Niềm đam mê siêu xe khác lạ của phái đẹp Trung Quốc

Linh Lê

(Dân trí) - Xu hướng phụ nữ Trung Quốc giàu có ham mua siêu xe ngay cả trong thời Covid-19, giúp một số thương hiệu xe sang vẫn tăng doanh thu trong "bình thường mới".

Niềm đam mê siêu xe khác lạ của phái đẹp Trung Quốc - 1
Đam mê siêu xe của lớp trẻ con nhà giàu Trung Quốc đang góp phần thúc đẩy thị trường xe sang tăng trưởng. (Ảnh: babygaga.com)

Về xu hướng đam mê siêu xe của "phái đẹp" Trung Quốc cả trước và trong thời đại dịch, báo Jing Daily dẫn phân tích của một số chuyên gia như sau:

Ở Trung Quốc tỷ lệ phụ nữ giữ các vị trí quản lý, lãnh đạo cao hơn cả ở phương Tây. Nhiều người coi sự sang trọng như một cách báo hiệu địa vị xã hội và họ sử dụng nó như một hình thức thể hiện bản thân.

Bởi thế trong những năm gần đây phụ nữ nhà giàu Trung Quốc, đặc biệt là lớp trẻ, trở nên nổi tiếng toàn cầu bởi niềm đam mê siêu xe thể hiện qua sức mua ngang bằng hoặc hơn so với cánh đàn ông giàu "khủng".

Niềm đam mê siêu xe khác lạ của phái đẹp Trung Quốc - 2
Một số thương hiệu xe sang vẫn tăng trưởng doanh số nhờ phân khúc khách hàng nhà giàu Trung Quốc. (Ảnh: babygaga.com)

Nhìn chung phụ nữ nhà giàu Trung Quốc có thói quen mua siêu xe khác so với phụ nữ phương Tây. Ví dụ họ thường có sở thích đặc biệt với màu đỏ cùng các con số 8 và 6 được cho là biểu thị sự may mắn. Cũng như "cánh mày râu", họ thích sự độc đáo nên thiên về chọn các loại xe sang tùy chỉnh, mẫu mã mới bắt mắt…

Xu hướng đó đã thúc đẩy một số thương hiệu xe sang nước ngoài như Audi, Cadillac, Ferrari… chú trọng hơn tới phân khúc khách hàng cũng rất tiềm năng này bằng các chiến lược tiếp thị đặc biệt để thu hút các tay lái nữ Trung Quốc.

Niềm đam mê siêu xe khác lạ của phái đẹp Trung Quốc - 3
Nữ blogger Trung Quốc Becky Li nổi tiếng, được hơn 3 triệu người theo dõi trên mạng xã hội gọi là "Nữ thần mua hàng" vì các bài đăng về thời trang và các mặt hàng xa xỉ, hiện cũng đang thiên về thương hiệu ô tô hạng sang.

Theo đánh giá của một chuyên gia của nhãn hiệu xe Porsche (Đức), độ tuổi trung bình của khách hàng Trung Quốc là 35 - trẻ hơn so với khách hàng ở Đức và Mỹ. Tỷ lệ người mua xe giữa nam và nữ ở Trung Quốc là 50/50, trong khi tại Mỹ và EU phần lớn khách hàng là nam giới.

Những khách hàng tiềm năng này đang sống trong kỷ nguyên kỹ thuật số nên có sở thích đổi mới và số hóa cao hơn. Nhà giàu Trung Quốc cũng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các mẫu xe tùy chỉnh và độc đáo để trở thành những khách hàng độc quyền

Niềm đam mê siêu xe khác lạ của phái đẹp Trung Quốc - 4
Nhà giàu Trung Quốc cũng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các mẫu xe tùy chỉnh và độc đáo.

Nhận xét của chuyên gia nhãn hiệu xe Ferrari cho thấy: Người mua xe ở Trung Quốc trẻ hơn nhiều so với những nơi khác và khách hàng nữ chiếm tỷ lệ cao hơn một chút.

Chuyên gia hãng Maserati (Italia) vốn có lượng khách hàng phụ nữ chiếm 40% số người mua xe của hãng ở thị trường Trung Quốc thời trước Covid-19, nhấn mạnh chiến lược thu hút khách hàng tham gia vào các trải nghiệm chủ sở hữu độc quyền đặc biệt như Câu lạc bộ VIP với dịch vụ "quản gia vàng" bao gồm: đưa đón tại sân bay, ưu đãi đặc biệt tại các khách sạn xa xỉ, tận hưởng hành trình tuyệt vời bên gia đình và bạn bè…

Niềm đam mê siêu xe khác lạ của phái đẹp Trung Quốc - 5
Phụ nữ nhà giàu Trung Quốc, đặc biệt là lớp trẻ, gần đây đã trở nên nổi tiếng toàn cầu bởi niềm đam mê siêu xe.

Tựu trung lại thời Covid-19 trong khi hầu hết ngành công nghiệp đều phải đối mặt với những tổn thương và đặt mục tiêu hồi phục trong tương lai, thì vẫn có những thương hiệu xe sang tìm thấy góc khác trong tình trạng "bình thường mới" ở Trung Quốc, để trở thành số ít lĩnh vực có doanh số tăng trưởng nhờ vào phân khúc khách hàng giàu có.

Cụ thể theo Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc, chỉ riêng trong tháng 4/2020 các đại lý xe sang đã bán được hơn 277 ngàn chiếc xe - tăng 11%, trong khi thị trường xe phổ thông hoặc không sang trọng khác giảm 10,5% so với cùng kỳ năm 2019.