Hướng tới việc thanh toán tiền điện hoàn toàn không dùng tiền mặt
(Dân trí) - Ðể tạo thuận lợi cho người dân thanh toán tiền điện, tiết kiệm thời gian… Công ty Ðiện lực Ðắk Nông đã phối hợp với các ngân hàng mở dịch vụ thanh toán tiền điện thông qua hệ thống ngân hàng.
Theo Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông), tính đến 30/9, toàn Công ty có gần 150.000 khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian thu hộ, chiếm 96,80% tổng số hóa đơn thu được.
Có 63.271 hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt, chiếm tỷ lệ 41,03% trên tổng số hóa đơn thu được, tăng 4,03% so kế hoạch quý, tổng số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 63,25%.
Việc thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng, nhất là hình thức chuyển khoản, nhờ thu… đã góp phần rất lớn vào việc giảm chi phí xã hội trong việc kiểm đếm, vận chuyển, thanh toán bằng tiền mặt. Qua đó, góp phần vào việc phát triển các hình thức thanh toán văn minh, hiện đại.
Ðặc biệt, khách hàng còn tiết kiệm được thời gian, chủ động trong công việc, tránh bị cắt điện vì để nợ quá hạn.
Anh Trần Đăng Trung (phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa) cho biết, do công việc nên vợ chồng anh thường đi sớm về muộn. Sau nhiều lần phải nhận thông báo của ngành điện vì quá hạn thanh toán tiền điện, vợ chồng anh mới biết đến dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng.
“Rất tiện lợi vì bình thường lương của vợ được trả qua ngân hàng nên bây giờ cứ đầu tháng, ngân hàng sẽ tự động thanh toán tiền điện trong tháng của gia đình mà phải không cần dùng tiền mặt”, anh Trung nói.
Cũng theo anh Trung, thanh toán tiền điện qua ngân hàng giúp khách hàng thuận lợi, tiết kiệm được thời gian và đặc biệt không bị ảnh hưởng tới điện sinh hoạt hàng ngày của gia đình.
“Tiền điện được thanh toán tự động, chỉ số công tơ và hóa đơn được gửi về điện thoại, lưu giữ được trong thời gian dài mà không bị thất lạc như hóa đơn giấy”, anh Trung cho hay.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Hiền (trú phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa) cho biết, vì thường xuyên đi công tác xa nhà, nên theo việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng giúp chị chủ động hơn rất nhiều, không phải lên trực tiếp các điểm giao dịch để đóng tiền mặt như trước đây.
“Hiện nay khách hàng đã có thể lựa chọn thanh toán tiền điện qua Internet banking; hoặc chuyển khoản tại quầy giao dịch ngân hàng; qua dịch vụ thanh toán hóa đơn tự động. Với cách làm này, chúng tôi có thể chủ động về mặt thời gian, thu xếp tài chính, thanh toán tiền điện tại bất kỳ điểm giao dịch nào trên toàn quốc”, chị Hiền cho biết thêm.
Theo Công ty Điện lực Đắk Nông, với mục tiêu đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, mang đến tiện ích tối đa cho khách hàng sử dụng điện, PC Đắk Nông đã ký kết hợp tác với 8 ngân hàng và các tổ chức thu hộ. Thay vì đến các điểm thu tiền điện truyền thống như trước, khách hàng có nhiều sự lựa chọn các hình thức tiện lợi để thanh toán tiền điện.
Qua đó, các tiện ích thanh toán tiền điện qua ngân hàng, danh sách các điểm thu hộ và phòng giao dịch của các ngân hàng có liên kết với Điện lực được gửi đến khách hàng, giúp khách hàng lựa chọn dịch vụ thanh toán tiền điện phù hợp.
Thông qua việc hợp tác này đã giúp ngành điện quản lý an toàn quỹ thu tiền điện so với hình thức thu tiền mặt tại nhà, tránh việc thu phải tiền giả. Ðặc biệt, không chỉ giúp ngành điện phát triển đa dạng nhiều kênh thanh toán tiền điện, mà còn tạo thói quen cho khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán hiện đại.
Cũng theo PC Đắk Nông, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường, PC Đắk Nông đã khuyến cáo khách hàng trên địa bàn tỉnh hạn chế tiếp xúc trực tiếp để phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả. Đồng thời, khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện thông qua việc sử dụng các công cụ và dịch vụ trực tuyến.
Được biết, hiện nay PC Đắk Nông đã chủ động phát tờ rơi và thư ngỏ đến từng hộ gia đình tại các khu dân cư; hoặc trực tiếp trao đổi và hướng dẫn cụ thể cách thức đăng ký sử dụng dịch vụ qua ngân hàng tại quầy giao dịch của Điện lực; nhắn tin SMS…