“Đại Việt sẽ chinh phục được người Việt!”

Đó là mong muốn, cũng như sự tin tưởng của ông Trần Văn Sen - Chủ tịch Tập đoàn Hương Sen về mục tiêu lâu dài của thương hiệu mang đậm bản sắc Việt - Bia Đại Việt của Tập đoàn Hương Sen.

Thưa ông, xin ông cho biết có sự khác biệt nào về “văn hóa bia” của Việt
Ông Trần Văn Sen - Chủ tịch Tập đoàn Hương Sen.
 
 Thưa ông, xin ông cho biết có sự khác biệt nào về “văn hóa bia” của Việt Nam với các nơi khác trên thế giới không?

 

Bia là một thức uống truyền thống của phương Tây, du nhập vào Việt Nam bởi người Pháp. Do vậy, bia Việt Nam cũng là một sự tiếp nhận từ văn hóa bia của nước Pháp, sau năm 1954, chúng ta tiếp cận với bia Tiệp Khắc, đưa ra sản phẩm đầu tiên là bia Trúc Bạch. Từ thời kỳ bia phải phân phối đến nay chúng ta có nguồn cung cấp bia ổn định cũng là thành tựu trong việc đáp ứng nhu cầu đời sống người dân.

 

Văn hóa bia - nói đến văn hóa không phải cái gì đó cao xa - mà là sự ứng xử của con người với tự nhiên, với việc bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường của nhà máy bia, chất lượng an toàn của bia, đến vấn đề con người uống bia như thế nào, để làm gì và bia mang lại những hiệu ứng tích cực gì đồng thời cũng hạn chế những hiệu ứng tiêu cực của nó. Đó là bài toán không chỉ của các doanh nghiệp mà của cả những người tiêu thụ nó, và cũng là trách nhiệm của xã hội.

 

Ông có thể chia sẻ thêm “nhân duyên” của mình với thương hiệu bia Đại Việt?

 

Thương hiệu bia Đại Việt xuất phát từ tâm huyết của bản thân tôi đối với lịch sử của quê hương và dân tộc. Không phải tự nhiên mà tôi chọn cái tên Đại Việt làm thương hiệu, mà tôi muốn gửi gắm vào đó niềm tự hào của người dân Việt Nam.

 

Nếu như trước đây, tôi xác định mục tiêu là phục dựng lại nghề dệt truyền thống tạo nên sản phẩm có thương hiệu để phục vụ cho tiêu dùng trong nước, đồng thời truyền nghề dạy nghề cho nhân dân nhiều xã trong huyện trong tỉnh, tạo điều kiện cho sự ra đời của các doanh nghiệp sản xuất nghề dệt, đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế trong nước; thì ngày nay, sản xuất nước giải khát - bia sẽ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa địa phương mình (một tỉnh thuần nông). Đây là một ngành nghề hoàn toàn mới nhưng được phát triển với việc đầu tư có chiều sâu.

 

Để sản xuất bia Đại Việt, chúng tôi đã đầu tư máy móc thiết bị hiện đại tiên tiến, đồng bộ của Châu Âu và sử dụng công nghệ bia là công nghệ ngoại nhập của Đức với khát vọng xây dựng một thương hiệu bia của Việt Nam thuần khiết – đảm bảo ATVSTP và đủ sức cạnh tranh với thị trường quốc tế.

 

Bên cạnh việc phục vụ những người dân của mình, mang lại sự giàu có cho doanh nghiệp, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước quê hương mình, tôi mong muốn đóng góp một thương hiệu với tầm vóc rộng lớn: thương hiệu bia Đại Việt.

 

Thưa ông, dư luận vẫn có cái nhìn khá khắt khe với việc kinh doanh bia, ông nhìn nhận về vấn đề này như thế nào?

 

Bia cũng là một thức uống thông thường. Điều mà chúng ta quan tâm là thái độ ứng xử của người uống bia để tránh sự lạm dụng. Tuy bia là thức uống có nồng độ còn nhẹ nhưng có yếu tố cồn. Thực ra chúng ta rất bức xúc khi hệ quả của việc lạm dụng ấy có thể dẫn đến những tác hại đối với xã hội như an toàn giao thông, hành vi phi văn hóa, ảnh hưởng đến trật tự xã hội, nhưng thực ra Việt Nam vẫn là quốc gia tiêu thụ bia thấp nếu tính theo đầu người, nhất là khi đặt trong bối cảnh các nước nhiệt đới. Vấn đề đặt ra ở đây là văn hóa bia như thế nào. Uống như thế nào? Uống ở đâu? Uống ở mức độ nào thì vừa phải? Uống trong không gian như thế nào? Cũng như khi ông cha nói về trà cũng nói về không gian văn hóa, như một giá trị làm thăng hoa sự sáng tạo.

