằng mình sẽ mất Tim, nhưng cuối cùng anh ấy lại uốn người thành hình chữ U, gập mình lên phía trên cửa sổ.
Mặt Tim đập vào cửa sổ với máu chảy tràn ra từ mũi và một bên đầu, cánh tay lơ lửng trong không trung. Đáng sợ nhất là đôi mắt anh ấy mở to. Tôi sẽ không bao giờ quên cảnh tượng đó miễn là tôi còn sống", Ogden nhớ lại.
Thật ngạc nhiên khi ngay sau đó, phi công phụ Atchinson đã kiểm soát được máy bay và cuối cùng hạ cánh xuống sân bay Southampton. Đáng kinh ngạc hơn, Lancaster đã sống sót sau vụ tai nạn dù bị gãy xương và tê cóng toàn thân.