Mì ăn liền, hành trình chinh phục khẩu vị Việt bằng chất lượng Nhật Bản
Sang Việt Nam từ 1993 với trọng trách xây dựng thương hiệu thực phẩm Acecook Việt Nam, ông Kajiwara Junichi – Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam được xem như là một trong những cá nhân tiên phong trong việc mang mì ăn liền công nghệ Nhật Bản – một nét văn hoá ẩm thực đại chúng đến với người tiêu dùng Việt Nam. Ông Kajiwara đã có những chia sẻ đáng nghĩ về hành trình chinh phục khẩu vị người Việt của Acecook Việt Nam trong hơn 20 năm thông qua những gói mì ăn liền kinh điển.
• Acecook bước chân vào Việt Nam vào thập niên 1990 trong bối cảnh tư duy kinh doanh còn cũ kỹ, thị trường tiêu dùng lại không mấy cởi mở. Thời điểm đó, Acecook Việt Nam đã phải đối diện với những khó khăn nào?
- Chúng tôi đến với thị trường Việt Nam gần như là với con số 0. Thị trường không sôi động. Chúng tôi bắt tay từ việc thay đổi tư duy kinh doanh từ bán hàng theo kiểu phân bổ sang bán hàng theo doanh số. Acecook Việt Nam phải xây dựng mới hệ thống bán hàng, nhà phân phối, đào tạo nhân viên, đội ngũ chăm sóc hỗ trợ đại lý… Nhưng quan trọng hơn là chúng tôi rất cần nguyên vật liệu có thể đáp ứng được chất lượng cao cho sản phẩm. Trong khi ở Việt Nam thì chưa đáp ứng được nên chúng tôi đã phải nhập khẩu nguyên vật liệu với giá thành đắt đỏ.
• Trong giai đoạn “vạn sự khởi đầu nan” đó, Acecook Việt Nam đã chọn cách nào để tiếp cận với người tiêu dùng Việt?
- Với mảng kinh doanh thực phẩm, không có cách nào khác để thuyết phục khách hàng tốt hơn chất lượng của món ăn đó. Thay vì phải nhập khẩu nguyên vật liệu vừa tốn kém tiền của vừa mất thời gian, chúng tôi đã hướng dẫn kỹ thuật cho các nhà cung cấp để họ cũng có thể sản xuất ra nguyên vật liệu đạt chất lượng, từ đó chúng tôi có nguồn cung ngay tại Việt Nam. Một món ăn được tạo ra bởi những nguyên vật liệu Việt kết hợp với kỹ thuật công nghệ Nhật đã bước vào bữa cơm của hàng triệu gia đình người Việt như thế.
• Khẩu vị người Việt có sự khác biệt theo từng vùng miền. Acecook Việt Nam đã giải hoá thử thách này như thế nào?
- Cũng như mọi đất nước trên thế giới, khẩu vị của người Việt tuỳ theo từng vùng miền mà có sự khác nhau bởi đặc thù về điều kiện tự nhiên lẫn gốc rễ văn hoá. Ở Việt Nam, người Bắc thì ăn nhạt, miền Trung chuộng vị mặn đậm đà, trong khi người miền Nam lại thích ăn ngọt hơn. Chúng tôi đã nghiên cứu triệt để sự khác biệt đặc thù này và tạo ra những hương vị dễ ăn, hợp khẩu vị. Ví dụ như gói hạt nêm tạo vị của nước dùng hay sự ưa chuộng các loại rau thơm. Hơn nữa, chúng tôi còn có 11 nhà máy ở 7 khu vực trọng điểm, nhờ đó mà có thể sản xuất ra những hương vị được yêu thích tại chính địa phương đó.
• Văn hoá ẩm thực của người Việt đang dần có sự chuyển hoá rõ rệt: thích đi ăn ngoài, ưa chuộng các món ăn ngoại… Vậy Acecook Việt Nam đã có những kế hoạch gì để đáp ứng xu hướng mới này?
- Hiện tại Acecook Việt Nam đã xuất khẩu đi hơn 40 nước. Đó là những sản phẩm phù hợp với từng quốc gia. Ở thị trường Việt Nam, chúng tôi cũng cung cấp các sản phẩm đa quốc gia này để người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn. Sản phẩm Mì lẩu Thái rất được ưa chuộng trong thời gian qua là một ví dụ điển hình. Đồng thời ở những quốc gia khác, chúng tôi cũng giới thiệu những sản phẩm mang hương vị đặc sắc của ẩm thực Việt Nam đến người tiêu dùng trên khắp thế giới.
• Yếu tố dinh dưỡng càng ngày càng được người Việt Nam chú trọng, nhất là trong bữa ăn hàng ngày. Những sản phẩm của Acecook Việt Nam thuyết phục người tiêu dùng bằng cách nào trong khía cạnh này?
- Chúng tôi luôn đặt yếu tố an toàn và sự an tâm của người tiêu dùng lên hàng đầu. Bạn có thể dùng mì ăn liền mỗi ngày cũng không sao, nhưng hãy nhớ sự cân bằng dinh dưỡng cũng là điều quan trọng. Nói đơn giản hơn là bạn không thể ngày nào cũng chỉ ăn đúng một món, vì không có 1 món ăn nào mà chỉ 1 mình nó đã đủ cân bằng dinh dưỡng . Chúng tôi đã có những đề nghị về cách ăn uống phù hợp với người tiêu dùng thông qua các phần tư vấn của một số chuyên gia dinh dưỡng.
• Định hướng trong tương lai của Acecook Việt Nam là gì để có thể tiếp tục chinh phục người tiêu dùng Việt Nam, nhất là khi họ càng ngày càng khó tính?
- Trong tương lai, cùng với việc nâng cao hơn nữa về chất lượng sản phẩm và sự an toàn, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục truyền tải đến người tiêu dùng những thông tin chính xác, khoa học để họ hiểu rằng mì ăn liền là một thực phẩm có giá trị sử dụng cao, an toàn và người tiêu dùng hoàn toàn có thể an tâm sử dụng.
- Chúng tôi cũng đang phát triển các sản phẩm có thể bổ sung dinh dưỡng mà thể chất người Việt Nam còn thiếu như Mì Doraemon có bổ sung canxi, Mì Wakame có rong biển… Và hơn nữa chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Những sản phẩm này được cho ra đời với sự chung tay nghiên cứu và khuyên dùng của các bác sĩ uy tín cùng các chuyên gia dinh dưỡng. Tôi mong hành trình chinh phục khẩu vị Việt của Acecook Việt Nam sẽ ngày càng đạt được nhiều thành tựu mới.
• Xin cảm ơn ông!
Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam được thành lập vào ngày 15/12/1993 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1995. Từ khi thành lập, công ty đem đến cam kết “Nâng cao, phát triển ngành hàng thực phẩm Việt Nam” và “Cùng nhau đưa sản phẩm Việt Nam ra toàn thế giới”.
Hiện nay, công ty cổ phần Acecook Việt Nam đã phát triển lớn mạnh và đã xuất khẩu sản phẩm đi hơn 40 quốc gia trên thế giới. Với thông điệp “Cook happiness”, sản phẩm luôn đem lại niềm hạnh phúc đến từng bữa ăn, từng trái tim của mọi người. Đó là cam kết của Acecook Việt Nam đến mọi khách hàng trên toàn thế giới.