VietinBank: Chuyển đổi để bứt phá

Năm 2015, dư nợ bán lẻ của VietinBank tăng trưởng vượt bậc. Thành công này đến từ chiến lược chuyển đổi mô hình với mũi nhọn đột phá vào phân khúc khách hàng cá nhân, khẳng định vị thế của VietinBank trong việc hướng tới xây dựng thương hiệu số 1 trong hoạt động bán lẻ.

Chú trọng chất lượng dịch vụ

Một điểm khác biệt trong kết quả năm 2015 của VietinBank chính là cơ cấu thu nhập đa dạng hơn, đặc biệt là tỷ trọng thu từ phí tăng trưởng mạnh. Cơ cấu tín dụng có sự chuyển dịch mạnh mẽ, tăng trưởng đột phá ở phân khúc tiềm năng khách hàng vừa và nhỏ, khách hàng doanh nghiệp FDI. Dư nợ bán lẻ của VietinBank đạt 119.000 tỷ đồng, tăng mạnh 51% so năm 2014. Việc phát triển mạng lưới bán lẻ đã giúp cho hoạt động VietinBank tăng về chất khi nới rộng biên độ lợi nhuận, phân tán rủi ro.

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ QR Code của VietinBank
Khách hàng trải nghiệm dịch vụ QR Code của VietinBank

Năm 2015, ngân hàng đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ thanh toán, là nền tảng trong chiến lược kinh doanh mới. VietinBank chủ động, tiên phong trong việc nghiên cứu các cơ chế, chính sách, đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, định hướng về hội nhập và hiện đại hóa công tác thanh toán quốc gia. Ngân hàng cũng tạo dựng được uy tín, thương hiệu trong việc cung ứng các giải pháp thanh toán đồng bộ cho tất cả các đối tượng khách hàng.

Cụ thể, dịch vụ thẻ của VietinBank duy trì vị thế dẫn đầu thị trường với các sản phẩm dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa, thẻ tín dụng quốc tế và POS. Dịch vụ tài trợ thương mại có nhiều đổi mới với sự chuyển đổi mô hình Sở giao dịch thành Trung tâm tài trợ thương mại. Dịch vụ kiều hối được đẩy mạnh với việc mở rộng mạng lưới chi kiều hối tại hơn 80 điểm giao dịch, mở rộng hợp tác với nhiều đối tác chuyển tiền uy tín trên thế giới, đẩy mạnh kinh doanh ở một số thị trường trọng điểm như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan...

VietinBank chinh phục mục tiêu trở thành Thương hiệu số 1 trong hoạt động bán lẻ
VietinBank chinh phục mục tiêu trở thành Thương hiệu số 1 trong hoạt động bán lẻ

 

Đặc biệt, hoạt động dịch vụ của VietinBank phát triển đa dạng với nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại, ứng dụng công nghệ cao được phát triển, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng. Các sản phẩm của VietinBank được các tổ chức và người tiêu dùng đánh giá cao qua các giải thưởng uy tín như: Sao Khuê, Ngân hàng An ninh thông tin tiêu biểu…

Tăng cường bán chéo sản phẩm

Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết: Thông qua tăng trưởng bán lẻ, hoạt động kinh doanh có sự thay đổi vượt cả mong đợi của VietinBank. Năm 2016, VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng kinh doanh liên tục, mạnh mẽ và toàn diện. Để hướng tới mục tiêu này, VietinBank tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với định hướng kinh doanh, tiếp tục xây dựng văn hóa hướng đến khách hàng, cũng như chủ động bám sát thị trường đối thủ cạnh tranh, cân đối trong hoạt động đầu tư và kinh doanh vốn. Đặc biệt, VietinBank đẩy mạnh bán hàng theo chuỗi liên kết, tăng cường bán chéo trong hệ thống, thay vì cách bán sản phẩm đơn lẻ như hiện nay.

VietinBank luôn coi trọng hai yếu tố tăng trưởng gắn liền với hiệu quả và an toàn
VietinBank luôn coi trọng hai yếu tố tăng trưởng gắn liền với hiệu quả và an toàn

Từ năm 2016, VietinBank cũng triển khai mạnh mẽ theo mô hình trở thành một ngân hàng thanh toán. Theo Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng, việc triển khai khởi động Dự án Ngân hàng thanh toán sẽ góp phần cải thiện cơ cấu thu nhập trong tổng thu nhập của VietinBank. Hoạt động này cũng giúp VietinBank hoạt động an toàn hơn, không phải lo kiếm lợi nhuận bằng mục tiêu phải tăng trưởng tín dụng và đầu tư bằng mọi giá. VietinBank cũng đặt ra kỳ vọng nâng thu nhập từ dịch vụ chiếm 27% tổng thu nhập vào năm 2017.