“Độc chiêu” pha nước mía với sầu riêng giúp chủ quán 8x ở Hà Nội thu lãi trăm triệu đồng/tháng
(Dân trí) - Mất 2 năm nghiên cứu công thức “chế” ra loại đồ uống độc lạ: nước mía – sầu riêng, chủ quán 8x ở Hà Nội đã thu lãi lên tới cả trăm triệu mỗi tháng.
Khoảng 12 giờ trưa, quán nước mía sầu riêng nằm ở phố Thể Giao (Hà Nội) nườm nượp khách vào ra. Những hàng ghế nhựa được chủ quán đặt trên vỉa hè, không còn một chỗ trống.
Các nhân viên trong quán vừa bận rộn nghe điện thoại khách đặt hàng, vừa không ngơi tay quay nước mía, bổ sầu pha chế món đồ uống đặc biệt, phục vụ thượng khách.
Anh Vũ Viết Hưng, sinh năm 1985, chủ quán nước cũng chính là người nghiên cứu, chế ra công thức đồ uống lạ lẫm: sầu riêng – nước mía. Chia sẻ về ý tưởng độc lạ của mình, 8x này cho biết đến rất tình cờ.
Sầu riêng tách lấy hạt, say nhuyễn
Là người đam mê và yêu thích sầu riêng nên anh “nghiền” tất cả các món ăn, đồ uống được chế biến từ nguyên liệu này.
Năm 2009, trong một lần đi du lịch cùng gia đình ở Đài Loan, anh Hưng được nếm thử vị nước mía thanh ngọt, thơm ngon đặc trưng của người dân bản địa. Một ý tưởng chợt lóe lên trong đầu anh về việc kết hợp giữa sầu riêng và nước mía để cho ra đời một món đồ uống có hương vị độc đáo, giúp giải nhiệt trong mùa hè.
Các nguyên liệu được pha trộn với nhau theo một tỷ lệ nhất định
Mỗi cốc nước mía, sầu riêng được bán ra thị trường với giá 20 nghìn đồng/ cốc
“Nước mía của Đài không ngọt khé mà có vị thanh, rất thơm. Trong khi đó, dù là loại quả được yêu thích nhưng sầu riêng chủ yếu mới được sử dụng làm bánh và chè mà chưa có đồ uống nào mang tính đặc trưng riêng. Lúc đó, bản thân tôi đã nghĩ: tại sao mình không thử kết hợp chúng lại với nhau?”, anh Hưng giải thích về ý tưởng của mình.
Chân dung chủ nhân ý tưởng của thức uống độc lạ - anh Vũ Viết Hưng
Khi về Việt Nam, Hưng bắt tay vào việc nghiên cứu, thử pha chế sầu riêng và nước mía. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm nên trong những lần thử nghiệm đầu tiên, 8x này liên tục gặp thất bại, đồ uống chế ra liên tục phải đổ bỏ.
“Nước mía có vị ngọt, trong khi sầu riêng rất thơm, bùi béo ngậy, khi pha chế nếu không nghiên cứu ra tỷ lệ phù hợp dễ khiến người uống cảm giác bị ngấy, khé cổ. Tôi không nhớ nổi mình đã phải đổ bỏ bao nhiêu mẻ. Cứ làm đến đâu lại tự mày mò, ghi chép để đúc kết, tìm ra một công thức chung”, anh Hưng nói.
Khách đến quán ngồi trên vỉa hè thưởng thức loại đồ uống đặc biệt này
Chủ quán này cho biết, cái khó là phải tính toán làm sao để đồ uống không bị quá ngọt, giữ được vị thơm thanh của nước mía nhưng lại vẫn có vị bùi béo đặc trưng của sầu riêng.
“Để cân bằng vị ngọt của hai nguyên liệu trên, tôi đã sử dụng thêm nước cốt dừa và nước ép từ một loại hạt đặc biệt trong tự nhiên. Ngoài ra, khâu nguyên liệu đầu vào cũng được tôi chú trọng. Trong đó, mía tôi chọn là loại mía trắng Hòa Bình, còn sầu riêng được lấy từ các tỉnh miền Tây, mỗi quả nặng từ 3kg trở lên để cùi nhiều bột, béo mà không bị xơ”, anh Hưng chia sẻ,
Ngoài việc nghiên cứu công thức pha chế, chủ quán nước này cũng mày mò tự chế ra loại máy ép mía, quay sầu để lấy được tối đa lượng nước trong mía, đồng thời giúp đánh bọt, tạo ra hương vị thơm ngon, đặc trưng khó lẫn.
Năm 2019, anh Hưng tự tin mở quán nước bán loại đồ uống nước mía – sầu riêng đầu tiên tại Hà Nội. Quán chỉ rộng khoảng 15m2, khách đến thưởng thức đa phần phải chen nhau ngồi trên vỉa hè.
Mỗi cốc được đóng hộp có thể mang đi đường hoặc sử dụng ngay tại quán với giá bán là 20 nghìn đồng/ cốc. 8x này cho biết, với nguyên liệu tươi ngon, giá bán này được anh tính toán chủ yếu lấy số lượng làm lãi.
Trung bình mỗi ngày, quán phục vụ từ 250-400 cốc, con số này có thể cao hơn vào dịp cuối tuần hoặc trong những ngày thời tiết nóng nực. Tính ra, mỗi tháng chủ cơ sở này cũng thu về khoảng 180 triệu/ một cơ sở.
“Ban đầu, nhiều người không giấu nổi sự lạ lẫm, tò mò khi nghe tên gọi của đồ uống nước mía, sầu riêng. Tuy nhiên, sau khi nếm thử họ đều phản hồi rất tốt, nhiều vị khách còn trở thành khách quen của quán”, anh Hưng chia sẻ.
Đến nay, 8x này sở hữu 6 cửa hàng nước mía – sầu riêng ở Hà Nội, doanh thu từ chuỗi cửa hàng khoảng trên 1 tỷ đồng/ mỗi tháng. Sau khi trừ các chi phí, thức đồ uống đặc biệt này cũng giúp mang về lợi nhuận lên tới cả trăm triệu đồng cho chủ cửa hàng này.
Hà Trang
Ảnh, video: Toàn Vũ