Nhà sản xuất bia Mỹ hàng đầu thế giới tự tin vào Việt Nam đúng thời điểm
Những tháng vừa qua được coi là thời điểm có tính cột mốc lịch sử của Việt Nam khi mối quan hệ hợp tác Việt – Mỹ được tròn 20 năm với nhiều kết quả to lớn.
Kể từ khi Hoa Kỳ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam vào năm 1994, hàng loạt hiệp định quan trọng được hai bên ký kết sau đó như Hiệp định song phương OPIC, Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ, Thỏa thuận Hợp tác Kinh tế và Kỹ thuật… đã mở đường cho nhiều doanh nghiệp Mỹ và quốc tế tìm đến Việt Nam với hy vọng khai phá thị trường mới nhiều tiềm năng.
Có thể nói hầu hết các công ty đa quốc gia đều muốn vào thị trường 90 triệu dân này càng sớm càng tốt, tuy nhiên vẫn có nhiều tập đoàn dành khá nhiều thời gian quan sát, thăm dò nhằm xác định được thời điểm thị trường Việt Nam đón nhận tốt nhất sản phẩm của mình. Điển hình cho các tên tuổi tập đoàn đến Việt Nam “chậm nhưng chắc” phải nói đến AB InBev, nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới với hơn 200 nhãn hàng, trong đó có đến 7 nhãn hàng đứng trong danh sách 10 thương hiệu bia đắt giá trên toàn cầu (theo BrandZ, bảng xếp hạng uy tín nhất của Mỹ).
Trong số những dòng bia của AB InBev đến Việt Nam theo con đường nhập khẩu, Budweiser luôn ở top đầu về doanh số cũng như mức tăng trưởng hàng năm. Điều này phù hợp với mức tăng cao và liên tục của thị trường bia cao cấp tại Việt Nam. Tại Mỹ, Budweiser là nhãn hàng bia bán chạy nhất trong các thương hiệu thuộc AB InBev. Thương hiệu này cũng nhiều năm liền luôn nằm trong các vị trí dẫn đầu của bảng xếp hạng những thương hiệu bia đắt giá nhất toàn cầu. Điều này chứng tỏ gu thưởng thức bia của người Việt ngày càng có nhiều nét tương đồng với người Mỹ, ưa chuộng hương vị bia nhẹ và cân bằng mới mẻ so với các loại bia có phần đắng khác đã có mặt trên thị trường.
Chọn thời điểm vào Việt Nam khi cộng đồng người ưa thưởng thức bia cao cấp đã tương đối lớn mạnh, Budweiser nhanh chóng bắt đầu kế hoạch xây dựng nhà máy song song với hàng loạt hành động đẩy mạnh Trách nhiệm xã hội Doanh nghiệp và nhiều chương trình thể thao văn hóa mới mẻ, chất lượng. Việc khánh thành nhà máy tối tân tại Bình Dương vào tháng 5 năm 2015 cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược của công ty tại thị trường Việt Nam. Với diện tích 100.000 m2 và công suất 25 triệu lít bia mỗi năm, nhà máy AB InBev dự tính sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của Việt Nam cũng như trở thành bàn đạp để đưa các sản phẩm chất lượng thượng hạng đến các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.
Bên cạnh đẩy mạnh sản xuất tại Việt Nam, chương trình thường niên vào Ngày hội uống bia có trách nhiệm toàn cầu đã gây được hiệu ứng tích cực tại nhiều thành phố lớn ở Việt Nam. Đây là một phần trong cam kết hàng năm của AB InBev tại thị trường địa phương và quốc tế để kêu gọi việc thưởng thức các sản phẩm có cồn có trách nhiệm. Bên cạnh các hoạt động nhằm truyền tải các thông điệp và nâng cao ý thức uống bia trong cộng đồng, Budweiser còn khẳng định đẳng cấp của mình bằng cách liên tục mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới mẻ, đáng nhớ trong âm nhạc và trong thể thao. Người hâm mộ EDM (nhạc điện tử) trên thế giới cũng như ở Việt Nam từ lâu đều say mê chuỗi hoạt động âm nhạc thường niên trên toàn cầu MADE for Music do Budweiser tổ chức. Riêng tại Việt Nam, các sự kiện âm nhạc của AB InBev còn mang tính chất liên kết, xây dựng nền móng cho một cộng đồng yêu EDM còn khá non trẻ và rời rạc. Bắt đầu từ BUDJs 2014, Budweiser đã đặt những viên gạch chắc chắn cho sự đầu tư dài hạn vào thị trường âm nhạc điện tử, để thực sự chạm vào tầng sâu hơn của nền văn hoá EDM và cộng đồng người yêu EDM Việt Nam.
Cho đến giờ này, chiến lược của AB InBev đã thể nhìn thấy rất rõ ràng: Bên cạnh việc sản xuất Budweiser tại Việt Nam chất lượng đồng nhất với quốc tế, các hoạt động để xây dựng một cộng đồng có chung ý thức trách nhiệm và niềm đam mê âm nhạc điện tử cũng là các bước đầu tư không thể lơi là. Nhân kỷ niệm một năm khánh thành nhà máy công suất lớn, quy trình sản xuất tối tân ở Bình Dương vào tháng 5 vừa qua, Budweiser cũng được đánh giá là đã thành công bước đầu trong việc xây dựng một cộng đồng có chung một số giá trị cốt lõi. Luôn đặt người tiêu dùng làm trung tâm và chọn lựa chính xác thời điểm đầu tư chính là những yếu tố làm nên thành công cho thương hiệu bia đắt giá nhất toàn cầu.