STrade 2011 phát triển theo đường trôn ốc
Không bandroll. Không poster. Không lễ công bố. Chiến dịch tái tung phần mềm giao dịch chứng khoán trực tuyến STrade phiên bản 2011 của SBS lần này dường như không rầm rộ như thường lệ. Nhưng không phải vì lẽ đó mà chiến dịch thiếu đi điểm cốt lõi.
Tìm hiểu về câu chuyện này, Dân trí đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Thế Tài – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Công nghệ thông tin SBS để được chia sẻ thêm.
Ông Nguyễn Thế Tài - Phó Tổng Giám Đốc phụ trách Khối Công nghệ thông tin
Thưa ông, điều gì khiến cho STrade mới gắn với hình ảnh trôn ốc ấn tượng như vậy?
Như mọi người đều biết, hình xoắn ốc hay còn gọi là hình trôn ốc tượng trưng cho “tỷ lệ vàng” mà người xưa đã sớm biết và vận dụng khéo léo trong lĩnh vực hội họa, kiến trúc. Các tuyệt tác của thế giới như Kim Tự Tháp (Ai Cập), đền Parthenon (Hy Lạp), tháp Eiffel (Pháp),… đều được xây dựng dựa trên tỷ lệ được cho là bền vững và cân đối này.
Ngoài ra, trong triết học, để biểu diễn quy luật phát triển đi lên, các triết gia cũng mượn hình trôn ốc để biểu diễn. Cũng vì lẽ đó, hình trôn ốc biểu trưng cho sự phát triển bền vững. Dựa trên những ý nghĩa đó, với STrade của SBS, chúng tôi mượn hình ảnh này để nói về sự hoàn thiện mỗi ngày của chính mình. Nghĩa là STrade luôn đổi mới và luôn phát triển không ngừng vì nhà đầu tư như đúng với định hướng “luôn tiên phong” của nó. Đây cũng chính là thông điệp và là hình ảnh chủ đạo của chiến dịch tái tung STrade lần này.
STrade luôn đổi mới và luôn phát triển không ngừng vì nhà đầu tư như đúng với định hướng “luôn tiên phong”
Điểm đổi mới của STrade phiên bản mới so với STrade cũ là gì, thưa ông?
Điều chúng tôi tự tin khẳng định là STrade phiên bản 2011 có hệ thống ổn định hơn, nhờ đó cho phép các lệnh được thực hiện nhanh chóng và an toàn hơn. Giờ đây, các nhà đầu tư có thể thực hiện các lệnh cao cấp hơn như lệnh điều kiện, chia lệnh,… Chúng tôi cũng hướng đến việc trực tuyến hóa mọi thủ tục cho nhà đầu tư. Đó cũng là lý do STrade mới có thêm chức năng chuyển tiền trực tuyến, đăng ký quyền mua chứng khoán và hỗ trợ giao dịch ký quỹ chứng khoán trực tuyến.
Đáng nói hơn, khi sử dụng STrade mới của SBS, quý nhà đầu tư sẽ được đội ngũ chăm sóc khách hàng (call center) phục vụ chuyên nghiệp và được các chuyên gia phân tích SBS tư vấn trực tuyến để có thể đưa ra những quyết định đầu tư kịp thời.
Sắp tới, khi các phương thức giao dịch mới được triển khai như T+2, kéo dài thời gian giao dịch… STrade mới của SBS có đáp ứng được các yêu cầu này không, thưa ông?
Những thay đổi như Thông tư 74 đòi hỏi các công ty chứng khoán phải điều chỉnh nhiều việc, trong đó việc nâng cấp và đổi mới về mặt công nghệ thông tin là đáng kể nhất. Nắm bắt được xu hướng phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như nhu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư, SBS đã phối hợp với nhà cung cấp đã thiết kế STrade mới trên nền tảng linh động, đáp ứng gần như tất cả những yêu cầu mới như T+2 hay kéo dài thời gian giao dịch...
Tầm nhìn của SBS là trở thành Cửa ngõ kết nối đầu tư hàng đầu tại khu vực Đông Dương, trong đó, STrade sẽ được định hướng phát triển như thế nào?
Để dẫn đầu Đông Dương, SBS phải dẫn đầu về tầm nhìn. Với STrade cũng vậy. STrade được xây cho “kịch bản” khi nhà đầu tư Việt Nam chuyển sang sử dụng giao dịch trực tuyến như một xu hướng chung của thế giới. Nói cách khác, chúng tôi xác định phát triển STrade sẽ đi trước một bước so với sự phát triển gia tăng của giao dịch trực tuyến tại Việt Nam. Nếu đây thật sự là xu hướng thì xu hướng này sẽ được biểu diễn theo đường trôn ốc. Chúng tôi cũng không giấu tham vọng sẽ áp dụng công cụ STrade cho thị trường Lào và Campuchia trong tương lai. Đó cũng chính là ý nghĩa của việc “kết nối đầu tư” của SBS.
Có thể nói STrade phiên bản 2011 được tái tung vào thời điểm khá đặc biệt: thị trường chứng khoán Việt Nam đang rất khó khăn, các công ty chứng khoán thua lỗ, các chương trình khuyến mãi “nhỏ giọt”… Quan điểm của ông như thế nào?
Chúng tôi đã chờ đợi từng ngày để có thể “trình làng” STrade 2011. Hay nói cách khác, chúng tôi chờ đợi để cung cấp một phiên bản giao dịch trực tuyến tốt hơn, hoàn thiện hơn về mọi mặt chứ không phải chờ đợi thị trường. Chúng tôi quan niệm thị trường chứng khoán có quy luật riêng của nó. Còn nhiệm vụ của chúng tôi (các công ty chứng khoán) là phải làm tốt nhất vai trò hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư bất kể ngày tháng. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ sẽ thấy chiến dịch tái tung STrade 2011 không được triển khai quy mô như lần đầu bởi chúng tôi vẫn tin “hữu xạ tự nhiên hương”
Xin chân thành cám ơn ông.