ĐBSCL:

Lo bị khóa sim, người dân đổ xô đi cập nhật thông tin thuê bao điện thoại

Huỳnh Hải Cao Xuân Lương

(Dân trí) - Lo ngại sẽ bị khóa sim chiều gọi đi sau ngày 31/3 nếu không chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhiều người dân ở Sóc Trăng, Bạc Liêu đổ xô đi cập nhật lại số điện thoại.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí tại tỉnh Sóc Trăng, cuối giờ chiều 30/3, tại cửa hàng của MobiFone Sóc Trăng trên đường Mạc Đĩnh Chi (phường 4, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), rất đông người dân đến để cập nhật chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Chị N.N.T. (46 tuổi, ngụ phường 2) cho biết: "Công ty viễn thông thông báo đã lâu nhưng bận quá tôi chưa đi cập nhật được. Đến hôm nay mới tranh thủ đi".

Một nhân viên của MobiFone Sóc Trăng cho biết, mấy ngày nay, mỗi ngày cửa hàng cập nhật thông tin từ 700 đến 800 khách hàng. Do khách đông nên cửa hàng làm việc đến 21h mới nghỉ.

Lo bị khóa sim, người dân đổ xô đi cập nhật thông tin thuê bao điện thoại - 1

Một cửa hàng MobiFone ở Sóc Trăng có rất đông người đến cập nhật lại thuê bao (Ảnh: X.L.).

Ghi nhận tại VNPT Sóc Trăng cũng trong tình trạng tương tự khi có rất đông người đến cập nhật lại thông tin số điện thoại.

"Tôi có đầy đủ thông tin nên hôm nay đến để cập nhật số căn cước công dân và chụp hình là xong. Vì có sẵn thông tin rồi nên cập nhật không mất nhiều thời gian lắm, khoảng 5 phút là xong", ông T.A.T. (79 tuổi, ngụ phường 3) chia sẻ.

Một nhân viên của VNPT Sóc Trăng cho hay, mỗi ngày hỗ trợ cho khoảng 700 khách hàng. Với những người còn thiếu nhiều thông tin thì thời gian cập nhật lâu hơn người đã có đủ thông tin. Khách hàng đa số là người lớn tuổi và thanh niên. Đơn vị phải làm đến 20h mới nghỉ để phục vụ người dân.

Tại Viettel chi nhánh Sóc Trăng cũng có đa số người làm việc ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hết giờ làm việc tranh thủ đến để cập nhật lại thông tin thuê bao của mình.

Lo bị khóa sim, người dân đổ xô đi cập nhật thông tin thuê bao điện thoại - 2

Nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi rất lo khi không rành nhiều thông tin về số điện thoại mình đang sử dụng (Ảnh: HH).

Ghi nhận của phóng viên Dân trí tại tỉnh Bạc Liêu, nhiều người dân trong ngày 30/3 mới đi làm chuẩn hóa thông tin thuê bao của mình.

Bà C.K.H. (63 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Lợi) cho biết, bà không rành về các thông tin của số điện thoại mình đang sử dụng. 

"Số điện thoại của tôi do con gái mua nên bấy lâu nay cứ xài vậy thôi chứ cũng không biết thông tin cụ thể thế nào. Khi nghe thông tin phải chuẩn hóa lại trong tháng 3 nếu không sẽ bị khóa, tôi cũng lo nên kêu con đi làm cho xong", bà H. nói.

Chị H.L. (ngụ tỉnh Bạc Liêu) cho biết, chiều 30/3, chị đến cửa hàng VNPT ở Bạc Liêu để cập nhật thông tin thuê bao. Do số người đến khá đông, chị phải chờ mấy tiếng mới tới lượt của mình.

Nhiều trường hợp khác ở Bạc Liêu cũng hối hả đi làm hoặc nhờ người quen đến cửa hàng VNPT của Vinaphone hay MobiFone để làm lại thông tin, tránh bị ảnh hưởng đến sim điện thoại đang sử dụng.

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đến hết ngày 31/3, nếu thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với các thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì sẽ bị khóa tài khoản. Động thái này nhằm giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM rác hoặc SIM không đúng thông tin khai báo theo quy định.