Thịt heo trắng Tây Ban Nha chào sân thị trường Việt Nam

(Dân trí) - Tổ chức Nông lương liên hiệp ngành thịt heo trắng Tây Ban Nha INTERPROC bày tỏ tham vọng xâm nhập thị trường Việt Nam – một thị trường tiêu thụ đầy triển vọng của châu Á.

Người Việt có thói quen sử dụng loại thịt heo trong các bữa ăn gia đình, chính vì vậy nguồn cầu về thịt heo luôn cao. Ngày nay với sự phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn về nguồn cung thực phẩm và thịt heo nhập khẩu đang dần phổ biến hơn tới thị trường trong nước.

Sự kiện Cookingshow và tiệc cocktail giới thiệu thịt heo trắng Tây Ban Nha được diễn ra vào ngày 27 tháng 11 tại khách sạn Melia và triễn lãm Food Hotel Hà Nội từ ngày 28-30 tháng 11 tại Cung Văn hóa hữu nghị mở màn cho công cuộc chinh phục thị trường Việt Nam của một trong những nước xuất khẩu thịt heo lớn nhất thế giới.

Thịt heo trắng Tây Ban Nha chào sân thị trường Việt Nam - 1

Thịt heo trắng Tây Ban Nha có gì đặc biệt?

Thịt heo trắng được đánh giá là loại thịt tốt cho sức khỏe với giá trị dinh dưỡng cao. Tại các nước phát triển nơi vấn đề sức khỏe được quan tâm hàng đầu thì thịt heo trắng là thực phẩm được ưa chuộng hơn bao giờ hết.

Loại thịt này là thức ăn lý tưởng cho thực đơn ăn kiêng bởi nó cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nhưng không gây béo phì. Trong thịt heo trắng có rất ít mỡ, các axit béo trong thịt đa phần là axit béo không bão hòa phù hợp cho chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho sức khỏe. Thịt heo trắng cung cấp các protein có giá trị sinh học cao, chứa nhiều axit amin và các khoáng chất cần thiết như sắt, kẽm, vitamin nhóm B … Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích ăn thịt nạc trong các bữa ăn từ 3-4 khẩu phần ăn một tuần. Chính vì vậy đây là lựa chọn tuyệt vời cho một khẩu phần ăn sạch và khỏe.

Thịt heo trắng Tây Ban Nha chào sân thị trường Việt Nam - 2

Trong các loại thịt heo được tiêu thụ trên thị trường thế giới thì thịt heo xuất xứ từ Tây Ban Nha được đánh giá là một trong những loại thịt có chất lượng tốt nhất. Ngành thịt heo Tây Ban Nha là một ngành áp dụng hệ thống sản xuất Châu Âu, toàn bộ các tiêu chuẩn về chất lượng cũng như an toàn thực phẩm đang áp dụng cho ngành thịt heo Tây Ban Nha là cao nhất trên thế giới, đảm bảo phúc lợi động vật, đảm bảo an toàn, sản phẩm có chất lượng cao với ảnh hưởng thấp nhất đến môi trường cũng như các hoạt động sản xuất mang tính bền vững.

Khái niệm “phúc lợi động vật” còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng là điều quan trọng đối với ngành chăn nuôi của nhiều nước trên thế giới. Vật nuôi được nuôi dưỡng khỏe mạnh và có điều kiện tốt nhất về cuộc sống phát triển như trong môi trường tự nhiên. Điều này đảm bảo nguồn sản phẩm đầu ra cũng đảm bảo tính tự nhiên,tươi ngon và sạch nhất nhất có thể.

Ngành thịt heo trắng – ngành mũi nhọn của kinh tế Tây Ban Nha

Chính nhờ những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm đã giúp thịt heo trắng Tây Ban nha gây dựng uy tín trên thị trường quốc tế. Tây Ban Nha là nước xuất khẩu thịt heo lớn thứ 2 trong liên minh châu âu EU, là nhà sản xuất thịt lớn thứ 4 và nước xuất khẩu thịt heo lớn thứ 3 trên thế giới. Năm 2017, sản lượng thịt heo Tây Ban Nha xuất khẩu đạt hơn 2 triệu tấn thịt , 5 tỷ Euro, tăng 16% về giá trị so với năm 2016.

Thịt heo trắng Tây Ban Nha chào sân thị trường Việt Nam - 3

Ngành chăn nuôi heo chiếm 11% trong tỷ trọng tổng lượng xuất khẩu ngành nông nghiệp thực phẩm của Tây Ban Nha, là sản phẩm chính thứ 3 trên thị trường quốc tế, chỉ đứng sau rau và hoa quả. Tây Ban Nha có nền công nghiệp hóa cao về sản xuất thịt heo không chỉ đủ cho tiêu thụ nội địa mà còn cho cả thế giới.

Xuất khẩu thịt heo tươi và đông lạnh chiếm đến hơn 70% tổng sản lượng và giá trị xuất khẩu thịt heo, nhưng các sản phẩm khác như nội tạng, xúc xích, thịt muối, thịt xông khói và thịt vai cũng là những sản phẩm xuất khẩu quan trọng.

Tại thị trường châu Âu, các nước nhập khẩu chủ yếu là Pháp, Ý, Bồ Đào Nha; còn các thị trường quan trọng không kém nữa là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Mexico, Mỹ và Việt Nam.

Tại sao lại là thị trường Việt Nam

Mặc dù Việt Nam không phải là một trong những thị trường xuất khẩu thịt heo chính của Tây Ban Nha nhưng những bước phát triển về kinh tế đầy triển vọng, sự cải thiện về mặt logistic, sự phát triển dân số thành thị, sức tiêu thụ thịt heo tăng mạnh… đã giúp Việt Nam trở thành thị trường đầy tiềm năng tại châu Á.

Thịt heo trắng Tây Ban Nha chào sân thị trường Việt Nam - 4

Interporc tin rằng, thị trường Việt Nam sẽ mang lại những cơ hội thú vị cho thịt Heo trắng Tây Ban Nha. Các công ty thành viên của hiệp hội đã được trang bị và mong muốn được mang đến các sản phẩm thịt heo có nguồn gốc Tây Ban Nha cho các doanh nghiệp và các nhà phân phối, bán lẻ và kênh Horeca.

Hơn nữa, hiệp định thương mại tự do EVFTA sẽ sớm có hiệu lực và một trong những mục tiêu chính của hiệp định này là cải thiện việc tiếp cận thị trường. Nhập khẩu thịt heo đông lạnh sẽ được tự do hóa sau 7 năm, các phần khác của thịt heo là sau từ 9 đến 10 năm kể từ khi EVFTA được thực thi. Điều này mở ra cơ hội lớn cho sự hợp tác phát triển song phương của cả hai nước.

Thịt heo trắng Tây Ban Nha chào sân thị trường Việt Nam - 5

Trong thời gian tới, Interporc sẽ tiếp tục chú trọng vào việc đổi mới, thúc đẩy thương hiệu Thịt heo Tây Ban Nha tại các thị trường nước ngoài trong đó có Việt Nam và dĩ nhiên đi cùng với đó là củng cố sự tin tưởng của các chuyên gia và người tiêu dùng đối với các sản phẩm thịt heo Tây Ban Nha.

H. Yến