Nhiều nhà bán hàng "lấn sân" TMĐT, đặt kế hoạch tăng tốc trong mùa mua sắm cuối năm

Trường Thịnh

(Dân trí) - Với kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng cùng lượng truy cập vượt kỳ vọng trong 10.10 Siêu Sale Chính Hãng, nhiều nhà bán hàng tỏ ra lạc quan và cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh trên sàn Thương mại điện tử Shopee trong mùa mua sắm cuối năm.

Sau khi các biện pháp hạn chế đi lại do Covid-19 được nới lỏng, nhu cầu mua sắm của khách hàng dần hồi phục và đa dạng trở lại, đặc biệt ở những ngành hàng như thời trang, làm đẹp, công nghệ, điện tử... ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội sau thời gian chậm lại do giãn cách. Kết hợp với hệ sinh thái tích hợp mua sắm - thanh toán - giải trí mạnh mẽ của Shopee, 10.10 Siêu Sale Chính Hãng trở thành bàn đạp cho sự phục hồi khi giúp nhiều nhà bán hàng và các đối tác thương hiệu tối đa hóa khả năng hiển thị và tăng doanh số bán hàng. Kết quả mang lại đầy lạc quan khi rất nhiều nhà bán hàng tham gia đều có mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Tăng tốc trên đường đua doanh số

Trên thực tế, giãn cách kéo dài đã gây ra không ít trở ngại cho hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và nhà bán hàng. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, thời điểm vừa qua còn là một thử thách để họ tìm ra hướng đi mới nhằm tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn. Trong số này, phần lớn lựa chọn dịch chuyển sang "sân chơi" thương mại điện tử (TMĐT).

Mới chỉ đi vào hoạt động từ tháng 8 và lựa chọn Shopee là nền tảng kinh doanh online đầu tiên cũng như duy nhất cho đến thời điểm hiện tại, gian hàng mỹ phẩm Sensaku đã đạt được kết quả vượt ngoài mong đợi trong dịp 10.10. Tốc độ tăng trưởng chạm mốc 500% khi so sánh với 9.9 Ngày Siêu Mua Sắm là điều mà đội ngũ Sensaku chưa kịp hình dung ngay cả khi đã xác định kinh doanh TMĐT một cách chỉn chu, bài bản ngay từ đầu.

Nhiều nhà bán hàng lấn sân TMĐT, đặt kế hoạch tăng tốc trong mùa mua sắm cuối năm - 1
Nhìn vào giao diện chuyên nghiệp của gian hàng Sensaku, rất khó để biết được đây là shop bán hàng chỉ mới lên sàn vỏn vẹn 2 tháng.

Lý giải cho những con số đáng khích lệ này, anh Nguyễn Văn Khánh, chủ shop Sensaku nhận định, kết quả ấn tượng có được từ sự cộng hưởng của nhu cầu mua sắm online tăng cao và nguồn hàng ổn định trở lại trong giai đoạn bình thường mới, đặc biệt là quá trình chuẩn bị tốt nhờ những hỗ trợ đắc lực từ phía Shopee giúp đảm bảo khả năng giao hàng và vận hành ổn định. Ngoài ra, các kiến thức từ Shopee Uni cùng kinh nghiệm quý báu của mạng lưới những nhà bán hàng Shopee đi trước được anh Khánh khẳng định giúp ích rất nhiều cho việc định hướng kinh doanh của cửa hàng trên sàn.

Làn sóng dịch chuyển sang TMĐT còn được chứng minh qua trường hợp của cửa hàng HONEYLAND. Vốn là doanh nghiệp gắn bó với hình thức kinh doanh truyền thống và có sản phẩm góp mặt tại hơn 10.000 điểm bán, HONEYLAND đã quyết định đẩy mạnh sang kinh doanh trên sàn TMĐT trong giai đoạn hoạt động bán lẻ tại cửa hàng bị tác động bởi dịch bệnh.

Nhiều nhà bán hàng lấn sân TMĐT, đặt kế hoạch tăng tốc trong mùa mua sắm cuối năm - 2
Tương tự là cửa hàng Kính Mắt Lily với mức độ dịch chuyển 100% sang kinh doanh online trong mùa giãn cách. So với thời điểm mới lên sàn, tốc độ tăng trưởng của shop hiện đã tăng gấp 5-6 lần và có tỉ lệ khách hàng mới tăng trung bình 4% mỗi tháng.

Kinh nghiệm cho các nhà bán hàng mới

Từ vị thế của người đã đạt được thành công nhất định khi lên sàn, anh Nguyễn Anh Tuấn - chủ shop Kính Mắt Lily cho rằng, nhà bán hàng mới nên chọn danh mục sản phẩm phù hợp, tập trung tham gia các chương trình khuyến mại, freeship cũng như công cụ hiển thị, tìm kiếm để tiếp cận người dùng tiềm năng như Đấu thầu từ khóa hay Flash Sale hiển thị.

Về phía HONEYLAND, bên cạnh việc trang trí gian hàng và đẩy mạnh quảng cáo trong các dịp siêu sale như 10.10 vừa qua, shop còn tận dụng tối đa giá trị của Shopee Live và đạt được những kết quả ấn tượng. Anh Lê Văn Tài - đại diện HONEYLAND cho biết, trung bình mỗi ngày shop tiến hành livestream từ 2-3 lần và tăng gấp đôi tần suất vào những ngày siêu mua sắm. Đỉnh điểm có khi lên đến hơn 4.000 lượt xem trong một lượt livestream.

Nhiều nhà bán hàng lấn sân TMĐT, đặt kế hoạch tăng tốc trong mùa mua sắm cuối năm - 3
Nhờ phát huy tính năng tương tác từ Shopee, HONEYLAND nhanh chóng chạm mốc doanh thu 100 triệu đồng trong tháng 9, tăng trưởng 200% so với tháng trước đó.

Shop kinh doanh thời trang Lacha House cũng tận dụng công cụ tiềm năng này và kết hợp thêm với Shopee Feed để tiếp cận khách hàng theo dõi shop một cách thường xuyên hơn. Công cụ này cho phép người bán thống kê và phân tích cụ thể về đặc tính của khách hàng, giúp người bán tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Lacha House duy trì đăng bài qua Shopee Feed đều đặn bằng những video, hình ảnh và mô tả sản phẩm hay tổ chức các mini game để tăng tương tác với khách hàng.

Nhiều nhà bán hàng lấn sân TMĐT, đặt kế hoạch tăng tốc trong mùa mua sắm cuối năm - 4
Ngoài ra, shop cũng tham gia các chương trình đăng feed nhận quà cùng Shopee để có cơ hội nhận tiền quảng cáo lên đến 1.5 triệu đồng.

Đặc biệt, các nhà bán hàng đều chia sẻ chung quan điểm rằng mua sắm trên TMĐT sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai. Vì vậy, lời khuyên với người chập chững làm quen TMĐT chính là chuẩn bị tâm thế sẵn sàng thay đổi, thích nghi liên tục với hoàn cảnh và thị trường. Quan trọng hơn, lựa chọn được một nền tảng kinh doanh phù hợp như Shopee và các công cụ tương tác sẵn có từ hệ thống cũng chính là chìa khóa để nhà bán hàng mới tự tin gia nhập "sân chơi" TMĐT.

Nói thêm về kế hoạch kinh doanh sắp tới, anh Tài cho biết: "Chúng tôi đang chuẩn bị nhiều kế hoạch thú vị cho 11.11 Siêu Sale sắp tới trên Shopee và tin rằng đây là cơ hội thử sức tuyệt vời cho những nhà bán hàng mới".