CEO tập đoàn TCP thăm Hà Nội, khẳng định cam kết lâu dài tại Việt Nam
(Dân trí) - Tập đoàn TCP cam kết đẩy mạnh hợp tác, mở rộng các sáng kiến hướng tới phát triển bền vững và nỗ lực cống hiến nhiều hơn cho xã hội Việt Nam trong tương lai.
Trong chuyến công tác tại Hà Nội nhân kỷ niệm 5 năm thành lập TCP Việt Nam, ông Saravoot Yoovidhya, CEO tập đoàn TCP (Thái Lan) nhấn mạnh sứ mệnh và chiến lược kinh doanh toàn cầu của tập đoàn tại thị trường Việt Nam.
Ông khẳng định cam kết và chia sẻ các sáng kiến để doanh nghiệp kiến tạo tăng trưởng kinh doanh, đóng góp các giá trị tích cực, bền vững cho môi trường và cộng đồng.
Thưa ông Saravoot Yoovidhya, xin ông cho biết sản lượng tiêu thụ đồ uống của TCP tại Thái Lan so với Việt Nam liệu có sự chênh lệch nào không?
- Về cơ bản, lượng tiêu thụ trung bình tại Thái Lan tương đương Việt Nam vì quy mô hai thị trường giống nhau. Điểm khác biệt duy nhất là Thái Lan có nhiều dòng sản phẩm hơn.
TCP Việt Nam đã triển khai thành công các hoạt động xây dựng niềm tin và tình yêu đối với thương hiệu trong lòng người tiêu dùng Việt, với hai dòng sản phẩm "quốc dân" là nước tăng lực Red Bull và Warrior.
So với tỷ lệ nhận biết thương hiệu khiêm tốn ở mức 12% vào năm 2021, chỉ số nhận biết thương hiệu của TCP đã tăng lên đáng kể, hiện ở mức 43% vào năm 2023, theo báo cáo từ một đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập.
Điều này có nghĩa ngày càng có nhiều người tiêu dùng đã và đang quan tâm đến các chương trình, hoạt động của TCP tại Việt Nam.
Chúng tôi mong muốn mở rộng sản xuất, phân khúc và khối lượng sản phẩm trong tương lai tại thị trường Việt Nam.
Nhiều sản phẩm giải khát trên thị trường hiện nay chứa hàm lượng đường rất lớn, dễ gây các bệnh như béo phì, tiểu đường. Tập đoàn TCP liệu đã nghiên cứu dòng thức uống phù hợp văn hóa, thể trạng và sức khỏe của người Việt Nam?
- Chúng ta biết rằng xu hướng của các nhà sản xuất dòng nước giải khát trên thế giới là giảm lượng đường, và TCP cũng vậy. Tại Thái Lan và một số quốc gia khác, chúng tôi luôn lắng nghe và tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng.
Về cơ bản, con người cần đường để bổ sung năng lượng cho các hoạt động trong ngày, điều quan trọng là cách hấp thụ và khối lượng thích hợp. Chúng tôi hướng đến tiến trình giảm lượng đường theo các mức độ khác nhau phù hợp với sức khỏe của người tiêu dùng.
TCP đặt mục tiêu đạt hơn 70% tổng danh mục sản phẩm đáp ứng các tiêu chí về sức khỏe của người tiêu dùng vào năm 2024.
Tại thị trường châu Á, nhiều thương hiệu mới trong danh mục sản phẩm sẽ được tập đoàn cho ra đời dưới tập hợp "Ngôi nhà của những thương hiệu chất lượng" (House of great brands).
Đặc biệt, chúng tôi sẽ phát triển ít nhất 5 sản phẩm mới trên cơ sở nghiên cứu, phân tích thị hiếu thị trường nhằm đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
Tập đoàn TCP đã từng nghĩ đến việc sản xuất Red Bull hoặc Warrior không đường tại thị trường Việt Nam?
- Chiến lược của chúng tôi là đem đến sản phẩm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Khi tung ra một sản phẩm mới, chúng tôi sẽ nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng tại quốc gia đó.
Tại Thái Lan và một số nước, TCP đã đưa lên kệ hàng những dòng sản phẩm không đường (zero sugar).
Còn tại Việt Nam, năm 2023, chúng tôi đã ra mắt dòng sản phẩm nước tăng lực Red Bull Thái bổ sung kẽm.
Sản phẩm được nghiên cứu và phát triển dành riêng cho thị trường Việt dựa trên những tìm hiểu của tập đoàn về khẩu vị và thị hiếu của người tiêu dùng: ít đường, bổ sung kẽm, giúp hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch.
Đội ngũ nhân viên TCP Việt Nam có nhiệm vụ tiếp tục nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người Việt, để sáng tạo sản phẩm ít hoặc không đường trong tương lai.
Dòng sản phẩm này chắc chắn nằm trong kế hoạch phát triển của chúng tôi, nhưng sẽ cần thời gian nghiên cứu và thử nghiệm trước khi đến tay người tiêu dùng.
Những đóng góp của TCP đối với thị trường Việt Nam được thể hiện thông qua hàng loạt sáng kiến hướng tới thanh niên như thế nào?
- Trước hết, TCP không có hoạt động quảng bá hay bán sản phẩm cho trẻ em vì đây là đối tượng nhạy cảm. Chúng tôi không cố bán sản phẩm cho tất cả đối tượng chỉ để mang lại lợi nhuận.
Tuy nhiên, chúng tôi quan tâm đến thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam bằng cách tiếp thêm năng lượng cho họ thông qua chiến lược quan tâm - một trong ba chiến lược chủ chốt của chúng tôi: Hoàn thiện - Phát triển - Quan tâm.
Trong nhiều năm qua, TCP Việt Nam đã xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ và lâu dài với nhiều tổ chức thanh niên, như: Trung Ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung Ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới sự phát triển của thế hệ thanh niên Việt.
Những cam kết của TCP trong củng cố và phát triển các sáng kiến bảo vệ môi trường bền vững tại Việt Nam?
- Chúng tôi đầu tư vào các sáng kiến bảo vệ môi trường bền vững - một cách hiện thực hóa chiến lược quan tâm, với ý nghĩa tiếp năng lượng cho môi trường.
Chiến lược tập trung vào ba thách thức cấp bách: trung hòa carbon trong hoạt động vận hành trước năm 2050 tại tất cả các thị trường TCP tham gia; nền kinh tế tuần hoàn - hướng đến sản xuất 100% bao bì tái chế từ nay đến 2024; và quản lý bền vững tài nguyên nước: đặt mục tiêu cung cấp nước cho môi trường và cộng đồng nhiều hơn lượng nước mà tập đoàn này sử dụng vào năm 2030.
Những cam kết dài hạn của TCP sẽ tiếp tục được củng cố qua những đổi mới về sản phẩm và các nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Chúng tôi sẽ đẩy mạnh hợp tác, mở rộng các sáng kiến hướng tới phát triển bền vững và nỗ lực cống hiến nhiều hơn cho xã hội Việt Nam trong tương lai.