Hãy là người tiêu dùng thông thái trước thực trạng hàng giả, hàng nhái

(Dân trí) - Vấn nạn hàng giả, hàng nhái gây nhiều thiệt hại cho người tiêu dùng và cần chung tay đẩy lùi.

Hiện nay, hàng giả, hàng nhái đang là thực trạng đáng báo động cho xã hội. Liên minh Quốc tế chống hàng giả khẳng định, hàng giả không chỉ gây lãng phí tiền mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng. Vậy làm thế nào để trở thành một người tiêu dùng thông minh và có khả năng tự bảo vệ mình trước ma trận hàng giả, hàng nhái?

Hàng giả, hàng nhái tràn lan, bán công khai

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, năm 2020, có 66.000 vụ vi phạm được phát hiện, xử lý trên cả nước, thu nộp ngân sách nhà nước trên 352,15 tỷ đồng.

Những năm gần đây, hành vi người tiêu dùng thay đổi với xu hướng tăng cường mua sắm qua nền tảng thương mại điện tử. Kết quả Khảo sát người tiêu dùng Việt Nam của Deloitte 2020 cho thấy sự chuyển dịch khỏi các kênh thương mại truyền thống và các kênh thương mại hiện đại, trong khi, lượng khách hàng chọn kênh thương mại điện tử (TMĐT) và thương mại trực tuyến đã tăng 23.8% so với trước đại dịch Covid-19. Theo hãng nghiên cứu thị trường Statista, doanh thu từ TMĐT Việt Nam sẽ ước đạt gần 9 tỷ USD vào năm 2025.

Các đối tượng làm giả, làm nhái đã lợi dụng kênh này với nhiều chiêu thức lừa gạt ngày càng tinh vi, làm mất niềm tin của người tiêu dùng và gây khó khăn cho công tác phát hiện và xử lý hàng giả, hàng nhái trên các kênh TMĐT. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tình hình buôn bán hàng giả trong hoạt động TMĐT xu hướng tăng mạnh có nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống văn bản pháp luật liên quan chưa theo kịp với sự phát triển của công nghệ, các mô hình, phương thức kinh doanh mới, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe. Trao đổi với tờ Việt Nam News vào cuối năm 2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho hay, Bộ đã yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử kiểm tra và gỡ gần 223.600 cửa hàng trực tuyến với hơn một triệu sản phẩm trong năm 2020 do kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Phần lớn sản phẩm bị làm giả, làm nhái đều tập trung vào các thương hiệu nổi tiếng, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, thuộc mọi lĩnh vực gồm thực phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, giày dép, dược phẩm, thiết bị y tế, mỹ phẩm, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, thiết bị điện tử… Tùy vào loại sản phẩm bị làm giả mà mức độ gây thiệt hại sẽ khác nhau, trong đó, nghiêm trọng hơn cả là gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe con người, thậm chí dẫn đến tử vong.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Hàng giả, hàng nhái trên thị trường được làm giả dưới nhiều hình thức, trong đó có 4 loại cơ bản gồm: Giả về chất lượng và công dụng, giả mạo nhãn và bao bì hàng hóa, giả mạo về sở hữu trí tuệ và giả về các loại tem chống hàng giả, phiếu bảo hành. Đáng chú ý, những thủ đoạn của các đối tượng làm giả đang ngày càng tinh vi khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn khi phân biệt hàng giả và hàng thật.

Hãy là người tiêu dùng thông thái trước thực trạng hàng giả, hàng nhái - 1

Sản phẩm làm giả rất tinh vi, giả mạo cả tem mác thương hiệu gây khó khăn khi phân biệt hàng giả và hàng thật. Bên trái: Sản phẩm thật Omron HEM-7156A (Ảnh: Huân Hoàng).

Giải pháp chắn chắn nhất để tránh mua nhầm hàng giả là lựa chọn các cửa hàng chính hãng hoặc đại lý phân phối chính thức của hãng. Khi mua hàng chính hãng, người dùng không chỉ yên tâm về chất lượng sản phẩm mà còn được hưởng chính sách bảo hành cùng nhiều quyền lợi ưu đãi từ nhà sản xuất.

Nhiều nhà sản xuất từ mọi lĩnh vực như Nike, Sony, Omron… đang nỗ lực bảo vệ khách hàng bằng cách cung cấp kiến thức về cách nhận diện và mua đúng hàng chính hãng đồng thời khuyến khích họ chung tay đẩy lùi vấn nạn này thông qua việc báo cáo các trường hợp nghi ngờ.

Trước thực trạng các sản phẩm của Omron bị làm giả và bày bán công khai trên mạng và một số sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, đại diện Omron Việt Nam chia sẻ: "Tại Omron, chúng tôi đang nỗ lực nắm bắt tình hình làm nhái sản phẩm trên thị trường và hỗ trợ người tiêu dùng phân biệt hàng giả, hàng nhái, thông qua các thông tin chi tiết trên trang web: https://omron-yte.com.vn/ ".

Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng là nhân tố quan trọng nhất. Bằng cách lựa chọn điểm bán hàng chính hãng, người tiêu dùng không chỉ bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của chính mình mà còn góp phần "đẩy lùi" vấn nạn hàng giả, hàng nhái đầy nhức nhối.