Dịch vụ "cúng giỗ online" đắt khách dịp cuối năm
(Dân trí) - Chỉ với vài thao tác đơn giản qua mạng, nhiều người đã có thể “gián tiếp” chuẩn bị đầy đủ mọi lễ vật cho người đã khuất. Nếu có nhu cầu, khách hàng cũng có thể đặt trọn gói dịch vụ cả năm, bao gồm Thanh minh, Giỗ, Vu lan và Tảo mộ.
Cúng giỗ qua… màn hình máy tính
Cúng giỗ online – ngay từ cái tên dịch vụ nghe đã có vẻ kỳ lạ, khó hiểu, nhưng thực chất lại đang được một công ty chuyên về ma chay, an táng… ở Hà Nội quảng cáo đến khách hàng.
Theo đó, người có nhu cầu chỉ cần truy cập vào website, chọn ngày giờ, nhập số lượng lễ vật cần đặt rồi xác nhận. Sau khi triển khai theo đúng yêu cầu, công ty này sẽ gửi ảnh, video cho khách hàng kiểm chứng. Được biết, đây là công ty đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam phát triển dịch vụ này.
Để cho khách hàng thuận tiện và dễ hình dung, đơn vị thực hiện dịch vụ còn đưa ra các gói sản phẩm “bình an”, “như ý” hay “phú quý”. Nhìn chung, lễ vật đi kèm khá đầy đủ, bao gồm mâm ngũ quả, hoa tươi, mâm cỗ chay hoặc cỗ mặn.
Ngoài ra, việc thắp hương, nến và thay tiền vàng cũng được diễn ra với tần suất đều đặn. Nếu có nhu cầu, khách hàng cũng có thể đặt trọn gói dịch vụ cả năm, bao gồm Thanh minh, Giỗ, Vu lan và Tảo mộ.
Trao đổi với PV, chị Khánh – đại diện truyền thông của công ty này cho biết, vì còn mới lạ nên nhiều gia đình rất bỡ ngỡ khi nghe đến dịch vụ cúng giỗ online. Tuy nhiên, trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề, số lượng đơn hàng lại gia tăng khá mạnh.
“Tính đến hiện tại, chúng tôi nhận được khoảng 350 – 400 đơn hàng, tăng 30 – 40% so với trong năm. Khách hàng tìm đến với dịch vụ đa số đều là những người ở xa, làm việc ở tỉnh thành khác hoặc định cư ở nước ngoài. Trong quá trình thực hiện công việc, chúng tôi sẽ quay lại chi tiết từng công đoạn rồi gửi tới họ. Khách hàng thường xuyên hài lòng và có phản hồi rất tốt”, chị Khánh nói.
Vị đại diện này cũng khẳng định, tuy dịch vụ cúng giỗ online giúp tiết kiệm tối đa thời gian và công sức đi lại cho khách hàng nhưng không có trường hợp nào lạm dụng quá mức.
“Những người đăng ký sử dụng dịch vụ đều ở trong tình thế bắt buộc, không thể chăm sóc phần mộ cho người thân hoặc không túc trực được thường xuyên. Bên cạnh việc thắp hương, làm lễ ở nhà, họ cũng nhờ đến dịch vụ của công ty vì không muốn hương khói nguội lạnh trong mấy ngày Tết. Hiện tại, chỉ có những gia đình mua phần đất nghĩa trang cho người thân ở công ty chúng tôi mới có thể sử dụng dịch vụ cúng giỗ online”.
“Việc thờ cúng tổ tiên nhất thiết phải xuất phát từ cái tâm của mỗi người”
Bàn về dịch vụ mới lạ này, TS. Nguyễn Hoàng Điệp – Chuyên gia nghiên cứu văn hóa phương Đông, Giám đốc Trung tâm Dịch thuật, Dịch vụ Văn hóa và Khoa học – Công nghệ cho rằng, khi khoa học công nghệ phát triển và điều kiện sống ngày càng được nâng cao, không thể phủ nhận được sự ra đời của nhiều dịch vụ tiện ích, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống văn hóa, tinh thần của con người.
“Trong văn hóa của người Việt, tục thờ cúng tổ tiên hàng năm vào ngày giỗ chạp, lễ Tết là vô cùng quan trọng. Đây là hành động thể hiện tấm lòng thành kính với người đã khuất, thể hiện đạo hiếu và truyền thống uống nước nhớ nguồn”.
“Nếu vì lý do không thể về trong ngày cúng giỗ thì người nhà có thể cúng vọng hoặc nhờ đến dịch vụ trợ giúp. Việc cúng giỗ không nhất thiết phải làm linh đình, mâm cao cỗ đầy, có khi chỉ cần nén hương, quả trứng, bát cơm…, nhưng nhất thiết phải xuất phát từ chính cái tâm”, chuyên gia nghiên cứu văn hóa phương Đông khẳng định.
TS. Nguyễn Hoàng Điệp cũng lên tiếng phê phán những người quá lạm dụng dịch vụ: “Còn với những người ỷ lại, phó mặc cho dịch vụ mà cố tình không thực hiện việc thờ cúng tổ tiên, tôi cho rằng đó là không có hiếu. Khi bỏ tiền ra, con người có thể mua sắm tất cả mọi thứ và sử dụng dịch vụ từ A đến Z, nhưng tấm lòng và sự thành kính thì không có của cải hay thứ vật chất nào đánh đổi được”.
“Nếu trường hợp này xảy ra, chưa bàn đến câu chuyện về thế giới tâm linh, nhưng chắc chắn các thành viên khác trong gia đình sẽ có sự chê trách. Việc thờ cúng tổ tiên sẽ giúp tâm hồn con người thanh thản hơn, đồng thời cũng là hình thức giáo dục các thế hệ sau”, TS. Nguyễn Hoàng Điệp kết luận.
Hoàng Ngọc