Giới trẻ xem livestream 3-4 tiếng, chi tiền triệu để "xé túi mù" hằng đêm

Mộc Khải

(Dân trí) - Không ít người trẻ thừa nhận đã chi rất nhiều tiền để "xé túi mù" và sở hữu hàng trăm đồ chơi mô hình, nhưng vẫn chưa thể thỏa đam mê.

Càng xem càng "dính"

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị Anh Đào (26 tuổi, quận Gò Vấp) cho biết hơn 2 tháng qua, chị bị "nghiện" xem các livestream "xé túi mù" trên TikTok. Đêm nào chị cũng thức đến gần 2h để "dán mắt" vào màn hình điện thoại, đến khi mệt lả mới chìm vào giấc ngủ.

Ban ngày, đang làm việc nhưng lỡ lướt trúng livestream "xé túi mù", chị Đào lại bị thu hút, xem không thể thoát ra được.

"Ban đầu tôi thấy người chơi mua vài "túi mù" nhưng trúng được đến 20, 30 món đồ chơi nên tò mò xem rồi "nghiện" lúc nào không hay. Tôi không trực tiếp chơi, nhưng vẫn rất thích xem các livestream này, nghĩ lại vẫn không hiểu tại sao mình lại bị cuốn vào đến thế", chị Đào tâm sự.

Giới trẻ xem livestream 3-4 tiếng, chi tiền triệu để xé túi mù hằng đêm - 1

Vô số livestream "xé túi mù" xuất hiện trên nền tảng TikTok (Ảnh: Chụp màn hình).

"Túi mù" vốn là cách gọi những món đồ chơi đa dạng trong các túi nhỏ riêng biệt. Người mua không biết được mình sẽ sở hữu món đồ chơi nào cho đến khi xé túi.

Thời gian qua, các loại "túi mù" phổ biến có kích thước dao động từ 1cm đến 3,5cm, chia thành nhiều chủ đề như con vật, trái cây cách điệu hay các nhân vật hoạt hình với nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi chủ đề sẽ có 4-6 mô hình khác màu hoặc khác kiểu dáng, được nhận xét khá bắt mắt.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, thời gian gần đây, hầu như mỗi ngày thị trường "túi mù" lại xuất hiện thêm các loại mô hình theo chủ đề mới để thu hút người chơi.

Hình thức mua hàng nhưng không biết chính xác mẫu mã, mang lại bất ngờ cho chính người mua vốn xuất hiện đã lâu, gần đây nhất có thể thấy ở mô hình đồ chơi Skull Panda, Labubu...

Song, nếu như với Skull Panda và Labubu, người chơi mua là vì muốn sở hữu món hàng, thì trào lưu "xé túi mù" lại gây sốt vì đông đảo người chơi muốn được tự tay "xé túi mù" hoặc xem quá trình "xé túi mù".

Giới trẻ xem livestream 3-4 tiếng, chi tiền triệu để xé túi mù hằng đêm - 2

"Túi mù" là các túi nhỏ, chứa các món đồ chơi nhiều màu sắc bên trong (Ảnh: Mộc Khải).

Anh Dương Phúc (25 tuổi, Bình Chánh) cho biết mỗi ngày lướt TikTok, anh đều bị bủa vây bởi các livestream "xé túi mù".

"Nhìn những chiếc kệ được bày biện mô hình ngăn nắp, nghe tiếng xé túi sột soạt rồi đọc bình luận của nhiều người chơi, tôi bị kích thích. Tôi cũng có thử mua "túi mù" và yêu cầu được xé trên livestream, nhưng tôi nhận ra mình thích xem hơn thích chơi", anh Phúc nói.

Nhiều người trẻ cũng tâm sự, thời gian gần đây, mỗi lần rảnh rỗi, họ sẽ lướt chọn kênh TikTok có các "túi mù" rực rỡ, màu sắc đẹp, hình dáng dễ thương và có người livestream duyên dáng, cuốn hút để xem và thư giãn.

Chi tiền triệu để "xé túi mù"

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, anh Thanh Dũng (SN 2000, Tân Bình) cho biết ban đầu chỉ chi 79.000 đồng để mua 7 "túi mù" và trải nghiệm cảm giác được gọi tên trên livestream. Song, từ 7 túi ban đầu, anh được tặng thêm 15 túi, kết quả nhận về 22 món đồ chơi dễ thương. 

