Chuyện "hồi xuân" những chiếc siêu xe của chàng trai 8X xứ Nghệ
(Dân trí) - Nhiều chiếc ô tô hạng sang đã cũ, lỗi mốt sau khi qua bàn tay của anh Nguyễn Đình Sơn và những cộng sự như được "hồi xuân".
Mua xe sang làm "vật thí nghiệm"
Năm 2001, sau khi tốt nghiệp THPT, từ huyện miền núi cao khó khăn, Nguyễn Đình Sơn, sinh năm 1981, trú huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, quyết định không đi học đại học mà khăn gói vào TPHCM học việc. Tại thành phố đông đúc nhất Việt Nam, Nguyễn Đình Sơn chọn cho mình nghề thợ sửa chữa ô tô. Sau 10 năm học nghề, anh quyết định trở về quê hương lập nghiệp, vừa mua bán ô tô cũ, vừa thuê kiot sửa chữa ô tô.
Năm 2017, anh Nguyễn Đình Sơn sang Đức để học hỏi kinh nghiệm về cách độ, "hồi xuân" những chiếc xe mà nhiều người ưa chuộng, phù hợp với sở thích. Sau gần 2 năm với những kiến thức học được ở trời Tây, anh trở về quê hương tiếp tục với nghề đam mê của mình và bắt đầu bước vào con đường làm nghề mổ xẻ, nâng cấp xe ô tô.
Theo anh Sơn, làm nghề này vất vả nhưng đáp ứng được niềm đam mê của những người thích chơi xe, giúp họ giữ lại những kỷ vật của mình và hơn hết là mang lại nguồn thu nhập cao, tạo công ăn, việc làm cho không ít lao động.
Trong mắt của ông chủ xưởng sửa xe này, tại Việt Nam, ô tô là tài sản rất có giá trị, thể hiện cá tính và đẳng cấp của chủ xe. Để có được một chiếc ô tô vào thời điểm những năm 2000, khách hàng phải bỏ ra trên dưới 50.000 USD - một số tiền lớn đối với thu nhập của người dân lúc bấy giờ.
"Hơn một thập kỷ trước, khách hàng ở Nghệ An có tâm lý ngại mua ô tô sang, nhất là các dòng xe châu Âu vì không có nơi bảo dưỡng và sửa chữa mỗi khi gặp sự cố. Lúc gara mới hoạt động đã gặp rất nhiều khó khăn vì trang thiết bị chưa đầy đủ, thiếu nguồn lực kinh tế để duy trì, thợ chưa có kinh nghiệm, nguồn phụ tùng còn ít… Tôi đã phải bỏ tiền túi ra để mua một chiếc BMW 3-Series E46 và một chiếc Mercedes-Benz C240 về làm 'vật thí nghiệm' cho đội ngũ kỹ thuật của gara", anh Nguyễn Đình Sơn nói.
Sau "cú chơi lớn" này, anh Nguyễn Đình Sơn đã cho ra đời những bản nâng cấp xe độc nhất Việt Nam và tự tin xử lý được hầu hết lỗi trên các dòng xe sang, siêu sang. Khi biết nhiều chủ xe muốn có một chiếc xe mới song không đủ tiềm lực kinh tế, hay muốn nâng cấp lên vì đó kỷ niệm đã gắn bó 5-10 năm, anh Sơn và cộng sự đã nghĩ ra giải pháp nâng cấp từ đời xe cũ lên những đời xe mới nhất.
"Hồi xuân" những chiếc xe sang
Việc "lên đời" cho những chiếc xe hạng sang phải qua nhiều công đoạn và những vấn đề có thể phát sinh khi thực hiện. Sau khi tiếp nhận xe, người thợ sẽ lên phương án phác họa chi tiết bản nâng cấp, kiểm tra và nhập nguồn phụ tùng, hoàn thành thủ tục đăng kiểm giấy tờ để đủ mọi điều kiện lăn bánh. Thời gian cho việc sửa chữa cũng như mức độ lên đời phụ thuộc nhiều vào tay nghề của người thợ.
Để có thể nâng thế hệ, cho ra một bản độ hoàn chỉnh, một số xe phải thay đổi đến 60 hạng mục. Thời gian hoàn thành bản độ phụ thuộc vào việc các phụ tùng được nhập về nhanh hay chậm, nhưng trong điều kiện lý tưởng sẽ mất khoảng 6 tháng.
Dự án đầu tiên mà anh Nguyễn Đình Sơn thực hiện là biến chiếc Mercedes-Benz S-Class đời 2007 thành Maybach 2020 với chi phí khoảng 400 triệu đồng. Về diện mạo bên ngoài, chiếc xe được nâng cấp 22 chi tiết khác nhau.
"Điểm ấn tượng nhất của chiếc Mercedes-Benz S-Class này là bộ mâm được thay thế bằng loại sử dụng trên Maybach S600 đời 2017, giúp chiếc xe thêm phần sang trọng. Ngoài ra, cụm gương chiếu hậu, cản trước, cản sau cũng được thay mới…", anh Nguyễn Đình Sơn chia sẻ.
Sau thành công này, gara của anh Sơn tiếp tục "lên đời" xe BMW 760Li 2012 thành BMW M760Li LCI 2021 đầu tiên tại Việt Nam, với chi phí chỉ 550 triệu đồng. Các bản nâng cấp được những người thợ hoàn thành tốt đến mức nếu nhìn bằng mắt thường, ngay cả những người yêu xe cũng khó nhận ra đây là một sản phẩm qua quá trình nâng cấp.
Ông Nguyễn Thiên Lương, sinh năm 1970, trú huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, là một thợ tay nghề cao với kinh nghiệm hơn 10 năm, kinh qua nhiều cơ sở, nhiều xưởng sửa chữa lớn trên địa bàn thành phố Vinh, chọn đầu quân cho gara của anh Sơn.
Tay cầm chiếc máy hàn nhỏ, vừa chăm chút, miệt mài với từng chi tiết một, ông Lương vừa chia sẻ: "Tôi về làm ở gara của Sơn đã hơn 3 năm. Thú thật, công đoạn độ, nâng cấp, lên đời xe sang quả là cầu kỳ, tỷ mỷ, các bộ phận trên xe điều được thực hiện khá chi tiết… không thể làm vội vàng. Mọi thứ ở đây đều được ông chủ trả công xứng đáng với những việc mình làm".
Thế mạnh của anh Nguyễn Đình Sơn là chuyên nâng cấp các dòng xe sang. Anh Sơn nhẩm tính, đến thời điểm này, gara của anh đã nâng cấp hơn 100 xe sang trên cả nước, với phụ tùng chính hãng. Theo anh Sơn, nhiều chủ xe tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh… đã tin tưởng, tìm đến anh để được lên đời "xế yêu" của mình.
Bên cạnh độ, nâng cấp các dòng siêu xe, gara của anh Sơn cũng nhận sửa chữa tất cả các dòng xe đời thấp, đời trung… và tạo điều kiện, công ăn, làm việc cho khoảng 40 công nhân, nhân viên, thợ sửa xe với tiền lương từ 8-25 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, cơ sở của anh còn tiếp nhận, tạo điều kiện cho những học viên mới ra trường, trong đó có nhiều bạn trẻ đam mê trong lĩnh vực nghề ô tô.
Bài: Nguyễn Duy
Ảnh: Nguyễn Duy - Đình Sơn