Hoa hậu Đặng Thu Thảo: “Phụ nữ có thể nâng cao năng lực kinh tế với EKOCENTER”
Đặng Thu Thảo vốn được biết đến với những nỗ lực vượt lên khó khăn trong cuộc sống. Không chỉ vậy, khi có mặt trong hành trình đưa Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER đến với xã Duyên Thái, Hà Nội, cô còn cảm phục một người phụ nữ đã đồng hành suốt chuyến đi.
Điều gì đã khiến Thu Thảo cảm mến người phụ nữ này ngay lần đầu tiên gặp mặt?
Cảm phục sự vươn lên mạnh mẽ, khẳng định năng lực bản thân
Ít ai biết Thu Thảo từng trải qua giai đoạn khó khăn của gia đình, phải bán nhà để có tiền chạy chữa khi ba bị bệnh. Cô chia sẻ: “Mẹ Thảo trước kia là nội trợ nên khi ba bệnh tiểu đường, hai mẹ con phải bươn chải để gia đình vượt qua khó khăn”. Tuy vậy, Thảo vẫn biến khó khăn thành động lực để vươn lên. Từng trải qua những giây phút cơ cực nên cô gái đến từ Bạc Liêu ấy rất thích tham gia những chương trình hướng về cộng đồng, “vì Thảo hiểu được những thiếu thốn và khó khăn là thế nào nên luôn muốn đóng góp một chút sức mình cho cộng đồng, giúp bà con vơi đi nỗi nhọc nhằn”.
Dường như những khó khăn trước đây đã khiến Thảo đồng cảm hơn khi nghe câu chuyện của chị Thắm - nữ quản lý và vận hành EKOCENTER Thủ Đức. Thảo thổ lộ: “Nghe chị Thắm chia sẻ về hoàn cảnh gia đình trước đây và những gì chị đạt được hôm nay mà Thảo thầm cảm phục. Gia đình 5 nhân khẩu chỉ trông mong vào doanh thu ít ỏi từ gian tạp hóa của mẹ chồng, chị Thắm từ một phụ nữ nội trợ, không có thu nhập đã giúp kinh tế gia đình ổn định chỉ sau hơn một năm kinh doanh nhỏ tại Trung tâm và trở thành người phụ nữ vận hành EKOCENTER. Đó là việc không phải người phụ nữ nào cũng làm được”. Thảo xúc động chia sẻ thêm rằng cô thấy hình ảnh mẹ và bản thân qua câu chuyện của Thắm.
Thảo và chị Thắm đều đã học cách làm chủ cuộc sống từ khó khăn. Việc vươn lên làm chủ kinh tế gia đình chính là sự khẳng định với bản thân, giúp họ đương đầu với thử thách và đỡ đần gánh nặng kinh tế cho người thân.
Đồng hành cùng EKOCENTER hơn một năm qua, chị Thắm với hoàn cảnh khốn khó đã nỗ lực làm chủ kinh tế, ổn định thu nhập cho gia đình khi kinh doanh và chịu trách nhiệm vận hành EKOCENTER với hàng trăm lượt người dân ghé thăm/ ngày
“Mở hàng” cho Ki-ốt của EKOCENTER Duyên Thái, chị Thắm chia sẻ với nhóm các chị em quản lý EKOCENTER Duyên Thái: “Công việc kinh doanh sẽ tốt hơn khi mình vận hành trung tâm tốt, từ việc vệ sinh đến các tiện ích đều đáp ứng được nhu cầu của bà con. Người dân đến dùng tiện ích miễn phí sẽ là cơ hội để chị em bán được các nhu yếu phẩm”
Đồng hành cùng EKOCENTER để giúp phụ nữ vượt lên chính mình
Chia sẻ suy nghĩ về dự án Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER, Thảo cảm kích trước dự án hoạt động xã hội mang tính nhân văn và bền vững của Coca-Cola và địa phương. Với Thảo, một trong những điểm tích cực của dự án EKOCENTER là khả năng mang đến cho người phụ nữ địa phương một cơ hội để làm chủ kinh tế, vươn lên vị thế mới trong xã hội. Coca-Cola đã giúp phụ nữ khẳng định năng lực bản thân, đây cũng chính là lý do mà Thảo đã đồng hành cùng chương trình suốt thời gian qua.
Tại EKOCENTER Duyên Thái vừa được khánh thành, ngoài việc phụ nữ được nâng cao năng lực kinh tế, người dân địa phương còn được sử dụng những tiện ích miễn phí khác như nước tinh lọc có thể uống ngay, sân thể dục thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng, wifi…
Còn với chị Thắm, là người đã có kinh nghiệm vận hành trung tâm hơn một năm qua, đồng hành cùng hoa hậu Thu Thảo và Coca-Cola để đưa EKOCENTER đến nhiều địa phương, chị vui sướng khi có dịp chia sẻ câu chuyện vượt lên chính mình, truyền cảm hứng, sự ấm áp, nỗ lực cho phụ nữ tại Duyên Thái trong lần khánh thành EKOCENTER vừa qua.
Trước đây, người ta ví von rằng những dự án cộng đồng đa phần mang lại cho người có hoàn cảnh khó khăn “con cá”, thay vì là một chiếc “cần câu” để họ tìm kế sinh nhai thì giờ đây, dự án EKOCENTER nói chung và Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng tại Duyên Thái nói riêng đã giúp người dân tại đây tự “đào ao, nuôi cá”, giúp cuộc sống ổn định và chất lượng hơn.
EKOCENTER được xem là dự án trọng điểm trong các dự án hướng về cộng đồng của Coca-Cola. Dự án đã trở thành ví dụ thành công điển hình của mô hình “tam giác vàng” trong mối quan hệ đối tác ba bên giữa doanh nghiệp, địa phương và tổ chức phi chính phủ. Tại EKOCENTER, người dân được sử dụng nước tinh lọc, wifi, sân thể dục thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng miễn phí, đặc biệt còn có một Ki-ốt bán hàng giúp nâng cao năng lực kinh tế phụ nữ địa phương vàchất lượng cuộc sống người dân. Được biết, trong năm 2016, Coca-Cola dự tính sẽ khánh thành thêm 7 Trung tâm Hỗ trợ Cộng Đồng EKOCENTER tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long, Đồng bằng sông Cửu Long.