Tập đoàn ANT: Top đầu các thương hiệu thức ăn chăn nuôi

Ông Allen Chang, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn ANT: “ANT sẽ luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm như công bố cũng như không ngừng nghiên cứu, cải tiến giúp thương hiệu đạt mức hoàn hảo nhất”.

Mặc dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn và ngành chăn nuôi ở những tháng đầu năm 2012 không được thuận lợi nhưng ANT sản lượng 7 tháng đầu năm 2012 vẫn đạt được 294.000 tấn tăng 10% so với cùng kỳ năm 2011 giữ vững vị trí top đầu các thương hiệu thức ăn chăn nuôi.
 
Ông Allen Chang – P. TGD Tập đoàn ANT
Ông Allen Chang – P. TGD Tập đoàn ANT
 
Ông có thể đánh giá thị trường thức ăn chăn nuôi hiện nay? Theo ông các tháng cuối năm 2012 thị trường sẽ có những thay đổi nào không trong điều kiện chăn nuôi đang hết sức khó khăn hiện nay?
 
Thị trường thức ăn chăn nuôi hiện nay đang hết sức ảm đạm. Nguyên nhân do nguyên liệu sản xuất, đặc biệt là giá nguyên liệu nhập khẩu liên tục tăng cao, những chi phí đầu vào khác cũng nhích lên trong khi khó điều chỉnh giá đầu ra vì sức tiêu thụ trên thị trường giảm mạnh. Người chăn nuôi điêu đứng, buộc phải bỏ hoặc thu hẹp sản xuất đang gây hệ lụy không nhỏ cho các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi
 
Các tháng cuối năm theo tôi sẽ vẫn hết sức khó khăn trong điều kiện nhà sản xuất vẫn phải đối mặt với tình trạng giá nguyên liệu đầu vào vẫn không giảm và khó khăn về đầu ra. Doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi vẫn phải chịu khó khăn kép vì thị trường ế ẩm, sản phẩm bán ra không được giá trong khi chi phí sản xuất, nhất là giá nguyên liệu nhập khẩu lại tăng mạnh. Cụ thể, các nguyên liệu đạm, như: khô dầu đậu nành, bắp... tăng khoảng 40% so với thời điểm đầu năm 2012
 
Người chăn nuôi đang khó khăn về đầu ra khi giá xuất chuồng đang xuống thấp, ông có thể cho biết về phía công ty đã có những chính sách nào để hỗ trợ hay không?
 
Hiện nay với cơn sốt về giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng chúng tôi vẫn phải chia sẽ khó khăn với bà con chăn nuôi và tiếp tục triển khai nhiều chương trình hỗ trợ giúp đỡ người chăn nuôi như: bán hàng trả chậm, hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ con giống, tặng các trang thiết bị dụng cụ chăn nuôi cũng như phổ biến những kiến thức chăm sóc, phòng chống dịch bệnh. Trong chiến lược phát triển của mình, chúng tôi luôn duy trì vai trò giữ giá ở mức độ hợp lý, thậm chí rẻ hơn các công ty cùng đẳng cấp vì chúng tôi cảm nhận và thông cảm được người chăn nuôi cuối cùng mới là người chịu thiệt thòi nhất, đồng thời phải hứng chịu nhiều rủi ro nhất trong quá trình chăn nuôi bao gồm: dịch bệnh, rớt giá, cạnh tranh với hàng nhập khẩu...
 
Trong điều kiện chăn nuôi khó khăn như hiện nay, để chăn nuôi hiệu quả hơn, người chăn nuôi phải có những sự điều chỉnh gì? Ngành chức năng và chính bản thân doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi phải có các giải pháp gì để hỗ trợ?
 
Theo tôi người chăn nuôi phải có một sự liên kết chặt chẽ với hệ thống phân phối hiện tại cũng như đột phá hơn với nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, cũng như doanh nghiệp đầu mối nhằm giảm các khâu trung gian đội chi phí. Riêng ngành chức năng phải có những biện pháp cụ thể để giúp đỡ như khoanh nợ, cho vay thế chấp là vật nuôi… Nhìn về xa hơn, một chuỗi liên kết bền vững bao gồm người chăn nuôi, doanh nghiệp và nhà quản lý phải được xây dựng một cách hữu cơ hơn thì mới mong ngành chăn nuôi tránh những khó khăn như hiện nay.
 
Riêng doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, ngoài việc đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt chuẩn, quan điểm bản thân chúng tôi là phải tạo nên giá trị cao nhất với giá thành chăn nuôi thấp nhất đối với nhà chăn nuôi… bởi vì chăn nuôi khó khăn, không chỉ người chăn nuôi bị thiệt hại mà những đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng đang gặp không ít khó khăn do thị trường bị thu hẹp. Hiện điều chúng tôi quan tâm lúc này là làm sao giữ vững được thị phần, khấu hao để giữ việc làm cho công nhân chứ không chỉ là lợi nhuận trên doanh thu cũng như tính toán lại bài toán sản xuất để có giá thành tốt nhất, trong đó ưu tiên việc tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước.
 
Được biết các thương hiệu về thức ăn chăn nuôi của công ty đang được nhà nông tín nhiệm trong suốt thời gian dài, ông có thể tiết lộ bí quyết đó là gì? Trong thời gian sắp tới, doanh nghiệp sẽ phải làm gì để gìn giữ và phát huy niềm tin yêu đó?
 
Qua quá trình 16 năm thành lập, từ một doanh nghiệp hoàn toàn mới mẻ tại Việt Nam, chúng tôi đã trưởng thành và xây dựng được thương hiệu tốt trên thị trường, được đông đảo người CN tín nhiệm. Qua nhiều năm nỗ lực và thực hiện theo quản lý chất lượng ISO 9001-2008, doanh nghiệp đã vinh dự đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao 4 năm liền từ 2009-2012 do người tiêu dùng Việt Nam bình chọn. Với hơn 70% giành cho gia súc và những thương hiệu thức ăn chăn CN nỗi tiếng như: Dr Nupak, Dachan, Red Star… bí quyết của chúng tôi cam kết giữ đúng lời hứa đem lại chất lượng đảm bảo cho người chăn nuôi.
 
Ông Allen Chang – P. TGD Tập đoàn ANT
Nhờ chất lượng vượt trội đúng như cam kết, sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Tập đoàn ANT đang được người chăn nuôi trong nước tin yêu (Ảnh chụp tại trang trại chăn nuôi gà của doanh nghiệp Bình Minh ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai)
 
Hiện ANT có 3 nhà máy thức ăn chăn nuôi tại Đồng Nai, Hải Dương và Long An với tổng công suất dự kiến 700.000 tấn/năm và sắp tới sẽ là nhà máy thứ 4 tại Miền Trung để chia sẽ với bà con chăn nuôi về cước phí vận chuyển quá cao như hiện nay. Đặt mục tiêu về chất lượng luôn lên hàng đầu, thời gian tới chúng tôi phải luôn bảo đảm sản phẩm có chất lượng ổn định, thiết bị hiện đại giám sát xuyên suốt quá trình sản xuất từ A đến Z…. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiến tới thực hiện chứng nhận hợp quy thức ăn CN "không" gây ô nhiễm kim loại nặng,kháng sinh hóa dược trong nỗ lực hướng về nguồn thực phẩm chất lượng cao, để nhà nông và người tiêu dung an tâm tuyệt đối
 
Xin cảm ơn ông!
 
Duy Quốc thực hiện