Câu chuyện văn hóa ẩm thực của Maggi

Một bữa cơm gia đình với nước tương MAGGI chan tép mỡ trộn cơm hay đậu phụ rán vàng chấm MAGGI thật giản dị nhưng đã làm bao thế hệ người Việt Nam lưu luyến.

Chú thích ảnh: MAGGI đã theo chân người Pháp vào Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ 20
Chú thích ảnh: MAGGI đã theo chân người Pháp vào Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ 20

MAGGI đã theo chân người Pháp vào Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ 20, và dần được mọi người biết đến như một loại “nước chấm màu nâu đen thường làm từ những nguyên liệu có chứa nhiều chất đạm”. Nhưng theo thời gian MAGGI dường như không còn là một sản phẩm du nhập từ phương Tây nữa mà đã trở thành một một thành viên không thể thiếu trong gian bếp mỗi gia đình Việt với “vị ngon nhớ lâu” qua nhiều thế hệ vẫn chưa hề phai mờ.

Chú thích ảnh: MAGGI - gắn kết tình yêu thương qua những mâm cơm giản đơn hàng ngày
Chú thích ảnh: MAGGI - gắn kết tình yêu thương qua những mâm cơm giản đơn hàng ngày

Không dừng lại ở đó, đằng sau cái tên MAGGI và hành trình gần 100 năm trong căn bếp Việt còn là một câu chuyện thú vị về quyền sở hữu trí tuệ của một thương hiệu thực phẩm quốc tế tại Việt Nam. “Tôi vẫn thường nghe bà và mẹ gọi các loại xì dầu nói chung là “ma-gi”, thậm chí rất nhiều bạn bè cũ của tôi ở ngoài Bắc cũng vậy” - đó là chia sẻ của một bà nội trợ khi được hỏi về nguồn gốc của tên gọi “ma-gi”. Hiện tượng “danh từ chung” này xuất hiện bởi quá trình gắn bó mật thiết của MAGGI với hàng thế hệ bữa cơm gia đình Việt. Cứ thế, ngôn từ của người dân đã được lưu truyền, rồi được các nhà khoa học chính thức đưa vào từ điển như một danh từ chung để nói về một loại nước chấm thông dụng.

Tuy nhiên, sự ra đời của cuốn sách "MAGGI- MAGI trong từ điển tiếng Việt và nhãn hiệu của Nestlé” đã giúp người tiêu dùng có dịp được hiểu đúng về MAGGI như một tên thương hiệu thực phẩm nổi tiếng bao gồm một danh mục sản phẩm đa dạng (dầu hào, hạt nêm, xốt kho…); một danh từ riêng, chứ không là tên gọi chung để chỉ bất kỳ một loại nước tương/ xì dầu nào.

Chú thích ảnh: MAGGI đã trở thành một thành viên không thể thiếu trong mỗi căn bếp Việt
Chú thích ảnh: MAGGI đã trở thành một thành viên không thể thiếu trong mỗi căn bếp Việt

Sức mạnh của “vị ngon nhớ lâu” là điểm nổi bật giúp MAGGI giữ vững được vị thế trong lòng người tiêu dùng. MAGGI, với gần một thế kỷ gắn bó mật thiết với món ăn Việt, đã và đang những bữa cơm gia đình ngon hơn, đầy đủ chất hơn để cho tình yêu thương gia đình được bày tỏ trọn vẹn nhất.

Thương hiệu MAGGI được đặt theo tên người sáng lập ông Julius Maggi. Đây là thương hiệu quốc tế thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Nestlé, tập đoàn về Dinh Dưỡng, Sức Khỏe và Sống Vui Khỏe hàng đầu trên thế giới. Các sản phẩm nước tương MAGGI đã được người tiêu dùng Việt Nam biết đến từ năm 1935. Cho đến nay, các dòng sản phẩm MAGGI tại Việt Nam bao gồm nước tương, dầu hào, hạt nêm, xốt kho…

Theo định hướng về Dinh Dưỡng, Sức Khỏe và Sống Vui Khỏe của tập đoàn, các sản phẩm của MAGGI đều được bổ sung vi chất nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt.

Chú thích ảnh: Các dòng sản phẩm MAGGI tại Việt Nam
Chú thích ảnh: Các dòng sản phẩm MAGGI tại Việt Nam