Chợ đồ trang trí Tết lớn nhất TPHCM bất ngờ ế ẩm, chủ tiệm thở dài
(Dân trí) - Bài trí lộng lẫy với nhiều mặt hàng rực rỡ, đoạn đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TPHCM) - điểm bán đồ trang trí Tết lớn nhất TPHCM - vẫn bị cho ế ẩm so với mọi năm.
Gần đến Tết Nguyên đán, đoạn đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TPHCM) được bao phủ bởi màu đỏ rực rỡ của bao lì xì, câu đối đỏ, lồng đèn đủ loại và những món đồ trang trí bắt mắt.
Nhiều người đến đây, tất bật chọn lựa những món đồ để trang trí nhà cửa, công ty dịp Tết. Song không ít người nhận xét so với mọi năm, lượng khách đến đây chỉ được khoảng hơn một nửa.
Dạo quanh chợ gần 2 tiếng đồng hồ, chị Thanh Hiền (TP Thủ Đức) vẫn chưa chọn xong những món đồ trang trí vừa ý. Chị Hiền cho biết năm nào cũng thế, cứ gần đến Tết chị lại đến con đường này để mua đồ trang trí.
Song, năm nay chị Hiền mất nhiều thời gian mua sắm hơn vì phải chọn lựa cẩn thận về mẫu mã và giá cả để tiết kiệm chi tiêu.
"Năm nào cần mua đồ trang trí cho công ty, tôi cũng đến đây vì ở đây có nhiều cửa hàng, đa dạng mẫu mã, dễ lựa chọn. Năm nay, giá cả các món đồ có vẻ nhỉnh hơn nhưng mẫu mã lại không có sự đột phá so với những năm trước.
Tôi mới đi một vòng, đã chi hết 3 triệu đồng. Đó là mua đồ trang trí cho công ty, còn nếu trang trí ở nhà riêng, tôi dự định chi khoảng 1 triệu đồng", chị nói.
Chị Hiền cũng cho biết theo cảm nhận của chị, con đường Hải Thượng Lãn Ông năm nay thưa khách hơn những năm trước. Chị cho rằng do kinh tế bị ảnh hưởng, nhiều người cũng cắt giảm khâu trang trí nhà cửa để tiết kiệm chi phí.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, bà Phan Thị On - tiểu thương gần 20 năm trên đường Hải Thượng Lãn Ông - cho biết năm nay lượng khách đến mua đồ trang trí Tết suy giảm đáng kể so với những năm trước.
Những ngày qua, không chỉ cửa hàng của bà, mà hầu như các cửa hàng trên con đường này đều bán rất chậm. Khách đến đây mua sắm thưa thớt, lại còn chần chừ khi lựa chọn các mặt hàng vì muốn tiết kiệm chi phí.
"Những năm trước, từ ngày 15 tháng Chạp, con đường này đã chật kín khách. Đến khoảng 1 tuần trước Tết, người đến mua hàng lại càng rầm rộ. Năm nay, có lẽ kinh tế bị ảnh hưởng, người dân cũng "thắt chặt hầu bao" hơn. Số lượng người mua ít, một số cửa hàng trên đường cũng phải đóng cửa", bà On nói.
Bà cũng chia sẻ thêm, kể từ sau dịch Covid-19, việc buôn bán mỗi dịp Tết của tiểu thương không còn như ngày xưa. Ngoài ra, vì các kênh bán hàng trực tuyến phát triển, khách đến mua hàng trực tiếp cũng có phần giảm sút.
"Cửa hàng của tôi có khoảng từ 50 đến 70 mặt hàng với nhiều mẫu mã, giá mỗi món dao động từ 30.000 đồng đến khoảng 200.000 đồng. Hoa mai là mặt hàng được ưa chuộng, giá khoảng 110.000 đồng/ký.
Những mặt hàng mới bán nhanh, còn hàng cũ thì bán chậm hơn. Các mặt hàng mới có thể kể đến những món đồ hình con rắn - linh vật của năm", bà On cho biết.
Tương tự, anh Chí Trung - tiểu thương trên đường Hải Thượng Lãn Ông - cũng cho rằng năm nay tình hình buôn bán có phần ảm đạm.
"Các cửa hàng buôn bán ế ẩm hơn ngày xưa nhiều, tối đa chỉ được khoảng 60% so với những năm trước. Đây là tình hình chung của xã hội, tôi cũng đành chịu. Tôi nhớ những năm trước, ngày nào con đường này cũng nhộn nhịp. Bây giờ, chỉ có những ngày cuối tuần thì khách mới đông hơn thôi", anh nói.
Năm nay, cửa hàng của anh Trung cũng cập nhật nhiều sản phẩm mới, với giá dao động từ 50.000 đồng đến 300.000 đồng. Anh cũng cho biết tuy thưa khách, việc buôn bán vẫn có đồng ra đồng vào nên không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của tiểu thương.