1.000 người sẽ tham gia Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 tại Hà Nội

Trường Thịnh

(Dân trí) - Sự kiện sẽ được Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội phối hợp Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch cùng báo Dân trí tổ chức từ 17h đến 19h ngày 20/6 tại Cung thể thao Quần Ngựa, Hà Nội.

Năm 2024 đánh dấu kỷ niệm năm thứ 10 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuyên bố lấy ngày 21/6 hằng năm là Ngày Quốc tế Yoga (IDY).

Để nâng cao nhận thức về lợi ích sức khỏe của yoga, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM sẽ phối hợp với 40 tỉnh thành khác nhau của Việt Nam để tổ chức các sự kiện nâng cao nhận thức và đồng diễn yoga trên khắp cả nước. Chủ đề của Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 vào năm 2024 là "Yoga vì bản thân và xã hội".

Tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội phối hợp Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch cùng báo Dân trí tổ chức "Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 tại Hà Nội" với số lượng người tham dự dự kiến là 800 đến 1.000 người. Sự kiện diễn ra từ 17h đến 19h ngày 20/6 tại Cung thể thao Quần Ngựa, số 30 Văn Cao, quận Ba Đình Hà Nội.

1.000 người sẽ tham gia Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 tại Hà Nội - 1

Theo ban tổ chức, đối tượng tham gia sẽ được mở rộng, không phân biệt độ tuổi, giới tính, vùng miền. Người tham gia nhận áo tập và đồ uống miễn phí từ ban tổ chức để góp mặt trong 3 hoạt động chính là Nghi lễ thắp đèn của Ấn Độ, Đồng diễn giao thức Yoga phổ biến trong 40 phút và Biểu diễn Yoga nghệ thuật từ Liên đoàn Yoga Việt Nam trong 15 phút.

Sự kiện miễn phí vé vào cửa nhưng số lượng người tham dự đồng diễn có hạn, chỉ dành cho những cá nhân được nhận vé mời, phát bib (số báo danh). Người tham gia đồng diễn sẽ nhận được giấy chứng nhận sau chương trình. Người dân có nhu cầu tham gia đăng ký tại đây.

Theo Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Sandeep Arya, chủ đề năm nay của Ngày Quốc tế Yoga mang ý nghĩa nếu mỗi cá nhân có thể cải thiện bản thân, trở thành công dân tốt đẹp hơn thì xã hội có sự tiến bộ, giao lưu và hòa thuận. Chuỗi sự kiện kéo dài từ một tháng đến một tháng rưỡi, tập trung trong tháng 6, kỳ vọng tiếp cận thêm các tỉnh thành mới chưa từng tổ chức Ngày Quốc tế Yoga.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam cho biết còn tổ chức các lớp yoga mở hằng ngày với các khung giờ khác nhau để người dân có thể đăng ký tham gia. Ngoài các sự kiện lớn tại các địa phương, Đại sứ quán Ấn Độ còn tổ chức một số sự kiện nhỏ hướng dẫn hít thở và các động tác yoga tại các cơ quan nhằm giúp người lao động giảm áp lực, tăng năng suất công việc.

Yoga đã có truyền thống 5.000 năm tuổi ở Ấn Độ, kết hợp các hoạt động thể chất, tinh thần và tâm linh nhằm theo đuổi sự cân bằng giữa thân thể và tâm trí, giữa con người và thiên nhiên. Sự phổ biến rộng rãi của yoga tại Việt Nam thể hiện qua sự hiểu biết sâu sắc về lợi ích của việc tập yoga và việc người dân Việt Nam áp dụng yoga vào để trở thành một phần của đời sống thường ngày, phù hợp với xu hướng toàn cầu. Yoga đồng thời thể hiện sự kết nối văn hóa và giao lưu nhân dân giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Dự kiến Ngày Quốc tế Yoga năm 2024 ở Việt Nam sẽ được tổ chức tại các tỉnh thành là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình, Ninh Bình, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Lai Châu, Vĩnh Long, Kon Tum, Điện Biên, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đồng Nai, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Dương, Bình Phước, Biên Hòa, Cần Thơ, Tiền Giang, Bắc Giang, Kiên Giang, Quảng Nam, Lào Cai, Khánh Hòa, Bến Tre, Quảng Trị, Sóc Trăng, Nam Định, Đồng Tháp, Phú Yên, Hòa Bình, Thanh Hóa, Bình Định, Tuyên Quang.