Gần 2.500 em học sinh Bến Tre tiếp cận mô hình Trường học Xanh – Sạch – Khoẻ
(Dân trí) - Đây là khởi đầu của hành trình xây dựng mô hình Trường học Xanh – Sạch – Khoẻ năm 2019 mà Unilever tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện tại 30 điểm trường với tổng ngân sách hơn 9 tỷ đồng. Hoạt động này được xem là một dấu ấn mạnh mẽ trong việc thực hiện các cam kết Phát triển bền vững của Unilever Việt Nam.
Gần 2.500 học sinh Bến Tre tiếp cận môi trường học tập đạt chuẩn
Ngày 22/5, Unilever Việt Nam đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ trao tặng chương trình hỗ trợ xây dựng Trường học Xanh – Sạch – Khỏe nhằm bàn giao các hạng mục nâng cấp cơ sở vật chất mà Unilever đã tài trợ trước đó cho 4 điểm trường tiểu học tại huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, bao gồm trường Tiểu học Tân Bình, Thanh Tân, Nhuận Phú Tân 1 và Thành An.
Các hạng mục được nâng cấp bao gồm tổng thể cơ sở vật chất về vệ sinh, nước sạch, giáo dục thể chất như sân chơi thể thao, dụng cụ vận động thể chất, khu vực nhà vệ sinh, bồn rửa tay, hệ thống lọc nước uống an toàn, thư viện, nhà ăn… do các nhãn hàng lớn như OMO, VIM, Lifebuoy và PureIt cùng triển khai. Với điều kiện cơ sở vật chất mới, gần 2.500 em học sinh nơi đây sẽ học tập, vui chơi trong môi trường đạt chuẩn, từ đó có cơ hội phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần.
Đây là một phần trong Chương trình Hợp tác Chiến lược Dài hạn “Phát triển Trường học Xanh – Sạch – Khỏe” do Quỹ Unilever Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện từ năm 2006, nhằm nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khoẻ học đường, góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển thế hệ tương lai của đất nước.
Tính từ năm 2012 đến nay, Unilever Việt Nam và các nhãn hàng đã đầu tư trên 120 tỷ đồng cho các dự án thuộc chương trình. Cụ thể, Unilever đã lắp đặt 415 sân chơi; nâng cấp hơn 800 nhà vệ sinh cho hơn 80 trường tiểu học; phục vụ khám nha khoa cho 617.000 học sinh tại 762 trường tiểu học…
Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, dự án còn tổ chức các chương trình truyền thông ngoại khóa nhằm tuyên truyền ý thức xây dựng Trường học Xanh – Sạch – Khoẻ cho học sinh và phụ huynh. Điển hình như các chương trình “P/S Bảo vệ nụ cười Việt Nam” đã tiếp cận 6,8 triệu người thông qua các hoạt động truyền thông đa phương tiện về răng miệng và khám chữa răng miễn phí. Chương trình “Rửa tay với Xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” nâng cao nhận thức về hành vi rửa tay cho 9,4 triệu người, trong đó có 7,2 triệu học sinh tiểu học. “VIM Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” cũng góp phần thay đổi hành vi sử dụng và và giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, góp phần phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là tại trường tiểu học đã được VIM tài trợ, nâng cấp nhà vệ sinh…
Đại diện Unilever Việt Nam trao séc tài trợ Chương trình Hợp tác xây dựng Trường học Xanh - Sạch - Khỏe toàn quốc năm 2019 cho ông Thái Văn Tài – Quyền Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Sau 4 trường tiểu học tại Mỏ Cày Bắc, Bến Tre, Unilever và các nhãn hàng sẽ tiếp tục đầu tư và nâng cấp thêm điều kiện giáo dục thể chất, vệ sinh cho 26 ngôi trường khác trên toàn quốc trong năm nay, với tổng ngân sách dự kiến là hơn 9 tỷ đồng. Ngoài ra, Unilever Việt Nam cũng đang hợp tác chặt chẽ cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở ban ngành xây dựng bộ tiêu chuẩn vệ sinh học đường hợp chuẩn tại các trường học, đồng thời huy động thêm nguồn lực từ ngân sách địa phương và các nguồn xã hội hóa khác để nhân rộng mô hình trên toàn quốc, giúp cho càng nhiều trẻ em được hưởng lợi từ Chương trình.
Unilever cam kết mạnh mẽ vì lợi ích cộng đồng
Chương trình Hợp tác Chiến lược Dài hạn “Phát triển Trường học Xanh – Sạch – Khỏe” cũng là mục tiêu của nhãn hàng và là trách nhiệm xã hội nằm trong kế hoạch “Phát triển bền vững của Unilever - USLP” mà hãng sản xuất hàng tiêu dùng theo đuổi từ năm 2010 cho đến nay. USLP chính là trọng tâm trong mô hình kinh doanh bền vững của Unilever. Tại Việt Nam, kế hoạch tập trung vào 3 mục tiêu chính: giúp hơn 20 triệu người cải thiện sức khỏe và điều kiện sống, giảm một một nửa tác động đến môi trường liên quan đến sản xuất và sử dụng các sản phẩm của Unilever và nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân trong quá trình phát triển kinh doanh.
Bằng việc nghiêm túc theo đuổi triết lý phát triển doanh nghiệp dựa trên nền tảng vì lợi ích chung của cộng đồng; tăng trưởng kinh doanh đồng thời với góp phần cải thiện cuộc sống mỗi ngày cho người dân, trên hành trình 9 năm, Unilever đã ghi nhận những kết quả ý nghĩa. Kết quả này được chứng minh bằng những tác động tích cực đến cuộc sống của người dân địa phương, hiệu quả trong sử dụng nguồn lực sản xuất và sự tăng trưởng bền vững của các nhãn hàng.
Nhờ những nỗ lực này, Unilever Việt Nam đã được vinh danh vào “Top 10 Doanh nghiệp bền vững xuất sắc nhất lĩnh vực sản xuất” và “Top 10 Doanh nghiệp bền vững xuất sắc nhất” trong ba năm liên tiếp (2016-2017-2018).
“Sứ mệnh của chúng tôi là tăng trưởng kinh doanh đồng thời giảm thiểu tác động tới môi trường và không ngừng gia tăng những giá trị xã hội tích cực. Với những nỗ lực như Chương trình Hợp tác Chiến lược Dài hạn “Phát triển Trường học Xanh – Sạch – Khỏe” nói riêng và Kế hoạch Phát triển bền vững nói chung, chúng tôi tự hào khi nhiều năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam, đặc biệt đối với trẻ em – thế hệ tương lại của đất nước, đồng thời, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước”, Ông Đỗ Thái Vương - Phó Chủ tịch Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam chia sẻ.
Tính đến năm 2018, có 21 triệu người đã được hưởng lợi từ các hoạt động nâng cao sức khỏe và cải thiện tình trạng vệ sinh mà Unilever thực hiện, 1,5 triệu người được đào tạo nâng cao năng lực và cung cấp kiến thức về dinh dưỡng, 46.500 hộ gia đình được tiếp cận tài chính vi mô trị giá 320 tỷ đồng. Ngoài ra, Unilever cũng tập trung vào chiến lược sản xuất xanh hơn. Đến năm 2018, tập đoàn đã đạt được kết quả 99% phát thải carbon tích cực, giảm 43% lượng nước tiêu thụ trong sản xuất, không có chất thải xử lý bằng phương pháp chôn lấp, giảm 70% khí thải carbon từ việc vận chuyển hàng hóa, quy trình lưu kho và tiên phong thực hiện chương trình phát triển 100% bao bì được tái chế, tái sử dụng và thân thiện với môi trường.