Bán hàng đa cấp: Cần giữ môi trường kinh doanh minh bạch
Những năm gần đây, tại Việt Nam, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của ngành Bán hàng đa cấp (BHĐC), hình thức kinh doanh phát triển từ giữa thế kỷ XX. Không nằm ngoài xu thế hội nhập và phát triển, từ những năm 2000, BHĐC cũng đã bắt đầu xuất hiện Việt Nam.
Vàng – thau lẫn lộn
Khi nhìn vào cục diện của ngành BHĐC tại Việt Nam hiện nay, các chuyên gia đầu ngành chia thành hai nhóm: BHĐC chân chính và mô hình kim tự tháp. Tất nhiên nhóm thứ hai chính là “đồng thau” trà trộn và cùng hoạt động song song với các doanh nghiệp BHĐC chân chính, khiến các doanh nghiệp này bị mang tiếng oan chung và dư luận dè chừng.
Tuy nhiên, với những yếu tố đặc thù của mô hình này, ngay cả những công ty chân chính cũng khó lòng kiểm soát hết sự “thiên biến vạn hóa” của các Nhà phân phối của mình.
Ông Phan Đức Quế - đại diện Cục Quản lý Cạnh tranh thuộc Bộ Công Thương Việt Nam – chia sẻ: “Hiệp hội BHĐC Việt Nam cũng như Hiệp hội BHĐC trực thuộc Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam đã và đang xây dựng bộ quy tắc đạo đức dành cho các tổ chức và các nhà phân phối BHĐC tại Việt Nam với mục đích khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh chuẩn mực thể hiện nỗ lực và quyết tâm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.” Ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp nên quản lý chặt từ chính nội bộ của mình.
Cần có kim chỉ nam phát triển bền vững
Được xem là cánh chim đầu đàn trong ngành BHĐC, Amway luôn tiên phong trong các hoạt động xây dựng hình ảnh và danh tiếng cho ngành. Tại Việt Nam, công ty thể hiện cam kết phát triển lâu dài không chỉ thông qua việc xây dựng hai nhà máy mà còn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật và đạo đức kinh doanh. Khác với các công ty trong ngành, các buổi huấn luyện và đào tạo của Amway ngoài việc giúp nâng cao kiến thức về sản phẩm còn nhắc nhở mọi người phải ghi nhớ quy tắc ứng xử kinh doanh.
Trong ngành BHĐC, Amway được biết đến vì rõ ràng trong việc tưởng thưởng cũng như xử phạt nhà phân phối vi phạm các quy tắc này nhằm xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch. Nhiều người cho rằng Amway tự “đem dây buộc mình”, nhất là trong nền kinh tế cạnh tranh như hiện nay và sẽ ảnh hưởng đến vị trí số một của Amway. Nhưng đối với Amway thì “vàng thật không sợ lửa”. Đó là cách giúp Amway vượt qua những thách thức để xây dựng nên lịch sử hơn 50 năm và sự có mặt tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ông How Kam Chiong - Tổng giám đốc Amway Việt Nam khẳng định: “Việc tuân thủ Các quy tắc ứng xử trong kinh doanh là kim chỉ nam trong hoạt động của Amway. Chúng tôi luôn khuyến khích các nhà phân phối tích cực tuân thủ các quy tắc này cũng như các các quy định của các cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, Amway cũng tiến hành nhiều hoạt động đào tạo, phổ biến quy tắc ứng xử trong kinh doanh cho các nhà phân phối, đó là nền tảng và động lực thúc đẩy Amway phát triển mạnh mẽ.”
Ngoài hoạt động kinh doanh, Amway Việt Nam đặc biệt quan tâm đến các hoạt động giúp đỡ cộng đồng và luôn kêu gọi sự đồng hành của nhà phân phối trong các chương trình thiện nguyện của mình. Chiến dịch Vì trẻ em “Amway One by One” do tập đoàn Amway phát động nhằm giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên toàn thế giới đã có mặt tại Việt Nam ngay khi công ty bắt đầu việc kinh doanh tại đây. Đến nay, Amway đã đóng góp 8,4 tỷ đồng giúp đỡ 4.000 trẻ kém may mắn trên cả nước. Giai đoạn 2013-2015, Amway sẽ tiếp tục đóng góp 6 tỷ đồng cho các dự án hỗ trợ y tế và giáo dục cho trẻ em. Ông How Kam Chiong – Tổng giám đốc Amway Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của các quy chuẩn đạo đức trong kinh doanh Ký tên để cam kết xây dựng một môi trường kinh doanh bền vững, minh bạch |
PV