Phát hiện loài ong đẹp như kim loại quý, tạo nước hoa thay cho mật

Nhân Hà

(Dân trí) - Ong Phong Lan (Euglossines) là loài ong rực rỡ nhất trong thế giới ong với vẻ ngoài màu xanh vô cùng óng ánh. Chúng còn là bậc thầy tạo ra những mùi hương ấn tượng, độc đáo để thu hút bạn tình.

Phát hiện loài ong đẹp như kim loại quý, tạo nước hoa thay cho mật - 1

Ong Phong Lan nhìn giống như một món đồ trang sức bởi chúng không chỉ ít lông hơn hẳn so với các loài côn trùng khác trên Trái đất mà còn có vẻ ngoài lấp lánh của màu xanh lá, xanh dương và vàng kim.

Không chỉ có vẻ ngoài sang trọng, ong Phong Lan còn đặc biệt ở chỗ chúng không tạo mật, xây tổ. Các con ong sống độc lập gần như suốt cuộc đời. Những con đực sẽ thu thập các loại hương thơm và tích luỹ ở chân để sử dụng khi vào mùa sinh sản.

Phát hiện loài ong đẹp như kim loại quý, tạo nước hoa thay cho mật - 2

Ong Phong Lan có khoảng 200 loài khác nhau và tất cả đều sống ở châu Mỹ, chủ yếu là từ phía Bắc Mexico đến Đông Nam Brazil, chỉ có một số ít tìm thấy ở Florida (Mỹ) gần đây.

Loài ong này đặc biệt ưa thích lấy mật và phấn hoa từ các loại phong lan nhờ thiết kế vòi hút dài và mỏng gấp đôi so với cơ thể chúng. Tuy nhiên, đây không phải là công việc chính của ong đực. Trong vòng đời của mình, ong đực sẽ dành 3-5 tháng chỉ để tích luỹ các mùi hương và tạo ra một loại nước hoa duy nhất mình nó có để gây ấn tượng với bạn tình.

Phát hiện loài ong đẹp như kim loại quý, tạo nước hoa thay cho mật - 3

Những con ong Phong Lan đực sẽ tích luỹ nước hoa vào các túi ở chân, thu thập từ hương thơm của hoa phong lan đến hương thơm của quả vani, thậm chí cả hương thơm của giấy cũng được chúng tích trữ.

Đến mùa giao phối, các con đực sẽ đậu trên cây và mở các túi hương để đánh dấu, bay đi rồi trở lại.

Các nhà khoa học từ lâu tin rằng giống đực sử dụng các hợp chất dễ bay hơi để thu hút giống cái nhưng điều này chưa bao giờ được chứng minh là đúng trong các thử nghiệm lâm sàng. Hiện có quan điểm cho rằng mùi hương được sử dụng như một cách tạo ấn tượng với giống cái và minh chứng cho “chất lượng di truyền" của giống đực.