 

Bia Đại Việt đã bắt đầu bằng một nhân tố mang tính chất văn hóa - văn hóa lịch sử, văn hóa truyền thống, Đại Việt đã và đang cố gắng xây dựng được một thương hiệu của mình dựa trên những nền tảng ấy để xây dựng văn hóa ẩm thực: uống bia Đại Việt thì hành xử như thế nào?! Tôi nghĩ đó cũng là nỗ lực mà Đại Việt đã làm và sẽ còn làm nhiều hơn nữa để thương hiệu này bền vững trong đời sống ẩm thực của người Việt hiện đại, xứng đáng với mong muốn của chủ nhân của nó là làm giàu về mặt vật chất, nhưng đồng thời làm giàu cả về mặt tinh thần.

 

Chúng ta thường nói tới mục tiêu “Người Việt dùng hàng Việt”, áp dụng cụ thể mục tiêu này đối với Đại Việt, ông thấy điều này có khó?

 

Chúng ta đang hướng tới mục tiêu người Việt dùng hàng Việt, nhưng tôi không tán thành hoàn toàn về cách đặt vấn đề này. Nói như thế thì phần nào có sự chiếu cố. Mà trong sự chiếu cố đó có phần nào chúng ta không thực thi một cách sòng phẳng và đàng hoàng nguyên lý bình đẳng trong cạnh tranh, nhất là khi chúng ta hội nhập với thế giới. Nên tôi nghĩ chúng ta phải hướng tới mục tiêu cao hơn là hàng Việt phải chinh phục người Việt. Nếu như hàng Việt tạo ra được những sản phẩm càng giá trị bao nhiêu thì có lẽ việc đầu tiên phải phục vụ cho chính đồng bào của mình, giống như người Nhật, những gì tốt nhất họ dành cho những người dân của mình - chính họ sẽ là người kiểm chứng năng lực cạnh tranh. Điều tôi mong muốn là Đại Việt sẽ đạt mục tiêu chinh phục người Việt, từ đó sẽ lan tỏa thương hiệu rộng hơn. Đó là con đường vững chắc và cũng là mục tiêu lâu dài.

 

Xin cảm ơn ông./.

 

 PV

Tag :
MỚI NHẤT
Vietbank chi 400 tỷ dọn về trụ sở cũ Techcombank
Vietbank chi 400 tỷ dọn về trụ sở cũ Techcombank

(Dân trí) - Ngày 17/1, Vietbank sẽ khai trương trụ sở mới cho Chi nhánh Hà Nội tại 70-72 Bà Triệu, vốn từng là trụ sở của Techcombank từ năm 2006 cho đến khi nhận bàn giao tòa tháp B Vincom.

Thứ ba, 15/01/2013 - 09:09

Bầu Đức rút khỏi ghế Chủ tịch HAGL Land
Bầu Đức rút khỏi ghế Chủ tịch HAGL Land

(Dân trí) - Người thế vào vị trí này là ông Lê Hùng, người được giao trực tiếp phụ trách dự án trung tâm thương mại của HAGL tại Myanmar. Tại HAGL Land, Tập đoàn của bầu Đức đang nắm giữ 90,74% vốn.

Thứ hai, 14/01/2013 - 08:55

Bầu Đức đã rải tiền ở những quốc gia nào?
Bầu Đức đã rải tiền ở những quốc gia nào?

Không chỉ bỏ hàng trăm triệu đô để đầu tư bất động sản tại Myanmar, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) do ông Đoàn Nguyên Đức đứng đầu còn có hàng loạt dự án nghìn tỷ khác tại Lào, Campuchia và Thái Lan.

Thứ hai, 14/01/2013 - 02:05

Samsung mở thêm 2 trung tâm bảo hành quy mô lớn
Samsung mở thêm 2 trung tâm bảo hành quy mô lớn

Công ty Điện tử Samsung Vina vừa khai trương thêm 2 trung tâm bảo hành tại Hà Nội và TP.HCM. Cả hai trung tâm mới đều được thiết kế theo mô hình CSP (Customer Service Plaza), là mô hình trung tâm chăm sóc khách hàng quy mô lớn và cao cấp nhất của Samsung hiện nay.

Thứ hai, 14/01/2013 - 07:56

"Sức khỏe" của tập đoàn Mai Linh qua những con số
"Sức khỏe" của tập đoàn Mai Linh qua những con số

Nhưng sai lầm đó có thể nhìn thấy từ lâu nhưng Mai Linh không tránh được. Nguyên nhân sâu xa xuất phát từ tham vọng trong bối cảnh tầm nhìn chiến lược dài hạn của ban lãnh đạo còn hạn hẹp.

