Người bán cần làm gì để thúc đẩy doanh số trong tháng 3
(Dân trí) - Tháng 3 thường được ghi nhận là giai đoạn khả quan của mua sắm trực tuyến, tạo điều kiện cho các nhà bán cải thiện doanh số. Để tận dụng tối đa cơ hội và đạt hiệu quả cao, nhà bán cần tập trung vào những giải pháp cụ thể, thiết thực.
Theo báo cáo "Doanh thu các sàn thương mại điện tử quý I/2024" của YouNet ECI, giai đoạn này, người dùng có xu hướng chi mạnh tay cho các ngành hàng thời trang, làm đẹp và quà tặng. Cụ thể, tổng giá trị giao dịch của ngành hàng thời trang phụ kiện đạt mức 23,4 nghìn tỷ đồng, dẫn đầu thị trường. Theo sau là ngành sắc đẹp với 12,7 nghìn tỷ đồng. Doanh số bán hàng trong tháng 3 ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội so với các tháng trước đó trong quý, cho thấy sự gia tăng đáng kể trong nhu cầu mua sắm, đặc biệt là các sản phẩm theo mùa như thời trang xuân hè và quà tặng nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, Valentine trắng (14/3)...

Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý I/2024 của YouNet ECI.
Trong giai đoạn này, để không bỏ lỡ thời điểm thuận lợi cho việc gia tăng doanh số, các chuyên gia khuyến nghị nhà bán nên nắm bắt xu hướng thị trường, đa dạng hóa danh mục sản phẩm theo từng thời điểm, linh hoạt kinh doanh các sản phẩm mùa vụ để đáp ứng nhu cầu mua hàng của khách hàng.
Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Nielsen IQ, 96% người được khảo sát cho biết họ đã từng tham gia các sự kiện mua sắm. Trong đó, có 64% người tham gia ngày sale double-day (ngày đôi giảm giá), 14% tham gia sale (giảm giá) hàng tháng, 12% mua sắm trong ngày được trả lương. Vì vậy, việc lựa chọn các thời điểm phù hợp, kết hợp cùng các sự kiện mua sắm, dịp lễ giảm giá đặc biệt, hay tạo chương trình ưu đãi gần ngày trả lương cũng là cơ hội để nhà bán thúc đẩy doanh thu.
Với sự phát triển của mạng xã hội, các nhà bán cũng nên cân nhắc tạo ra nhiều kênh bán hàng, "trạm thông tin" để tiếp cận khách hàng.
Chị Thùy Linh, nhân viên văn phòng, quận 1, TPHCM chia sẻ: "Trước khi mua, tôi có thói quen đọc các đánh giá (review) của những người mua khác. Ngoài ra, việc mua hàng tại các phiên livestream của nhà bán hoặc KOL (người có sức ảnh hưởng) giúp tôi mua được sản phẩm giá hời".
Không chỉ Linh, đây là thói quen thường nhật của khách hàng bởi theo khảo sát của Harvard Business Review, có đến 73% người tiêu dùng thường có xu hướng tiếp cận sản phẩm qua nhiều kênh bán hàng khác nhau trong quá trình mua hàng.

Dịch vụ chuyển phát đơn hàng chặng cuối là điểm chạm quan trọng trong bán hàng trực tuyến cần được chú ý (Ảnh: J&T Express).
Nếu như các giải pháp về chiến lược giá, mở rộng danh mục sản phẩm và tăng cường tiếp thị giúp nhà bán tạo ra các tương tác tích cực và xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, thì dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp là yếu tố quyết định sự hài lòng và thuyết phục khách hàng quay lại trong những lần mua sau. Trong đó bao gồm việc cung cấp thông tin sản phẩm đầy đủ, hỗ trợ nhanh chóng, quy trình giao - nhận, đổi trả linh hoạt sẽ tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực cho khách hàng.
Báo cáo chất lượng dịch vụ bưu chính năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện chỉ ra, giao hàng đúng hẹn là cách để nhà bán ghi điểm với khách hàng khi có đến 9/10 doanh nghiệp chuyển phát có tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết ở mức cao trên 90%, riêng J&T Express đạt mức tối đa (100%).

J&T Express là đơn vị giao hàng chặng cuối được nhiều nhà bán lựa chọn (Ảnh: J&T Express).
Có thể thấy, dịch vụ chuyển phát nhanh chính là yếu tố quan trọng để hoàn thiện quy trình mua - bán trực tuyến và ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng.
Đại diện J&T Express cho biết, để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng, các doanh nghiệp chuyển phát nhanh đang đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ và quy trình vận hành.
Đơn cử, đối với J&T, thương hiệu đã áp dụng AI vào hệ thống quản lý và phân phối đơn hàng. App giao hàng có khả năng lên lộ trình tuyến đường nhanh nhất dựa trên việc phân tích dữ liệu giao thông theo thời gian thực giúp shipper (người giao hàng) J&T tối ưu hóa lộ trình giao hàng, đảm bảo giao - nhận theo đúng lộ trình cam kết.
Thương hiệu mạnh tay đầu tư trang bị các thiết bị chuyên dụng chuẩn e-logistic cho các trung tâm trung chuyển như: hệ thống băng tải tự động phân loại đa chiều (DWS), hệ thống crossbelt 3 tầng tự động phân loại kiện hàng nhỏ, hệ thống máy nạp liệu với hiệu suất nạp liệu kiện nhỏ lên đến 99.000đơn/giờ…. Những đầu tư này không chỉ nâng cao năng suất xử lý hàng hóa mà còn rút ngắn thời gian giao nhận, giảm tải áp lực cho người bán hàng trực tuyến và góp phần xây dựng một hệ sinh thái vận chuyển hiệu quả.

J&T Express liên tục đầu tư cho mạng lưới trung chuyển nhằm nâng cao năng lực vận hành (Ảnh: J&T Express).
Để nắm bắt thời cơ và thúc đẩy doanh số bán hàng, việc xây dựng chiến lược kinh doanh linh hoạt kết hợp với marketing hiệu quả, tăng cường tương tác đa kênh với khách hàng và lựa chọn dịch vụ chuyển phát uy tín là những trụ cột then chốt giúp nhà bán không chỉ gia tăng lợi nhuận mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong dài hạn.