Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình

Lạc Thành

(Dân trí) - Tại Hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới", ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - đã chia sẻ về sự gắn bó giữa báo chí và doanh nghiệp.

Sáng 5/6 tại Hà Nội, Báo Văn hoá đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) tổ chức Hội thảo Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới.

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025).

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong đánh giá hội thảo là hoạt động thiết thực, vào đúng dịp Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết là một trong 4 trụ cột quan trọng để đưa đất nước vươn mình.

Thứ trưởng An Phong nêu rõ, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, trụ cột chính của nền kinh tế quốc gia. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế…

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình - 1

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Trần Huấn).

Thứ trưởng cho rằng, muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Cũng theo Thứ trưởng Hồ An Phong, báo chí có vai trò quan trọng trong việc đồng hành xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan tỏa những giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp.

Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội.

Cùng với đó, báo chí lan tỏa hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hóa doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp.

“Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất 2 chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hóa doanh nghiệp”, Thứ trưởng Hồ An Phong nêu rõ.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình - 2

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn hóa (Ảnh: Trần Huấn).

Tại sự kiện, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Biên tập Báo Văn hóa - cho rằng, trong sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp, báo chí được coi như đối tác đồng hành và thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp.

Báo chí với tư cách là một thiết chế xã hội đặc biệt, có khả năng dẫn dắt dư luận, thúc đẩy các giá trị tích cực, đã và đang đồng hành chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều hoạt động.

Điều này được thể hiện qua việc báo chí phản ánh, lan tỏa mô hình văn hóa doanh nghiệp tiêu biểu, truyền cảm hứng, cổ vũ những doanh nghiệp làm ăn chân chính, có trách nhiệm với xã hội; phê phán, cảnh báo những hành vi sai trái, thiếu đạo đức trong kinh doanh, từ đó góp phần thanh lọc môi trường kinh doanh.

Báo chí không chỉ là người đưa tin, mà còn là “người đồng hành”, “người kiến tạo”, góp phần xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh nhân văn và hiện đại. Trong thời đại số, khi thông tin là nguồn lực thiết yếu, báo chí có thể trở thành lực lượng tiên phong trong việc xây dựng và phổ biến các giá trị văn hóa doanh nghiệp tới xã hội và cộng đồng.

Ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội  - nhận định, báo chí và doanh nghiệp hiện nay được xem là 2 thực thể có mối quan hệ cộng sinh, tương hỗ lẫn nhau.

Báo chí đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác, đồng thời là kênh truyền tải thông tin về chính sách, thị trường và xu hướng kinh doanh.

Ngược lại, doanh nghiệp cung cấp nguồn thông tin phong phú và là đối tượng phản ánh của báo chí, đồng thời hỗ trợ tài chính thông qua quảng cáo và hợp tác truyền thông.

"Báo chí không chỉ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm mà còn phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong môi trường kinh doanh, từ đó góp phần thúc đẩy sự vận động các nguồn lực quan trọng như vốn, lao động và công nghệ", ông Đức cho biết.

Đồng quan điểm với ông Đức, nhà báo Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị - cho rằng, truyền thông và doanh nghiệp tạo nên một “tam giác bền vững” trong thời đại hội nhập. Do đó, doanh nghiệp cần chủ động hợp tác với báo chí, xây dựng đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp, minh bạch thông tin và đầu tư vào các chiến dịch truyền thông nội bộ.

Đối với cơ quan báo chí, cần giữ vững tính khách quan, nhân văn, không thông tin một chiều; đồng thời phát huy vai trò phản biện xã hội trong việc định hình văn hóa kinh doanh lành mạnh.

“Doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc vào chiến lược truyền thông văn hóa. Còn các cơ quan báo chí cần nâng cao chất lượng nội dung, đặc biệt trong mảng kinh tế - doanh nghiệp; xây dựng bộ quy chuẩn đạo đức truyền thông doanh nghiệp, tiến tới đào tạo đội ngũ truyền thông nội bộ hiểu sâu sắc giá trị văn hóa tổ chức", ông Lợi bày tỏ.

Kết luận hội thảo, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội - khẳng định, từ những nội dung trao đổi, thảo luận trong hội thảo đã gửi gắm một thông điệp chính thức: Báo chí không chỉ là tiếng nói của sự thật, mà còn là động lực thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển đổi số.

Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, trong bối cảnh mới, báo chí cần tiếp tục đổi mới, tiên phong trong lan tỏa giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân trên con đường khẳng định vị thế, góp phần đưa kinh tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.

"Chúng ta tin tưởng rằng với sự phối hợp chặt chẽ giữa báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phát triển, hội nhập và khẳng định bản sắc riêng, phù hợp với yêu cầu của thời đại mới", ông Mạc Quốc Anh chia sẻ.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình - 3

Bà Nguyễn Thu Hằng - Phó Tổng biên tập Báo Dân trí (thứ 4, từ trái qua) - nhận Kỷ niệm chương của Ban tổ chức (Ảnh: Trần Huấn).

Tại hội thảo, Ban tổ chức cũng trao tặng Kỷ niệm chương cho một số cơ quan báo chí vì đã có nhiều đóng góp trong việc đồng hành, xây dựng, lan tỏa và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới, trong đó có báo Dân trí.