Khởi đầu và tương lai của bán hàng trực tiếp (Direct Sales)

Trong lịch sử thương mại thế giới, chưa có một phương thức kinh doanh nào lại gây nhiều tranh cãi liên tục như ngành bán hàng trực tiếp.

Hình thức bán hàng trực tiếp tiến bộ ngày nay là kết quả của sự phát triển từ hình thức bán hàng do 1 nhà hóa học người Mỹ, ông Karl Renborg thử nghiệm vào năm 1927. Ông khởi nghiệp bằng cách chế tạo ra thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng bằng thảo mộc rồi tuyên bố sẽ trả hoa hồng cho những ai giúp ông bán được sản phẩm này ra thị trường. Kết quả thật bất ngờ khi doanh thu của công ty ông đạt được 7 triệu đô mà không cần truyền thông quảng cáo.

Theo thống kê của Hiệp hội Bán hàng Trực tiếp Quốc tế, trên thế giới hiện có hơn 30.000 công ty phân phối hàng theo mô hình này. Doanh số toàn ngành năm 2008 là hơn 120 tỉ USD với hơn 60 triệu người tham gia. Mỹ hiện có khoảng 2.000 công ty hoạt động theo mô hình này. Tại Nhật, 90% hàng hóa và dịch vụ đang được phân phối thông qua bán hàng trực tiếp, đạt doanh thu trên 30 tỉ USD/năm. Còn ở Việt Nam, tính đến nay đã có trên 60 công ty bán hàng trực tiếp và khoảng 1 triệu nhà phân phối đang hoạt động, đạt doanh thu hơn 110 triệu USD (năm 2009). Theo dự đoán của Euro monitor về tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành bán hàng trực tiếp tại VN sẽ tiếp tục gia tăng ổn định ở con số 12% từ nay cho đến 2016.

Trong số các công ty áp dụng bán hàng trực tiếp thành công trên thế giới, thương hiệu mỹ phẩm Oriflame có thể được xem là mô hình tiêu biểu của ngành mỹ phẩm. Là một công ty mỹ phẩm của Thụy Điển có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, Oriflame hiện có mặt tại 61 quốc gia và giữ vị trí hàng đầu tại hơn 30 thị trường với mạng lưới hơn 3 triệu người tư vấn viên. Tại Việt Nam, thương hiệu này đã xây dựng được một hệ thống hơn 40.000 người tư vấn viên trên cả nước và được tổ chức thống kê Euromonitor International đánh giá là doanh nghiệp bán hàng trực tiếp dẫn đầu về thị phần trong ngành mỹ phẩm.
 
Tòa nhà trụ sở chính của Oriflame tại TP.HCM
Tòa nhà trụ sở chính của Oriflame tại TP.HCM.

So với phương thức kinh doanh truyền thống, mô hình bán hàng trực tiếp không chỉ giúp tiết kiệm chi phí bán hàng cho nhà sản xuất mà còn tạo cơ hội việc làm và thu nhập cho nhiều người. Họ có thể khởi đầu công việc kinh doanh của mình mà không cần phải sở hữu địa điểm, vốn hay bằng cấp.

Tuy nhiên, do hình thức kinh doanh bán hàng trực tiếp tại Việt Nam còn khá mới mẻ nên nhận thức đầy đủ về mô hình này vẫn còn nhiều hạn chế. Để hòa nhập với xu hướng chung của thế giới cũng như đáp ứng tình hình thực tế tại Việt Nam, các hành lang pháp lý đã được hình thành như Luật Cạnh tranh ban hành vào tháng 7.2005 với những điều khoản quy định về bán hàng trực tiếp hay Nghị định 110/2005/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng trực tiếp. Đến năm 2010, Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam đã được thành lập và ra mắt tại Hà Nội nhằm bảo vệ các công ty bán hàng trực tiếp và nhà phân phối chân chính.
 
Tòa nhà trụ sở chính của Oriflame tại TP.HCM
Quyển catalogue giới thiệu và bán sản phẩm của công ty Oriflame được in hơn 150 triệu bản hàng năm với 35 ngôn ngữ để phục vụ nhu  cầu của người tiêu dùng trên khắp thế giới.

Ngoài sự hỗ trợ của các quy định pháp luật, một biện pháp hữu hiệu để các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp có thể quản lý rủi ro chính là tuyên truyền để cộng đồng, các nhà phân phối hiểu và làm đúng bản chất của phương thức kinh doanh, niêm yết giá sản phẩm trên bao bì, website cũng như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiêu biểu cho cách làm này là Oriflame Việt Nam, khi mà công ty này vẫn phát triển tốt mạng lưới phân phối và củng cố uy tín thương hiệu cũng như quyền lợi của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường rối ren hiện nay.

Có thể nói, các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp chân chính tại Việt Nam đã và đang cố sức xây dựng hình ảnh thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp với người tham gia cũng như cộng đồng. Vì vậy, nhiệm vụ của người tham gia chỉ còn là nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ về đối tác trước khi quyết định.

Website http://vn.oriflame.com/

Hòa Thuận

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm