Thú chơi du thuyền: nghề chơi lắm công phu

Hiện nay, thú chơi du thuyền đã nhen nhúm phát triển trong giới doanh nhân đại gia Việt. Cuối tuần ngồi trên du thuyền sang trọng, lênh đênh trên sóng nước xanh ngắt… sẽ cho cảm giác rất khác, thư thái đến lạ.

Một doanh nhân kinh doanh du thuyền cho biết như thế khi được hỏi về thú chơi du thuyền lắm công phu hiện nay.

Gọi là thú chơi lắm công phu bởi lẽ ngoài việc đầu tiên là yêu thích cảm giác hòa cùng sóng nước thì người chủ du thuyền phải có đội tài công, tài phụ, nhân viên phục vụ… để có thể yên tâm tận hưởng những ngày nghỉ thú vị trên sông nước.

Một chủ công ty kinh doanh du thuyền có tiếng tăm cho biết: Ở Việt Nam, việc sở hữu du thuyền chỉ đếm trên đầu ngón tay, tập trung ở những doanh nhân thành đạt. Vì vậy việc kinh doanh du thuyền cũng rất ít và đa số kinh doanh từ chính đam mê lẫn kinh nghiệm mua đi bán lại du thuyền của chính mình!”.

Doanh nhân kinh doanh du thuyền A có đam mê với sóng nước. Anh thường lướt ván, bơi lặn với ca-nô, lướt sóng với jet sky vào cuối tuần để cân bằng lại cuộc sống sau những ngày làm việc mệt nhoài. Sau đó, anh muốn đưa cả gia đình cùng du ngoạn trên sông nước nên mua du thuyền nhỏ, vừa và trong tương lai gần, anh sở hữu một du thuyền lớn. Từ sở thích đến niềm đam mê tàu thuyền, anh quyết định kinh doanh vì thấy đây là một mặt hàng kinh doanh hãy còn mới mẻ mà theo anh thì chỉ kinh doanh những gì mình đam mê thì mình mới dốc sức, dốc lòng và kiên nhẫn vượt qua những thử thách.

Thú chơi xa xỉ: thật hay vay mượn

Thú chơi xa xỉ: thật hay vay mượn

Người sở hữu du thuyền lớn đếm trên đầu ngón tay tại TPHCM thì việc kinh doanh du thuyền cũng chưa nhiều nhưng thú chơi du thuyền thì bắt đầu được chú ý. Thế nên nguồn du thuyền cung cấp cho khách thuê được mang ra tận dụng triệt để. Chẳng hạn, trong một nhóm người có cùng du thuyền thường hay gặp gỡ vui chơi vào cuối tuần ở các cảng neo đậu ở quận 9 thì có một người kinh doanh du thuyền. Anh có một lượng khách là doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu thuê du thuyền… mà số du thuyền của anh không đủ đáp ứng thì anh khuyến khích bạn bè tận dụng du thuyền của họ để cho thuê. Khi không sử dụng, các đại gia tận dụng thời gian rỗi cho thuê du thuyền vừa có thu nhập vừa cho du thuyền hoạt động liên tục mà không bị ngâm mình không dưới nước. Khách hàng có nhu cầu thuê du thuyền chủ yếu là những công ty có những dự án, hợp đồng vận chuyển bằng đường biển nên thuê du thuyền, thuê ca-nô nhỏ đưa khách tham quan. Chỉ có số ít các đại gia muốn đãi tiệc bạn bè trên du thuyền thuê.

Từ nhu cầu đó, các công ty kinh doanh thường hay cho du thuyền thuê nhỏ theo tháng, du thuyền lớn chỉ có khách thuê theo ngày giờ bao gồm tài công và thợ máy vì sẽ đảm bảo được lịch trình được an tâm, an toàn nhất.

Còn những dịch vụ cho thuê ca-nô thì đơn giản vì phương tiện này dễ sử dụng và phục vụ chủ yếu trong việc du lịch, giải trí ngắn ngày, tham quan công tác và việc bảo trì sửa chữa ca-nô cũng không quá khó.

Những điều phiền toái của thú chơi xa xỉ

Những điều phiền toái của thú chơi xa xỉ

Đối với khách thuê du thuyền

Một chiếc du thuyền lớn khi cho thuê cần kèm theo tài công, tài phó, máy trưởng phục vụ… nên việc kinh doanh du thuyền phải đòi hỏi mỗi công ty luôn có sẵn một nguồn nhân lực giỏi nghề sẵn sàng đi tour theo du thuyền. Thế nên chỉ những công ty lớn mà người chủ có nhiều kinh nghiệm trong việc chơi du thuyền mới là lựa chọn an toàn cho du khách có nhu cầu thuê. Bởi lẽ khách sẽ được an tâm tận hưởng trọn vẹn kì nghỉ dưỡng mà không lo lắng bất cứ điều gì.

Đối với khách mua du thuyền

Hiện tại, ở Việt Nam khách khi mua tàu thường dễ bị qua mặt vì nhiều lý do. Đầu tiên là ở Việt Nam chưa có bến bãi chuyên nghiệp để neo đậu cũng như để chạy thử. Vì đặc trưng của loại du thuyền, ca-nô là máy nổ giòn giã trên bờ nhưng chưa chắc xuống nước chiếc đó có thể chạy được. Đó là đối với khách mua hàng đã qua sử dụng còn với khách mua hàng mới thì có những công ty không có hàng mẫu, khách chỉ xem hình ảnh qua mạng nên khi tàu nhập về không như mẫu lại hư hao ngoài ý muốn do quá trình vận chuyển thì ít công ty kinh doanh chịu sửa chữa. Một số ít công ty có lợi thế sửa chữa bảo dưỡng chuyên nghiệp cho tàu thuyền thường gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của những công ty chưa chuyên nghiệp với hàng loạt thủ thuật như: bán hàng không đúng hàng mẫu trên mạng, hàng qua sử dụng không được bảo trì, mua hàng không được chạy thử... Thậm chí sự phá giá cạnh tranh theo kiểu “ăn không được phá cho hôi” quảng cáo sai giá cả cũng là vấn đề gây ảnh hưởng rất lớn.

Lời kết

Chính những thuận lợi và hạn chế trong việc sử dụng tàu thuyền như trên dẫn đến sự cạnh tranh trong kinh doanh tàu thuyền hiện nay cũng khá gay gắt. Số ít công ty có xưởng sữa chữa, có bờ cảng neo đậu luôn phải đối diện với những vấn đề trên nhưng doanh nhân A cho rằng: “Lớn thuyền lớn sóng, mình kinh doanh từ cái tâm, từ khó khăn của người từng sử dụng thì mình đặt ra những nguyên tắc trong kinh doanh để hướng dẫn cho khách hàng, người chơi tàu thuyền được an tâm nhất thì mình cứ làm. Mình tin theo thời gian khách sẽ biết đến thương hiệu của công ty và tin tưởng”.