"Như vậy tính ra giá mỗi mô hình dễ thương này chỉ khoảng 3.500 đồng/món. Tôi vốn thích những món đồ dễ thương như thế, nên có xem qua ở các cửa hàng bán sỉ, các sàn thương mại điện tử, thấy giá còn cao hơn khi chơi "xé túi mù" trên livestream", anh nói.

Giới trẻ xem livestream 3-4 tiếng, chi tiền triệu để xé túi mù hằng đêm - 3

Nhiều người chơi "xé túi mù" vì thích những món đồ chơi dễ thương, phù hợp túi tiền (Ảnh minh họa: Nhân vật cung cấp).

Vì vậy, từ việc chơi "xé túi mù" để trải nghiệm, đến nay anh Dũng đã chuyển sang chơi "xé túi mù" để sưu tập các mô hình đồ chơi. Anh cũng tiết lộ, bản thân đã chơi trò này trên livestream hơn 10 lần, mỗi lần tốn hơn 200.000 đồng và mang về khoảng 30 mô hình khác nhau.

Trong khi đó, chị Hồng Nhi (25 tuổi, Quảng Nam) cho biết sau khi biết đến các livestream "xé túi mù" hồi giữa tháng 9, ngày nào chị cũng xem, không dứt ra được. Thậm chí, một tháng qua, đêm nào chị Nhi cũng chi khoảng 300.000 đồng - 400.000 đồng để mua "túi mù" trên livestream.

"Mỗi đêm tôi mua khoảng 36 "túi mù" đổ lại. Nếu có các món đồ chơi hình dáng đẹp tôi sẽ mua nhiều, còn hình dáng bình thường tôi sẽ mua ít, chủ yếu chơi vì đam mê. Từ số lượng mua ban đầu, trong quá trình "xé túi mù" thì tôi sẽ được tặng thêm rất nhiều", chị Nhi chia sẻ.

Tuy nhiên, chị cũng cho biết bản thân chỉ thích được xem livestream và chơi "xé túi mù" trên livestream chứ vốn không thích sưu tầm những món đồ chơi nhiều màu sắc bên trong túi.

Giới trẻ xem livestream 3-4 tiếng, chi tiền triệu để xé túi mù hằng đêm - 4

Nhiều người chơi "xé túi mù" vì bị cuốn hút bởi các livestream (Ảnh minh họa: Nhân vật cung cấp).

Vì vậy, các mô hình sau khi "xé túi mù" được chị Nhi bán sỉ lại cho người khác hoặc cho các em nhỏ trong gia đình chơi. Nhờ đó, chị Nhi có "vốn" để tiếp tục thỏa mãn đam mê "xé túi mù".

"Mỗi người một đam mê, cũng có những người thật sự thích các mô hình đáng yêu đó. Còn tôi chắc do bị cuốn hút bởi cách trò chuyện vui vẻ của người bán. Có những người vừa "xé túi mù" vừa giao tiếp khiến tôi xem nhiều tiếng đồng hồ, cũng có người trò chuyện mà tôi chỉ xem một phút là chán", chị Nhi tâm sự.

Ngoài ra, chị Nhi cũng cho rằng đối với trào lưu "xé túi mù", nhiều người trẻ mang tâm lý muốn chinh phục, muốn lần sau chơi sẽ đạt được số lượng "túi mù" nhiều hơn lần trước, đồng thời thích cảm xúc hồi hộp nên bị cuốn vào cơn sốt "xé túi mù" và tốn nhiều tiền để tham gia trò chơi.

Hiện tại, trên các livestream, "túi mù" có giá dao động 60.000 đồng - 500.000 đồng cho 5-20 túi. Thậm chí, có nhiều kênh bán "túi mù" kích thước lớn với giá khoảng 1 triệu đồng/lần chơi.

Khi mở "túi mù" trên livestream cho khách, người bán sẽ kèm thêm các ưu đãi như: Mở trúng nguyện vọng (món đồ chơi khách chọn từ trước) thì tặng thêm 1 túi; mở 2 con giống nhau thì tặng thêm một túi; mở 3 con liên tiếp khác nhau thì tặng thêm 2 túi...

Như vậy, có khách chỉ mua 10 túi nhưng sau khi xé túi lại được tặng thêm gần 20 túi. Số đồ chơi sau khi mở túi sẽ được đóng gói và gửi đến khách hàng.