Chuyện của người đón, tiễn những chuyến bay giải cứu công dân
(Dân trí) - Ngoài đội ngũ phi công, tiếp viên, để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến bay đưa hành khách rời khỏi những vùng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, bộ phận mặt đất tại các sân bay là một mắt xích quan trọng.
Những ngày này, hầu như ngày nào sân bay Cần Thơ cũng đón những chuyến bay hồi hương công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước. Quy trình đón hành khách tại sân bay Cần Thơ rất nghiêm ngặt, được phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan y tế, cảng vụ và nhân viên mặt đất của các hãng.
Tất cả hành khách về đến sân bay được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đứng cách xa nhau theo quy định và được khuyến khích hạn chế nói chuyện, hạn chế tiếp xúc để đảm bảo an toàn cao nhất. Sau khi hành khách cuối cùng của chuyến bay lên xe về khu cách ly, toàn bộ khu vực ga đến và trang thiết bị phục vụ đều được phun khử trùng.
Anh Nguyễn Xuân Khôi, Trưởng đại diện Vietjet tại sân bay Cần Thơ, cho biết toàn bộ nhân viên phục vụ mặt đất của Vietjet đều phải mặc đồ bảo hộ trong suốt thời gian làm nhiệm vụ tại sân bay. “Bộ trang phục rất nóng, rất bí, sẽ rất khó chịu với những lúc đón các chuyến bay từ 12 - 16h nắng gắt ở sân đỗ. Mồ hôi chảy xuống, cay xè mắt nhưng không được dùng tay lau vì phải hạn chế tối đa đưa tay lên mặt”, anh Khôi kể.
Mặc dù vậy, theo anh Khôi, bộ phận mặt đất là một mắt xích không thể thiếu trong quy trình phối hợp để các chuyến bay đón công dân hồi hương hạ cánh an toàn nên đội ngũ nhân viên mặt đất Vietjet xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và là niềm tự hào của người làm hàng không.
Cùng với sân bay Cần Thơ, sân bay Cam Ranh (Nha Trang) cũng là một trong những nơi đang làm nhiệm vụ đón các chuyến bay đưa người Việt ở nước ngoài hồi hương sau thời gian dài kẹt lại ở vùng dịch.
Khác với chuyến bay thương mại bình thường, cảm giác đón chuyến bay hồi hương luôn đặc biệt đối với những nhân viên hàng không. “Hôm nào có chuyến bay hồi hương, chúng tôi lại ngồi đếm từng giờ, từng phút chờ đợi tàu bay hạ cánh an toàn. Chỉ khi nhận được thông tin toàn bộ hành khách trên chuyến bay đều âm tính, khỏe mạnh, chúng tôi mới thở phào vui sướng”, anh Lê Cao Út, Trưởng đại diện Vietjet tại sân bay Cam Ranh, chia sẻ.
Anh Út kể có những chuyến bay hạ cánh lúc 22h, hoàn tất kiểm tra y tế, hành khách lên xe về khu cách ly cũng là nửa đêm, nhưng mọi mệt mỏi đều tan biến vì ai cũng hiểu rằng mình vừa thực hiện một công việc ý nghĩa.
Một hành khách trở về từ Philippines không kìm được xúc động: “Các anh chị nhân viên sân bay là những người đầu tiên đón chúng tôi khi chúng tôi đặt chân về quê mẹ. Sự thân thiện, nhiệt tình cùng với những nụ cười của họ đã khiến chúng tôi thực sự cảm thấy ấm áp”.
Cũng từng tham gia đón nhiều chuyến bay hồi hương và mới đây là các chuyến bay giải tỏa hành khách rời Đà Nẵng trở về nhà, anh Trần Đình Hoàn, Trưởng đại diện Vietjet tại sân bay Đà Nẵng, cho biết: “Khi Đà Nẵng trở thành tâm điểm của dịch Covid-19, chúng tôi vẫn làm việc với thái độ bình tĩnh nhất, làm sao để không xảy ra tình trạng hỗn loạn, chen lấn ở sân bay. Tất cả hành khách được điều phối giãn cách theo đúng quy định. Hãng cũng cung cấp cho mỗi hành khách một bộ quần áo bảo hộ phòng chống dịch mặc trong suốt chuyến bay”.
“Tham gia các chuyến bay đón, đưa khách khỏi vùng dịch dù vất vả nhưng chúng tôi rất tự hào vì được đem niềm vui đến cho hành khách. Có hành khách trước khi lên tàu bay nói với chúng tôi rằng nhất định khi dịch qua đi, họ sẽ quay lại Đà Nẵng để cùng ghi nhớ về chuyến bay giải cứu”, anh Hoàn kể.
Tính đến nay, các hãng hàng không đã đưa được hàng trăm nghìn hành khách rời khỏi những khu vực bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mỗi chuyến bay có sự tham gia của hàng trăm nhân viên hàng không ở tất cả các bộ phận để đảm bảo an toàn cho toàn bộ hành khách, phi hành đoàn và phương tiện bay.