'Cô chủ nhỏ' HiSPA: Số vốn nhỏ có thể tạo dựng sự nghiệp lớn
(Dân trí) - Từ số vốn vỏn vẹn 5,5 triệu đồng, "Cô chủ nhỏ" Đỗ Thị Ngọc (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) quyết định khởi nghiệp với booth trải nghiệm mỹ phẩm HiSPA để có sự nghiệp riêng và tự tin làm chủ cuộc đời mình.
Với nhiều người, đó là một sự mạo hiểm, bởi trước đó, Ngọc đã đi làm công ăn lương ở nhiều nơi, có thể lựa chọn nhiều công việc “an toàn” với một cô gái trẻ, không phải vắt óc suy nghĩ sau khi hết giờ làm việc.
Hơn nữa, Thanh Hóa không hẳn là vùng đất phù hợp với ngành kinh doanh mỹ phẩm, vốn được “mặc định” là dành cho chốn thị thành, nơi người dân có mức sống cao.
Thế nhưng, cô vẫn quyết tâm dấn thân theo con đường mình đã lựa chọn. “Từ ngày học phổ thông, em đã mơ ước công việc tư vấn viên cho các hãng mỹ phẩm nổi tiếng, nên luôn quan tâm học hỏi để tích lũy kiến thức về làm đẹp. Nhất là hiểu rõ tâm lý, nhu cầu cũng như những đòi hỏi trong việc làm đẹp của một người phụ nữ hiện đại”, cô chia sẻ về lý do chọn hướng khởi nghiệp của mình.
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Hoằng Hóa, cô thấu hiểu rằng phần lớn phụ nữ ở đây mặc dù có nhu cầu làm đẹp nhưng chưa đủ khả năng kinh tế để tiếp cận với những sản phẩm hàng hiệu đắt đỏ. Thứ có thể làm hài lòng mọi người chỉ có thể là những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp không quá đắt đỏ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn.
Với số vốn ban đầu chỉ 5,5 triệu đồng, Ngọc bắt tay vào gây dựng nghiệp kinh doanh cho mình với nhiều ý tưởng xoay quanh lĩnh vực mỹ phẩm. Cô chọn dòng mỹ phẩm đường phố HiSPA, thương hiệu có nguồn gốc nhập khẩu từ Hàn Quốc, trong vai trò là đại lý chính thức tại huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa).
Đó là một lựa chọn hợp lý, bởi số vốn ít ỏi đó không đủ để đầu tư sản xuất hay buôn bán nhỏ. Cô sử dụng nguồn vốn này chủ yếu để xây dựng những nền tảng cơ bản nhất cho việc kinh doanh như nhập đơn hàng đại lý tối thiểu, tìm kiếm khách hàng ngay tại địa bàn và tạo lập hệ thống kinh doanh từ chính ngôi nhà mình. Đó là một kiểu kinh doanh gần như… không phải bỏ vốn.
“Em nghĩ 5 triệu nếu đem cất thì cũng mãi là 5 triệu, còn hứng khởi mua sắm tiêu vèo một chút cũng hết bay 5 triệu. Nhưng 5 triệu bỏ ra kinh doanh thì sẽ thành 50 triệu, 100 triệu và hơn nữa”, Ngọc nhẩm tính.
Ngọc có nguyên tắc làm việc rất rõ ràng: Cô chỉ bán sản phẩm mà mình thực sự hiểu và coi đó như đứa con tinh thần của mình. Có như vậy, bản thân cô mới có thể tư vấn một cách tốt nhất cho khách hàng.
Bên cạnh đó, Ngọc cùng các cộng sự luôn thể hiện sự thấu hiểu tâm lý khách hàng, luôn lắng nghe và chia sẻ những kiến thức làm đẹp, những hiểu biết về mỹ phẩm, phương pháp chăm sóc bản thân một cách hiệu quả…
Khi được hỏi vì sao Ngọc tin rằng với số vốn nhỏ có thể làm nên sự nghiệp lớn, cô cho hay: "Với những người trẻ khởi nghiệp, số vốn ban đầu lớn quá có thể lại là 'sự sợ hãi' khiến mình quá lo âu mà thất bại ngay từ đầu. Nhất là vốn đi vay thì lại càng lo sợ. Em lại nghĩ khác, vốn bỏ ra tùy thuộc vào quy mô bạn định làm như thế nào. Như trường hợp của em, ban đầu chỉ tập trung vào một nhãn hiệu, nên dù với số vốn bỏ ra chỉ vỏn vẹn 5,5 triệu, em đã có thể sắm được tủ trưng bày (booth trải nghiệm) và một lượng sản phẩm đáp ứng cho vài chục khách hàng, với mức lợi nhuận chấp nhận được".
Đến nay, lượng khách hàng gia tăng nhanh chóng, chủ yếu từ khách hàng đã sử dụng mỹ phẩm HiSPA, thấy ưng ý rồi xin bán luôn, nên Ngọc được mọi người đặt lòng tin rất lớn, khiến cô cảm thấy vinh dự khi mình là chỗ dựa cho rất nhiều người yêu cái đẹp, mê kinh doanh.
Ngọc tiết lộ, nếu cô không mạnh dạn thì sẽ mãi là người phụ thuộc, sẽ không có một "cô chủ nhỏ" HiSPA tự tin và làm chủ cuộc sống về cả vật chất lẫn tinh thần. Khi vật chất thoải mái ắt cuộc sống tinh thần cũng sẽ dễ chịu muôn phần, vợ chồng không va chạm vì thiếu trước hụt sau, con cái cũng không thua kém bạn bè, đó cũng là động lực để Ngọc vươn lên.
Ngọc tâm sự: "Em đọc ở đâu đó viết rằng, kể từ thời bao cấp, phải mất đến hai chục năm để một thế hệ phụ nữ nông thôn Việt Nam tự tin mặc váy đi làm đi chợ hàng ngày. Nhưng với mỹ phẩm có lẽ nhanh hơn, chỉ 2-3 năm nữa thôi, phụ nữ khắp Việt Nam sẽ dùng mỹ phẩm hàng ngày, như cách mà HiSPA đang làm ở nhiều vùng quê".
Ở tuổi 30, bà mẹ ba con Đỗ Thị Ngọc đang phấn đấu hết mình để có sự nghiệp riêng. Dù vốn liếng mỏng manh nhưng cách làm đúng, cộng với triển vọng thị trường mỹ phẩm sẽ bùng nổ, là điểm tựa để những phụ nữ nông thôn như Ngọc hòa vào dòng chảy của tinh thần Quốc gia khởi nghiệp mà Chính phủ đang nỗ lực kiến tạo.
Lâm Phương