Chủ nhật, 13/01/2013 - 02:42

Hai “ông lớn” ngành năng lượng vay nợ gần 80.000 tỷ năm 2012
Hai “ông lớn” ngành năng lượng vay nợ gần 80.000 tỷ năm 2012

(Dân trí) - Trong khi TKV công bố số nợ cả nội tệ lẫn ngoại tệ trên 25.000 tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ USD) thì EVN cũng đang gánh khoản nợ ngất ngưởng 52.000 tỷ đồng (2,5 tỷ USD). Kế hoạch năm nay, EVN còn muốn vay thêm trên 3 tỷ USD cho đầu tư phát triển.

Thứ bảy, 12/01/2013 - 05:15

DHG bán Eugica cho một tập đoàn dược phẩm Thái Lan
DHG bán Eugica cho một tập đoàn dược phẩm Thái Lan

Từ ngày 12/12/2012, thương hiệu Eugica của Công ty CP Dược Hậu Giang (DHG) đã chính thức được chuyển giao cho công ty Mega Lifesciences (thuộc Tập đoàn dược phẩm của Thái Lan Mega We Care).

Thứ bảy, 12/01/2013 - 01:00

Điện, than bội thu tỷ "đô" trong suy thoái
Điện, than bội thu tỷ "đô" trong suy thoái

(Dân trí) - Trong khi EVN lần đầu tiên gặt lãi, doanh thu đạt gần 150.000 tỷ đồng thì TKV bị khủng hoảng kinh tế tác động mạnh, làm giảm lợi nhuận tới 70%, song doanh thu vẫn đứng trước ngưỡng 100.000 tỷ đồng.

Thứ bảy, 12/01/2013 - 10:30

Chung tay góp tết cho gia đình văn hóa khó khăn
Chung tay góp tết cho gia đình văn hóa khó khăn

Hành trình chia sẻ Tết 2013 với chủ đề “Cho một khúc nhạc Xuân thêm ngàn phần Phúc Lộc” đã được khởi động nhằm giúp các địa phương và gia đình văn hóa tiêu biểu còn khó khăn đón Tết đầm ấm.

Thứ sáu, 11/01/2013 - 03:35

Năm 2012, Petrolimex thu 165.000 tỷ đồng từ kinh doanh xăng dầu
Năm 2012, Petrolimex thu 165.000 tỷ đồng từ kinh doanh xăng dầu

(Dân trí) - Mặc dù là năm kinh tế trong nước khó khăn, song tổng doanh thu Petrolimex năm 2012 vẫn đạt 198.000 tỷ đồng tăng 17% so với năm 2011, doanh thu từ mảng kinh doanh xăng dầu đạt 165.000 tỷ đồng, lãi từ xăng dầu 20 tỷ.

Thứ sáu, 11/01/2013 - 03:12

Với dinh dưỡng khoa học, giới hạn của Messi không tồn tại
Với dinh dưỡng khoa học, giới hạn của Messi không tồn tại

Lần thứ 4 liên tiếp giành danh hiệu Quả bóng vàng FIFA, Leo Messi đã chứng minh, với anh, giới hạn dường như không tồn tại.

Thứ năm, 10/01/2013 - 01:33

Khát vọng tìm hướng đi cho “Vàng xanh” Việt Nam
Khát vọng tìm hướng đi cho “Vàng xanh” Việt Nam

Việt Nam tự hào là một đất nước với hơn 4000 loại dược liệu quý, với bề dày lịch sử 4000 năm y học cổ truyền, nhưng một thực trạng đáng buồn là nguồn tài nguyên vô giá đó đang bị xuất thô với giá siêu rẻ. Người dân Việt Nam nghèo vẫn hoàn nghèo…

Thứ tư, 09/01/2013 - 11:24

ĐÁNG QUAN TÂM
Manulife Việt Nam giới thiệu sản phẩm bảo hiểm giáo dục mới
Manulife Việt Nam giới thiệu sản phẩm bảo hiểm giáo dục mới

Manulife Việt Nam, một trong các công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam, vừa chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm bảo hiểm giáo dục mới với tên gọi “Manulife - Điểm Tựa Tài Năng”.

Thứ ba, 08/01/2013 - 02:00

Tin bạn mất thương hiệu
Tin bạn mất thương hiệu

Câu chuyện bắt đầu từ hơn 20 năm trước bởi một chàng trai nghèo…”. Đó là những dòng tóm tắt về quá trình hình thành, phát triển sản phẩm của Công ty Cổ phần Vinamit được in lên bao bì mới như một sự độc quyền.

