Chủ chuỗi lẩu nổi tiếng gây bức xúc vì câu nói "người nghèo đừng ăn lẩu"
(Dân trí) - "Lẩu không phải dành cho tầng lớp thấp" là câu nói của CEO chuỗi lẩu nổi tiếng Banu Maodu Hotpot của Trung Quốc gây ra sự phản ứng dữ dội trong dư luận nước này những ngày qua.
Sự việc bắt đầu từ hội thảo về xu hướng phát triển ngành lẩu diễn ra hồi cuối tháng 2, ông Đỗ Trung Binh, CEO của chuỗi lẩu nổi tiếng Banu Maodu Hotpot có phát ngôn gây sốc.
Trong cuộc nói chuyện, vị CEO này đề cập tới chuyện nhiều người tiêu dùng phàn nàn rằng giá cả tại nhà hàng lẩu Banu quá đắt đỏ. Điều này cũng tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp.
Bởi vậy, nhà sáng lập ra thương hiệu lẩu Tứ Xuyên Banu Maodu đã thẳng thắn nhận định "Lương tháng 5.000 tệ - khoảng 17 triệu đồng đừng nên ăn lẩu". Một câu nói khác của ông cũng gây chú ý không kém là "Lẩu không phải dành cho tầng lớp thấp".

Giải thích về câu nói này, ông Binh cho biết, giá cả của các chuỗi lẩu nổi tiếng khá cao nên nhiều người khó tiếp cận. Bởi vậy, vị CEO đưa ra lời khuyên: "Nếu điều kiện kinh tế chưa tốt đặc biệt là sinh viên vừa ra trường với mức lương khoảng 5.000 tệ, hãy cố chịu đựng và đừng chi tiêu hoang phí. Bạn nên ít ăn lẩu hoặc đừng ăn lẩu của Banu. Hãy trì hoãn sự hài lòng và tiêu tiền cho việc phát triển bản thân".
Sau khi nhận nhiều ý kiến chỉ trích, CEO của Banu đã đăng tải video giải thích rằng lời chia sẻ của ông bị cắt ghép gây hiểu lầm. Tuy nhiên điều này không xoa dịu được công chúng xứ tỷ dân. Phần đông ý kiến vẫn cho rằng, thông điệp truyền tải của ông hàm ý phân tầng lớp xã hội thông qua việc tiêu dùng.
Một số bài viết trên truyền thông Trung Quốc cũng bình luận sôi nổi về vụ việc này.
Tác giả bài viết trên tờ Southern Window cho rằng, có thể đây là câu hỏi bộc phát của vị CEO nhưng lại "chạm tới sự nhạy cảm nhất của mỗi người".
"Từ khi nào lẩu trở thành món ăn xa xỉ như vậy", tác giả bài viết đặt câu hỏi.
Trước đó, chuỗi nhà hàng lẩu Banu Maodu thường xuyên nằm trong danh sách tìm kiếm vì mức giá cao. Trước đó vào tháng 2/2023, một vị khách ở Tây An tới ăn một chi nhánh thuộc chuỗi nhà hàng này và phát hiện đĩa khoai tây gọi thêm gồm 5 miếng, có giá 19 tệ (67.000 đồng).

Khi vị khách phàn nàn trong một bài viết đăng tải trên mạng xã hội, CEO của hãng cũng phản hồi trên Weibo.
Theo ông Binh, khoai tây do chuỗi nhà hàng lẩu Banu bán ra không chỉ gồm giá trị của bản thân sản phẩm, mà còn bao gồm dịch vụ, giá trị của toàn bộ chuỗi cung ứng.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra những sản phẩm có giá trị cho khách hàng", người đứng đầu chuỗi lẩu chia sẻ.
Kể từ khi thành lập từ năm 2001 tới nay, Banu sớm định vị thị trường là thương hiệu lẩu từ trung cấp tới cao cấp với giá cả cao hơn nhiều thương hiệu lẩu thông thường khác. Dữ liệu từ Dianping.com cho thấy, mức chi tiêu bình quân của khách khi ăn tại đây từ 145 tệ tới 163 tệ (510.000 đồng - 580.000 đồng).

Tờ Oriental Today nhận xét: "Lẩu vốn sinh ra từ những bến tàu ở Trùng Khánh, nơi người dân lao động ngồi xung quanh một nồi nước vừa sưởi ấm vừa ăn uống. Nó không chỉ là món ăn, còn là sự an ủi khi trải qua những ngày vất vả".
Theo thời gian, món ăn này không còn bình dân như trước. Các thương hiệu lớn đã nâng tầm món ăn với nhiều nguyên liệu cao cấp, dịch vụ sang trọng và mức giá cao hơn trước. Lẩu Banu là một trong số đó với mức giá cao hơn các chuỗi lẩu nổi tiếng khác như Haidilao hay Xiabu Xiabu.