Trung Quốc:

Giới trẻ dành 20 phút tắm nắng ở công viên để "chữa lành"

Nghi Phương

(Dân trí) - Để thư giãn tâm trí sau những giờ làm việc căng thẳng, thanh niên Trung Quốc thường vào công viên nghe nhạc, đi dạo hoặc đơn giản là chụp những bức ảnh "sống ảo".

Trên mạng xã hội Xiaohongshu của Trung Quốc, những video gắn từ khóa "hiệu ứng công viên 20 phút" thu hút hơn 131 triệu lượt xem khi dân mạng tìm kiếm sự trẻ hóa và chữa lành tinh thần.

Lướt qua các bài đăng, người xem nhận thấy giới trẻ thường tắm nắng, nghe nhạc, đi dạo, chụp ảnh hoặc chia sẻ những trang phục chống nắng trong mùa hè.

Giới trẻ dành 20 phút tắm nắng ở công viên để chữa lành - 1

Giới trẻ Trung Quốc tìm kiếm sự bình yên trong công viên (Ảnh: Xiaohongshu).

Đầu tháng 5, Century Park - công viên đô thị lớn nhất Thượng Hải (Trung Quốc) - đã tạo ra 7 lối vào và mở rộng thời gian mở cửa lên 24 giờ/ngày. Theo Jing Daily, Thượng Hải hiện có hơn 830 công viên. Cuối năm 2025, thành phố này có kế hoạch mở rộng lên 1.000 công viên.

Bắc Kinh (Trung Quốc) hiện có 1.065 công viên, có kế hoạch bổ sung thêm 15 công viên giải trí và rừng đô thị, cùng 50 công viên nhỏ với nhiều khu vườn xanh vào năm nay.

Xu hướng "công viên 20 phút" này phù hợp với mong muốn được sống chậm hơn của giới trẻ Trung Quốc trong điều kiện làm việc khắc nghiệt như hiện nay.

Người dùng mạng xã hội Ershixiong viết: "Công ty mà tôi từng làm việc yêu cầu tôi phải đến sớm và về nhà muộn. Vào cuối tuần, tôi vẫn bị mắc kẹt trong căn phòng nhỏ để xử lý công việc. Sau khi tiếp xúc với môi trường ngoài trời, tôi bắt đầu không làm việc vào cuối tuần, tắt điện thoại và đi bộ đến công viên hoặc leo núi".

Dân mạng cũng khẳng định, lợi ích sức khỏe của việc hòa mình vào thiên nhiên. "Hiệu ứng công viên kéo dài 20 phút không chỉ là cảm giác tuyệt vời của ánh nắng và không khí trong lành mà còn là cách giúp chúng ta thư giãn, cải thiện tâm trạng, tăng cường năng lượng thể chất và thậm chí cải thiện chất lượng giấc ngủ", một người cho hay.

Giới trẻ dành 20 phút tắm nắng ở công viên để chữa lành - 2

Sự kiện chạy 5km ở Thành Đô (Trung Quốc) vào tháng 4 (Ảnh: FL).

Nhận thấy tiềm năng từ xu hướng, các thương hiệu đã bắt đầu tổ chức các hoạt động tại công viên để tương tác trực tiếp với người tiêu dùng.

Tháng 3, một thương hiệu thể hình Trung Quốc tổ chức cuộc chạy marathon bắt đầu tại Công viên Hồ Haizhu (Quảng Châu, Trung Quốc). Tháng 4, họ phát động lễ hội đạp xe tại Công viên Triển lãm Thượng Hải bao gồm các hoạt động như lớp học xoay tròn, săn tìm kho báu và biểu diễn nghệ thuật.

Công viên không chỉ cung cấp không gian rộng rãi, tiết kiệm chi phí để tổ chức các sự kiện cộng đồng mà còn mang đến bầu không khí thoải mái, ảnh hưởng tích cực đến nhận thức về thương hiệu cho người tiêu dùng.

Đối với người trẻ Trung Quốc, công viên đại diện cho lối thoát khỏi sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống đô thị.