Thứ hai, 07/01/2013 - 01:36

Vinamit thắng kiện ở nước ngoài
Vinamit thắng kiện ở nước ngoài

Tòa án Thương mại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã chính thức tuyên thu hồi thương hiệu “Đức Thành” của ông Xie Hong Yi trả về cho Công ty cổ phần Vinamit (Việt Nam). Đây là thành quả của hành trình kiện tụng qua 3 phiên tòa, kéo dài ròng rã 4 năm trời của Vinamit…

Thứ hai, 07/01/2013 - 09:22

Bia SAIGON mạnh mẽ bên cạnh các thương hiệu bia của thế giới
Bia SAIGON mạnh mẽ bên cạnh các thương hiệu bia của thế giới

Người Việt có quyền tự hào về thương hiệu Bia SAIGON – thương hiệu bia của người Việt, bởi trong áp lực cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay, Bia SAIGON vẫn chiếm lĩnh tới 35% thị trường tiêu dùng Việt Nam, bên cạnh rất nhiều thương hiệu bia nổi tiếng của thế giới.

Chủ nhật, 06/01/2013 - 09:03

Tập đoàn Đông Nam Á càn quét doanh nghiệp Việt
Tập đoàn Đông Nam Á càn quét doanh nghiệp Việt

Không chỉ các tập đoàn đến từ Mỹ hay châu Âu mà nhiều tập đoàn lớn trong khu vực Đông Nam Á đang thò bàn tay thâu tóm các DN Việt Nam. Những cái tên mới lạ nhưng đang gây nên những cú sốc M&A ở Việt Nam.

Thứ sáu, 04/01/2013 - 06:23

Hanwha Life Việt Nam - Cú hích đầu năm 2013 của thị trường Bảo hiểm
Hanwha Life Việt Nam - Cú hích đầu năm 2013 của thị trường Bảo hiểm

Nhân dịp kỉ niệm 60 năm Thành lập Tập đoàn và 10 năm gia nhập Hanwha, Korea Life Insurance đã chính thức tuyên bố đổi tên thành Hanwha Life Insurance trên khắp toàn thị trường thế giới.

Thứ sáu, 04/01/2013 - 04:20

Tấm lòng của Bia SAIGON đối với người dân Đắk Lắk
Tấm lòng của Bia SAIGON đối với người dân Đắk Lắk

Tự hào là đơn vị dẫn đầu trong ngành sản xuất Bia tại Việt Nam, trong những năm qua, Bia SAIGON luôn ý thức được trách nhiệm xã hội và trách nghiệm cộng đồng của mình trong quá trình phát triển.

Thứ sáu, 04/01/2013 - 10:06

Air Mekong thành con nợ
Air Mekong thành con nợ

Mỗi ngày mua 1,3 tỉ đồng tiền xăng nhưng Air Mekong gần đây đã không thể trả tiền đúng hạn, buộc Công ty Xăng dầu hàng không phải có văn bản đốc thúc trả nợ.

Thứ sáu, 04/01/2013 - 08:21

Doanh nghiệp trong nước cũng chuyển giá
Doanh nghiệp trong nước cũng chuyển giá

Bà Lê Thị Thu Hương, cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết trong năm 2012 Cục Thuế TP.HCM đã thanh tra 1.509 doanh nghiệp (DN), qua đó truy thu, truy hoàn và phạt 2.609 tỉ đồng, giảm khấu trừ 75 tỉ đồng và giảm lỗ 2.643 tỉ đồng.

Thứ sáu, 04/01/2013 - 08:11

Doanh nghiệp phá sản, cả họ vạ lây
Doanh nghiệp phá sản, cả họ vạ lây

Doanh nghiệp (DN) phá sản, ông chủ trắng tay là chuyện thường tình. Nhưng trớ trêu là đằng sau đó là rất nhiều người thân, họ hàng cùng góp vốn, làm ăn cũng bị vạ lây, thất nghiệp, vỡ nợ, mất nhà… thậm chí lâm vào vòng lao lý.

Thứ năm, 03/01/2013 - 01:26

Petrolimex chiếm 50% thị phần xăng dầu cả nước
Petrolimex chiếm 50% thị phần xăng dầu cả nước

(Dân trí) - Đến hết tháng 10/2012, Petrolimex chỉ còn chiếm khoảng 50% thị phần, PV Oil tăng lên 16,6%; Thanh Lễ tăng lên khoảng 5,3%. Một số doanh nghiệp đầu mối như Saigon Petro lại bị giảm thị phần xuống còn khoảng 6,5%; TCT Xăng dầu Quân đội còn 2,4% thị phần.

Thứ năm, 03/01/2013 - 11:43

Xây lắp Dầu khí bất ngờ bãi nhiệm Tổng giám đốc
Xây lắp Dầu khí bất ngờ bãi nhiệm Tổng giám đốc

(Dân trí) - Sau khi ông Vũ Đức Thuận rời khời ghế CEO của PVX, kiêm nhiệm vị trí này là ông Trần Minh Ngọc, hiện đang giữ chức Ủy viên Hội đồng Quản trị, bắt đầu từ ngày 1/1/2013.

Thứ năm, 03/01/2013 - 11:00