6 xu hướng mua sắm nổi bật trên thương mại điện tử
(Dân trí) - Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng nổ đúng vào thời điểm mùa hè nắng nóng giúp hình thức mua sắm trực tuyến lại một lần nữa lên ngôi với những con số tăng trưởng ấn tượng, ghi nhận thêm những xu hướng mua sắm nổi bật.
Sức mua tiếp tục tăng mạnh
Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh mua sắm tiện lợi, an toàn tại nhà cho người dùng, đặc biệt hiệu quả trong bối cảnh dịch. Đồng thời, các chương trình khuyến mãi liên tục hỗ trợ người dùng duy trì cuộc sống lạc quan, với chi phí tiết kiệm hơn. Riêng mùa hè năm nay, khi làn sóng dịch thứ 4 bùng nổ, thị trường tiêu dùng vẫn diễn ra sôi động.
Theo thống kê Lễ hội mua sắm 6.6 "Ở nhà săn hàng sale" của Lazada từ 6/6 đến 10/6 vừa qua, tổng doanh thu và số người mua toàn sàn tăng gấp 3 lần so với lễ hội mua sắm giữa năm 2020. Bên cạnh đó tổng số đơn hàng đặt trên LazMall, hệ thống gian hàng chính hãng của Lazada tăng gấp 4 lần.
Làn sóng các nhà bán hàng vừa và nhỏ lên sàn để phát triển kinh doanh
Các nỗ lực của Lazada hỗ trợ doanh nghiệp SMEs và tốc độ phát triển của mua sắm trực tuyến thời gian qua cũng tạo động lực cho làn sóng nhà bán hàng lên sàn, tận dụng lợi thế hệ sinh thái TMĐT để kinh doanh trực tuyến, trong điều kiện vốn khó khăn. Riêng trong Lễ hội mua sắm giữa năm này, Lazada chứng kiến số lượng nhà bán hàng đăng ký tham gia đạt kỷ lục. Đồng thời, số lượng nhà bán hàng mới gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.
Ông James Dong, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam cho biết: "Cũng trong thời điểm này, chúng tôi đã tiến hành hỗ trợ cho các hộ nông dân kinh doanh vải tại Hải Dương, Bắc Giang chuyển đổi số trên sàn hiệu quả. Trong thời gian tới, Lazada cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nhiều sáng kiến mới giúp các nhà bán hàng số hóa doanh nghiệp một cách bền vững, tự tin vượt khó giữa bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.."
Mua sắm kết hợp giải trí tại nhà trở thành hình thức vui hè kiểu mới
Các nền tảng TMĐT không ngừng "cập nhật" nhiều hình thức giải trí trực tuyến như kho game, livestream tương tác… để chiều lòng người dùng. Đơn cử, trong đại nhạc hội Supershow diễn ra vào tối 5/6, Lazada Việt Nam đã thu hút tổng cộng 17 triệu lượt xem trên các nền tảng truyền thông, trong đó đạt 2 triệu lượt xem trên ứng dụng Lazada. Đây là con số kỷ lục trên toàn khu vực cho thấy người dùng trong nước đang nắm bắt phương thức này để giải trí tại nhà.
Bên cạnh đó, vừa xem livestream vừa mua hàng cũng đã trở thành hình thức giải trí quen thuộc của nhiều người dùng trên ứng dụng Lazada. Khi truy cập vào kênh LazLive trên ứng dụng Lazada, khách hàng có thể tiếp cận đến đa dạng nội dung, xem tư vấn trực tuyến để được giải đáp thắc mắc, tìm chọn sản phẩm theo nhu cầu. Riêng trong Lễ hội mua sắm lớn nhất mùa hè, tổng số lượt xem qua kênh LazLive tăng gấp 4 lần và tổng số đơn hàng thành công trên kênh LazLive tăng gấp 19 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Thực phẩm tươi sống, sản phẩm giải trí tại nhà hút hàng
Các nhóm sản phẩm phục vụ cho nhu cầu "ở nhà toàn thời gian" tăng đáng kể và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới bao gồm: các sản phẩm chăm sóc, (mặt nạ giấy, nước giặt, dao cạo râu, quần áo thể thao), thiết bị giải trí, hỗ trợ làm việc tại nhà như tai nghe bluetooth. Đặc biệt, ngành hàng tươi sống tăng đột biến khi có mức tăng trưởng 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tích lũy, kết hợp nhiều loại voucher để mua sắm tiết kiệm hơn
Dù mới được Lazada tiên phong ra mắt vào tháng 3/2021, Voucher tích lũy giúp chi phí thêm lợi nhanh chóng được người dùng tận dụng. Chỉ từ 6/6 -10/6, hơn 95 tỷ đồng vouchers Lazada từ các kênh Lazlive, LazCoin, voucher freeship, voucher tích lũy đã được người tiêu dùng áp dụng vào đơn hàng.
An tâm mua sắm tại nhà với hình thức thanh toán không tiền mặt
Trong thời dịch, thanh toán không tiền mặt trở thành lựa chọn không những an toàn lại hỗ trợ chi phí khi nhiều đối tác kết hợp với sàn để mang lại ưu đãi hấp dẫn cho người dùng. Ví như trên Lazada, khi mua bằng ví điện tử Momo, Zalopay, thẻ Citibank, HSBC và rất nhiều ngân hàng khác, khách hàng hưởng ưu đãi đến 20-30 % đơn hàng. Tổng số người dùng và số lương đơn hàng giao dịch qua thanh toán trực tuyến tăng đến 5 lần.
Bối cảnh mới sẽ làm thay đổi hành vi tiêu dùng để thích nghi. Việc mua sắm trên trang TMĐT cũng được các ban ngành khuyến khích để giảm thiểu rủi ro tiếp xúc, tạo điều kiện bình ổn chất lượng cuộc sống tại nhà cho người dân.