Có một “văn hóa” bia

Cũng giống như nhiều nơi trên thế giới, nghệ thuật uống bia tại Việt Nam đã được tôn vinh thành một văn hóa. Và “văn hóa bia” ấy đòi hỏi người uống càng phải chú ý đến trách nhiệm để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh…

Có một “văn hóa” bia
 
Nói đến “văn hóa bia”, nơi đầu tiên phải nhắc đến là Đức. Bia được công nhận là thức uống phổ biến nhất, là quốc hồn, quốc túy của Đức với hàng ngàn chủng loại phong phú. Trung bình hàng năm một người Đức uống gần 130 lít bia, thậm chí ở Bavaria, con số này lên đến 180 lít và có cả một lễ hội bia lớn nhất thế giới mang tên Oktoberfest. Tại Anh, người dân lại ưa chuộng dòng bia ale có nồng độ thấp và ít hoa bia với cách phục vụ khá độc đáo. Loại bia này được phục vụ từ các “vòi ni-tơ” sử dụng hỗn hợp ni-tơ/cacbon điô-xít thay vì cacbon điô-xít thông thường nhằm thu được cảm giác kem ở miệng khi thưởng thức. Bia được rót thong thả theo hai công đoạn với một khoảng lặng ở giữa để bia lắng xuống. Đặc biệt hơn cả là các loại bia ale thực (real ale) vốn không được lọc và khử trùng theo phương pháp Pasteur và chỉ được phục vụ bằng các máy bán bia. Thông thường thời gian trữ loại bia này khá ngắn (chỉ từ 3-5 ngày) nhưng bù lại, quá trình lên men “sống” khiến mỗi ngày bia lại có một hương vị khác biệt mà bất cứ người sành bia nào cũng cảm nhận được.

Có một “văn hóa” bia

Tại Việt Nam, mẻ bia và chai bia đầu tiên do người Việt Nam sản xuất được “ra lò” vào năm 1958. Nhưng mãi đến năm 1992, nhãn hiệu lon bia đầu tiên sản xuất tại thị trường nội địa mới ra đời bởi Bia Saigon. Nhãn bia lon đầu tiên này mang con số rất dễ nhớ - 333. Bia lon có lợi thế là dễ vận chuyển, thuận tiện và thẩm mỹ hơn khi làm quà tặng, đặc biệt vỏ lon tạo cho người thưởng thức cảm giác mát lạnh ngay từ khâu “khui bia”. Tiếp theo, đó là dòng các sản phẩm mới bia lon Saigon Special và bia chai 333 Premium. Bia lon Special được đóng chai dung tích 330 ml màu xanh hình dáng rất bắt mắt. Còn bia chai 333 Premium thì kiểu dáng chai thon nhưng mạnh mẽ, vừa tay, thiết kế hiện đại rất thuận tiện cho việc uống bia từ chai. Tại các bàn nhậu của người Việt kiểu gì cũng phải có bia. Sau tuần bia đầu tiên là đủ chuyện trên trời dưới đất được dân nhậu đem ra bàn tán, bình luận rôm rả: Không chuyện công ty thì chuyện thành phố, không chuyện thành phố thì chuyện quốc gia, hết chuyện quốc gia thì lân la quốc tế. Ai cũng tỏ ra sành sỏi, thạo tin.

Bia đã trở thành đồ uống giải khát, chia sẻ, thưởng thức không thể thiếu được trong đời sống của người dân Việt Nam. Mỗi một vùng miền chúng ta đều tự hào về những loại bia mà mình yêu thích, và bia đã trở thành một nét văn hoá không thể thiếu trong sở thích ẩm thực của người dân Việt. Văn hoá bia thể hiện từ văn hoá thương hiệu của nhà sản xuất đến văn hoá ẩm thực của người tiêu dùng. Thương hiệu bia đến từ vùng đất nào trên thế giới cũng vẫn mang được màu sắc văn hoá riêng có.