Bạn đang chọn sữa cho con như thế nào?
Rất muốn tìm cho con mọi thứ tốt nhất, thế nhưng không ít bà mẹ nhận ra mình như đang rơi vào “ma trận”. Chọn sữa theo quảng cáo, theo chị em đồng nghiệp rỉ tai, vì thương hiệu, hoặc chọn sữa vì “bé hàng xóm uống thấy tốt” là những cách mà nhiều bà mẹ đang làm.
Chọn nhưng… không biết vì sao!!!
Đây là một thực trạng kỳ lạ mà các bà mẹ có con nhỏ ở Việt Nam đang đối mặt. Mù mờ về thông tin, muốn tìm hiểu hoặc kiểm chứng cũng không biết phải bắt đầu từ đâu và làm như thế nào, hãy xem họ chia sẻ “kinh nghiệm” chọn sữa của mình.
Chị Lê Thị Nguyệt Hà (26 tuổi, Quận Tân Phú) chia sẻ: “Nhiều lúc lúng túng lắm vì vào siêu thị thấy cả “rừng” sữa bột cho trẻ em, đủ nhãn hiệu khác nhau. Có khi tôi chọn dựa trên giá thành. Cũng có khi chọn vì thấy bao bì thiết kế bắt mắt. Trước lúc mua, tôi cũng có đọc qua thông tin in trên nhãn, nhưng thú thật là không hiểu lắm vì từ ngữ chuyên môn nhiều quá. Thấy người ta nói cho uống sữa này bé sẽ “phát triển toàn diện thể chất lẫn tinh thần” thì tôi yên tâm mua thôi. Chứ nếu hỏi cặn kẽ hơn nhờ đâu, cụ thể các chất gì trong thành phần giúp “phát triển toàn diện thể chất và tinh thần” thì… tôi không biết!”
Chị Trần Thị Mỹ An (31 tuổi, Quận 3) tâm sự: “Tôi chọn sữa cho con chủ yếu theo lời tư vấn của chị em đồng nghiệp chung công ty. Thị trường sữa hiện nay đa dạng quá. Sản phẩm nào cũng được quảng cáo là rất tốt, rất cần thiết cho bé để phát triển nên mỗi lần chọn sữa cũng không biết tin vào đâu. Bạn bè đồng nghiệp ở công ty thì dễ “mách nước” cho nhau hơn vì họ đã sử dụng cho con mình. Ví dụ con tôi chậm lên cân, ngồi than thở thì các chị bèn mách cho loại sữa A, loại sữa B… con các chị uống thấy lên cân tốt. Loại nào được nhiều chị “đề cử” thì tôi quyết định chọn cho con.”
Trong khi đó, chị Phạm Nguyễn Quỳnh Châu (28 tuổi, Quận 6) lại nghe theo lời của nhân viên tư vấn tại cửa hàng: “Bây giờ các công thức sữa cứ gần giống nhau, cái nào cũng có DHA, ARA, rồi nghe nói là bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu cần cho trẻ. Vậy làm sao biết sữa A hơn sữa B cái gì mà so sánh? Mỗi lần đi mua sữa, người bán giới thiệu loại sữa nào có công thức mới, tốt cho trẻ, giá thành phù hợp, nhãn mác rõ ràng thì tôi cứ nghe theo mà mua. Chứ nếu hỏi kỹ “công thức mới đó do ai nghiên cứu, ai kiểm định” thì người tiêu dùng như tôi… chịu thua. Người ta nói vậy thì mình tin vậy thôi, chứ đâu có cách gì kiểm tra hay hỏi cho cụ thể được.”
Đã đến lúc người tiêu dùng cần tự mình nắm bắt thông tin
Một khảo sát thực hiện mới đây về hành vi tiêu dùng các sản phẩm sữa tại Việt Nam cho ra kết quả: 83% các bà mẹ cảm thấy không hoàn toàn tự tin trong những lần đầu tiên chọn mua sữa cho con. Lý giải cho điều này là thực tế đáng băn khoăn: Hiện nay, tưởng chừng như người tiêu dùng có rất nhiều chọn lựa khác nhau nhưng hầu hết lại thiếu thông tin chính xác và chưa có được tiêu chí chọn sữa một cách rõ ràng, cụ thể cho mình.
Giữa rất nhiều sản phẩm sữa dành cho trẻ em khác nhau trên thị trường, chủ yếu người tiêu dùng vẫn phải mua sản phẩm bằng… “niềm tin”: tin vào uy tín thương hiệu, tin vào quảng cáo, tin vào người bán hàng, tin vào lời mách nước của những người tiêu dùng khác, tin vào thông tin quảng cáo… Trong khi đó, yếu tố cần nhất là thông tin chuẩn xác từ nguồn gốc của nguồn sữa tươi nguyên liệu như thế nào, cách thu hoạch, bảo quản và sản xuất sữa bột nguyên liệu ra sao, đến các thông tin về từng công thức được nghiên cứu bởi ai, ở đâu, quy trình quản lý chất lượng sản xuất như thế nào… thì mẹ lại chưa nắm được.
Thực trạng hiện nay cho thấy mẹ đang rất thiếu thông tin và kiến thức để có thể lựa chọn chính xác nguồn sữa cho con. Điều này dấy lên câu hỏi, có hay chăng nhu cầu được nắm bắt thông tin đầy đủ và có thể tự mình kiểm chứng được chất lượng của sản phẩm, từ đó có được sự chủ động trong việc chọn lựa mà không phải chạy đua mua sữa theo… lời người khác.